TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trông chờ tuyến vành đai 3

07:12 28/05/2022

Trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, TP Hồ Chí Minh xác định vành đai 3 là đường liên vùng nhằm phát huy hiệu quả các tuyến đường hướng tâm, từ đó tách dòng xe không đi qua nội đô, phát triển không gian đô thị mới…

Đường vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ tháng 9/2011, nhưng hơn 10 năm qua, tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư xây dựng khép kín. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện đang có điểm nghẽn do sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chi phí logistic cao, tình trạng ùng tắc giao thông tại các đô thị, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh. Những điểm nghẽn về kết nối, cơ sở hạ tầng giao thông của Vùng đã được cảnh báo từ nhiều năm qua. Trong khi đó, đến nay mức độ chuyển biến chưa tương xứng như kỳ vọng.

TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhìn nhận, hiện các đô thị tại vùng Đông Nam bộ đều đã hình thành nhưng vẫn chưa gắn kết được vì không có giao thông kết nối dẫn đến đô thị không phát triển.

Tắc nghẽn giao thông ảnh hưởng rất lớn và khiến các doanh nghiệp đang phải tốn chi phí logistics cao hơn mức bình thường. Chi phí vận chuyển hàng từ cảng Thị Vải - Cái Mép về tỉnh Tây Ninh còn cao hơn chi phí đưa hàng từ Trung Quốc về cảng Cái Mép. Vì vậy việc hoàn thiện tuyến vành đai 3 chính sẽ là giải pháp hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong khu vực.

Phó GS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đánh giá kinh tế vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng chậm là do hạn chế của hạ tầng giao thông. Đường vành đai 3 khi đưa vào sử dụng sẽ giúp nâng cao hiệu quả đô thị cho TP Hồ Chí Minh và các địa phương tuyến đường đi qua.

Hiện các tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mới chỉ được khai thác giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, các tuyến quốc lộ hướng tâm như quốc lộ 22, quốc lộ 13, quốc lộ 1 đều đã quá tải, đặc biệt vào khung giờ cao điểm ở các cửa ngõ của thành phố. Áp lực giao thông càng gia tăng khi thời gian tới Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành, khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách/năm.

Tiếp đó, Sân bay Tân Sơn Nhất cũng được đầu tư nâng cấp để khai thác với công suất 50 triệu hành khách/năm vào năm 2024, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe được đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2023, kết hợp với việc gia tăng dân số cơ học của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ tiếp tục gây khó khăn cho hệ thống hạ tầng giao thông đang quá tải, nguy cơ cao về ùn tắc giao thông.

Áp lực giao thông trên một tuyến đường trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng theo quy hoạch, thành phố có 3 tuyến đường vành đai 2, 3 và 4 với tổng chiều dài khoảng 356km. Nhưng đến nay thành phố mới chỉ đưa vào khai thác được khoảng 71km, trong đó đường Vành đai 2 khoảng 55km và vành đai 3 khoảng 16km.

Riêng tuyến vành đai 4 còn đang trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị dự án, chưa được đầu tư xây dựng. Việc đầu tư thiếu đồng bộ hệ thống đường Vành đai TP Hồ Chí Minh như hiện nay đã trở thành điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ kết nối các đô thị vệ tinh của thành phố với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vai trò kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và hành lang xuyên Á nhằm phát huy tối đa hiệu quả lợi thế các tỉnh, phát triển dịch vụ vận tải liên vùng. Đường vành đai 3 cũng kết nối trực tiếp với cảng cạn (ICD) Long Bình, ICD Củ Chi, ICD Khu công nghệ cao cũng như ICD An Sơn của tỉnh Bình Dương.

Qua đó giúp giảm chi phí logistics, giảm chi phí vận tải và thời gian lưu thông của hành khách và hàng hóa trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu từ các khu chế xuất, khu công nghiệp đến các ICD, cảng thủy nội địa kết nối với hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và thu hút các nhà đầu tư.

Từ đó tạo xung lực rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội những khu vực tuyến đường đi qua và cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, đường vành đai 3 là cao tốc liên vùng, là điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm kết nối TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, việc đầu tư khép kín đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm, hình thành hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đó mở ra hướng mới về phát triển cho các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch của Đồng Nai, khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ của tỉnh Long An, khu đô thị Tây Bắc Củ Chi và phát triển TP Thủ Đức của TP Hồ Chí Minh, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tuyến vành đai 3 cũng mở ra điều kiện phát triển các khu vực nông thôn như huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh của TP Hồ Chí Minh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tuyến đường hình thành cũng là điều kiện quan trọng để phát triển các khu đô thị, công nghiệp đã quy hoạch từ lâu nhưng chưa có sự phát triển đột phá; hình thành các quỹ đất lớn để khai thác phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Giúp điều tiết phân bố dân cư, giảm áp lực của khu vực nội đô TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực đều đang trông chờ việc khởi công xây dựng tuyến đường này.

Đ.Thắng

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Sáng 27/12, TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố năm 2025. Cuộc diễn tập được tổ chức tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (số 12, đường 400, phường Tăng Nhơn Phú), có sự tham gia của nhiều lực lượng: Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Hạt nhân, các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文