Tuyến metro số 1 chưa được chấp thuận lùi thời gian đưa vào khai thác thương mại

06:13 22/03/2024

Mặc dù việc đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã kéo dài thêm hơn 5 năm và 3 lần lùi mốc thời hạn hoàn thành kể từ năm 2018, nhưng ngày 29/2 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh phải tiếp tục kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố được điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 và đưa vào vận hành thương mại trong năm 2024.

Kiến nghị này được đưa ra khi mốc thời hạn phải hoàn thành tuyến metro số 1 gần đây nhất cũng đã qua đi gần 2 tháng, nhưng đến nay việc lùi thời hạn vẫn chưa được Chính phủ chấp thuận. 

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lần gần đây nhất tuyến metro số 1 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh là vào ngày 8/2/2023 và UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án vào ngày 11/4/2023. Trong đó, mốc thời gian hoàn thành thi công được chốt vào cuối quý 4/2023 và thời gian kết thúc dự án được giữ nguyên trong giai đoạn 2024 - 2028. Về thi công, đến nay khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt khoảng 97,5%, nhà thầu đã cho các đoàn tàu chạy thử cả 2 chiều trên toàn tuyến vào tháng 8/2023.

Tàu chạy thử trên tuyến metro số 1.

Đơn vị được giao làm chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cùng các nhà thầu đã và đang tập trung cao nhất để hoàn thành việc thi công dự án. Tuy vậy, theo ông Cường, để đưa dự án vào vận hành, khai thác thương mại, MAUR cần phải thực hiện nhiều công đoạn như nghiệm thu hoàn thành, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án… và các công việc này được thực hiện từ tháng 1 đến hết tháng 7/2024.

Đến đầu năm nay, dự án vẫn còn một số việc như thanh toán khối lượng còn lại, quyết toán các hợp đồng thi công, tư vấn, các hạng mục còn lại, hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng, thời gian thông báo khiếm khuyết của dự án… Từ đó ông Cường cho rằng, để đảm bảo tính pháp lý cho các phần việc còn lại, cần phải điều chỉnh cục bộ thời gian thực hiện dự án.

Cụ thể là điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án và đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại trong năm 2024. Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng đến khung thời gian thực hiện dự án đến năm 2028 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phản hồi kiến nghị của UBND thành phố vào ngày 6/3 vừa qua, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ KHĐT cho rằng, nội dung kiến nghị của UBND thành phố về việc cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công, đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại trong năm 2024 là chưa rõ ràng. Lãnh đạo Bộ KHĐT đề nghị UBND thành phố cần rà soát, xác định rõ mốc thời gian cụ thể trong năm 2024 hoàn thành việc thi công dự án.

Sau khi phân tích các căn cứ pháp luật về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương lưu ý UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung ý kiến của nhà tài trợ về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cũng như làm rõ việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có dẫn tới việc phải điều chỉnh nội dung thảo thuận vay JICA cho dự án hay không.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ KHĐT cũng cho rằng UBND thành phố cần rà soát, xác định các chi phí do việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh đó. Ngoài ra cần làm rõ hiệu quả đầu tư của dự án trong trường hợp có phát sinh các chi phí này.

Bên cạnh đó cần UBND thành phố rà soát kỹ khối lượng công việc còn lại cần phải hoàn thành để xác định chính xác tiến độ thực hiện dự án và cam kết thực hiện theo đúng tiến độ đề xuất, tránh việc phải gia hạn nhiều lần.

Bảo Sơn

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung đã làm trên 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại và gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Môi trường đang dồn lực khôi phục sản xuất và hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn sau đợt thiên tai mới đây.

Hơn 15 năm kể từ khi công trình cầu sông Hiếu cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn phường Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được triển khai thi công, đến nay những đoạn đường chỉ dài vài trăm mét vẫn còn dang dở, mặt nhựa chưa hoàn thiện, bụi mù trời mỗi khi nắng, vũng nước sâu ngập mỗi khi mưa.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文