Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài tăng thời gian thu phí hoàn vốn

17:38 16/06/2022

Ngày 16/6, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã “đăng đàn” trả lời một số vấn đề “nóng” liên quan đến ngành trong thời gian gần đây.

Về xử lý bất cập tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, giai đoạn 2009 - 2010, các trạm thu phí hoàn vốn cho ngân sách nhà nước được Chính phủ cho phép có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào để có tiền bảo trì và hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Theo ông Huyện, năm 2012, Bộ GTVT đã có chủ trương di dời vị trí trạm thu phí này nhưng Chính phủ yêu cầu giữ nguyên.  Vì vậy, có đầy đủ tính pháp lý cho việc đặt vị trí trạm thu phí này như hiện nay. Trong hợp đồng kinh tế giữa cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, dự án phải tăng phí lên 1,5 lần vào năm 2012. Chính vì không di chuyển được vị trí đặt trạm nên Bộ GTVT không cho phép tăng phí. Việc này là vi phạm hợp đồng.

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, khi có cầu Nhật Tân, doanh thu dự án chỉ đạt gần 40% so với phương án tài chính. Theo điều khoản phụ lục hợp đồng, nếu 2 năm liên tục doanh thu giảm trên dưới 10% buộc phải ký phụ lục hợp đồng tính lại thời gian thu phí; trong khi đó, dự án này doanh thu giảm đến 60%. Điều này lý giải vì sao tăng thời gian thu phí từ 16 năm lên 20 năm.

Doanh thu giảm trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải tăng thời gian thu phí hoàn vốn -0
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên.

Về xử lý bất cập trạm thu phí này, ông Huyện cho hay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên. Cách đây 3 năm đã dừng thu phí QL2, xóa được 2 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ này. Khi đó, QL2 chỉ có 1 trạm thu phí. Sở dĩ trước đây không đưa lên được là do không đảm bảo quy định về khoảng cách vì có nhiều trạm thu phí. Cùng với việc di dời trạm về đúng vị trí cũng sẽ tăng phí cho nhà đầu tư lên 20.000 - 25.000 đồng thay vì 10.000 đồng hiện nay.

Việc này sẽ giúp rút ngắn thời gian thu phí của dự án. Phương án này phải đàm phán với nhà đầu tư chứ không thể dùng mệnh lệnh hành chính. Phương án 2 là trình Chính phủ dùng tiền ngân sách mua lại dự án. Tuy nhiên, trước mắt là đàm phán với nhà đầu tư theo phương án 1 sẽ hợp lý, nhà nước không phải bỏ tiền ngân sách và nhà đầu tư cũng có công ăn việc làm. Lý giải vì sao vừa qua có một số dự án dừng thu phí, ông Huyện cho biết, khi dự án có lợi nhuận trên 10%. Có dự án còn 4 năm thu phí nhưng do lưu lượng xe tăng đã giảm thời gian thu phí tạo lợi nhuận chỉ còn 1 năm. Như dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sau này có thể giảm đến 5 năm thu phí, đỡ được mấy nghìn tỷ cho đất nước.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hợp đồng dự án xây dựng QL2 cho phép trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu thu phí từ 1/1/2011, hoàn vốn trong 20 năm 4 tháng, cộng thêm 4 năm tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Như vậy, theo hợp đồng dự án này dự kiến kết thúc thu phí vào năm 2035. Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT ký kết với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT, có giá trị quyết toán đầu tư là hơn 500 tỷ đồng, thu phí từ 1/1/2011.

Phạm Huyền

Hàng trăm kiốt kinh doanh ở Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bất ngờ đóng cửa, ngừng kinh doanh suốt 3 ngày nay. Tình trạng này xảy ra vào thời điểm tỉnh Đắk Lắk mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Vừa qua, Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc, truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ và rửa tiền. Đây là chuyên án phức tạp, có số lượng bị can đông, số tiền giao dịch lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Tôi không ngờ rằng, cuộc dạo chơi ngẫu hứng đến bãi biển Haeundae trong 2 ngày ở Busan lại đưa mình vào giữa không gian nghệ thuật lạ lùng đến vậy - một không gian nơi cát và ký ức hòa quyện, nơi lịch sử và đại chúng cùng hiện hữu qua những đường nét điêu khắc sống động.

Ngày 6/6, Công an tỉnh Lào Cai cho biết đơn vị vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chức năng, nhân dân địa phương nỗ lực triển khai công tác tìm kiếm 2 nạn nhân không may bị đuối nước mất tích tại khu vực sông Xanh, thuộc địa phận xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước chủ yếu do giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng 5 tăng 1,53% so với tháng 12/2024; tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước.

Khối C truyền thống với tổ hợp C00 gồm 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý vốn là tổ hợp gốc của nhiều ngành thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, việc nhiều trường đại học thông báo bỏ tổ hợp này trong xét tuyển đại học năm 2025 khi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã khiến học sinh bức xúc, hoang mang, lo lắng.

Hôm 26/5, tại một phòng xử án ở thành phố Braunschweig, miền Bắc nước Đức, 4 cựu giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen - hãng xe biểu tượng của nước Đức, bị kết tội gian lận trong vụ bê bối Dieselgate từng khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu chao đảo. Theo đó, gần 11 triệu xe của Volkswagen được cài phần mềm để qua mặt bài kiểm tra khí thải. Nhưng điều đáng nói hơn cả là phải mất 10 năm sau, công lý mới lên tiếng.

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy xuyên biên giới diễn biến ngày càng phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, manh động. Đáng chú ý, các tuyến đường trọng điểm như đường bộ, đường hàng không và tuyến chuyển phát nhanh đang bị các đối tượng lợi dụng ngày càng nhiều để vận chuyển, trung chuyển, thậm chí sản xuất trái phép chất ma túy.

Theo lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đến ngày 30/6 tới, chính quyền cấp huyện trên cả nước, trong đó có tỉnh Quảng Nam, sẽ chấm dứt hoạt động. Điều này đồng nghĩa Ban Quản lý Di sản Văn hóa (DSVH) Mỹ Sơn và Trung tâm Quản lý Bảo tồn DSVH Hội An (được UNESCO công nhận vào ngày 4/12/1999) phải tổ chức lại mô hình quản lý.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.