Tuyến metro số 1 chưa được chấp thuận lùi thời gian đưa vào khai thác thương mại

06:13 22/03/2024

Mặc dù việc đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã kéo dài thêm hơn 5 năm và 3 lần lùi mốc thời hạn hoàn thành kể từ năm 2018, nhưng ngày 29/2 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh phải tiếp tục kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố được điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 và đưa vào vận hành thương mại trong năm 2024.

Kiến nghị này được đưa ra khi mốc thời hạn phải hoàn thành tuyến metro số 1 gần đây nhất cũng đã qua đi gần 2 tháng, nhưng đến nay việc lùi thời hạn vẫn chưa được Chính phủ chấp thuận. 

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lần gần đây nhất tuyến metro số 1 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh là vào ngày 8/2/2023 và UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án vào ngày 11/4/2023. Trong đó, mốc thời gian hoàn thành thi công được chốt vào cuối quý 4/2023 và thời gian kết thúc dự án được giữ nguyên trong giai đoạn 2024 - 2028. Về thi công, đến nay khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt khoảng 97,5%, nhà thầu đã cho các đoàn tàu chạy thử cả 2 chiều trên toàn tuyến vào tháng 8/2023.

Tàu chạy thử trên tuyến metro số 1.

Đơn vị được giao làm chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cùng các nhà thầu đã và đang tập trung cao nhất để hoàn thành việc thi công dự án. Tuy vậy, theo ông Cường, để đưa dự án vào vận hành, khai thác thương mại, MAUR cần phải thực hiện nhiều công đoạn như nghiệm thu hoàn thành, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án… và các công việc này được thực hiện từ tháng 1 đến hết tháng 7/2024.

Đến đầu năm nay, dự án vẫn còn một số việc như thanh toán khối lượng còn lại, quyết toán các hợp đồng thi công, tư vấn, các hạng mục còn lại, hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng, thời gian thông báo khiếm khuyết của dự án… Từ đó ông Cường cho rằng, để đảm bảo tính pháp lý cho các phần việc còn lại, cần phải điều chỉnh cục bộ thời gian thực hiện dự án.

Cụ thể là điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án và đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại trong năm 2024. Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng đến khung thời gian thực hiện dự án đến năm 2028 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phản hồi kiến nghị của UBND thành phố vào ngày 6/3 vừa qua, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ KHĐT cho rằng, nội dung kiến nghị của UBND thành phố về việc cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công, đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại trong năm 2024 là chưa rõ ràng. Lãnh đạo Bộ KHĐT đề nghị UBND thành phố cần rà soát, xác định rõ mốc thời gian cụ thể trong năm 2024 hoàn thành việc thi công dự án.

Sau khi phân tích các căn cứ pháp luật về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương lưu ý UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung ý kiến của nhà tài trợ về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cũng như làm rõ việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có dẫn tới việc phải điều chỉnh nội dung thảo thuận vay JICA cho dự án hay không.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ KHĐT cũng cho rằng UBND thành phố cần rà soát, xác định các chi phí do việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh đó. Ngoài ra cần làm rõ hiệu quả đầu tư của dự án trong trường hợp có phát sinh các chi phí này.

Bên cạnh đó cần UBND thành phố rà soát kỹ khối lượng công việc còn lại cần phải hoàn thành để xác định chính xác tiến độ thực hiện dự án và cam kết thực hiện theo đúng tiến độ đề xuất, tránh việc phải gia hạn nhiều lần.

Bảo Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文