Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường xuống cảng Hải Phòng

09:11 29/06/2015
Gần đây, một số tuyến đường từ các cảng biển TP Hải Phòng ra QL5 như: Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh,... thường xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, tại nút giao thông ngã ba Đình Vũ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hải Phòng, trung bình có khoảng 20.000 lượt xe ôtô lưu thông/ngày. Trong đó, xe trọng tải lớn, xe container chiếm 80%. Ngoài ra, các phương tiện thường xuyên dồn ứ tại các cổng cảng khi chờ đợi thời gian làm thủ tục cho mỗi phương tiện vào cảng lấy hàng kéo dài 7 - 10 phút.

Do đó, các phương tiện khác phải dừng chờ dọc tuyến khiến tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường dẫn đến cảng trở nên căng thẳng. Trên tuyến đường Lê Thánh Tông, Ngô Quyền,... xe container, xe vận tải khác thường xuyên phải dừng, đỗ thành hàng hai, hàng ba chờ được vào lấy hàng tại cảng Green Port, Đoạn Xá, Tân cảng Đình Vũ và cảng Hải Phòng, dẫn tới ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến đường như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh...

Từ đầu năm 2015 đến nay, số lượng xe đầu kéo tăng gần 1.600 xe. Đến nay, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã cấp phù hiệu hoạt động cho hơn 8.000 xe container. Trong thời gian tới, số lượng xe đầu kéo sẽ tăng lên. Năm 2014, số lượng xe đầu kéo tăng hơn 2.000 xe.

Ùn tắc trên đường vào cảng Hải Phòng.

Ngoài ra, còn có các xe container của các địa phương khác tham gia vận tải hàng hóa qua các cảng biển Hải Phòng. Số lượng xe đầu kéo tăng trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp đã dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. Có doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm triệu đồng/tháng do lượng xăng dầu hư hao trong thời gian tắc đường.

Việc phương tiện không lấy được hàng hoặc lấy hàng nhưng giao hàng không đúng hẹn vì tắc đường khiến doanh nghiệp thiệt hại không nhỏ. Khi tuyến đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe, hàng nghìn xe container Hải Phòng và các địa phương khác sẽ dồn về nút giao thông ngã ba Đình Vũ - Nguyễn Bỉnh Khiêm đón hàng hóa qua cảng biển. Lúc đó, nguy cơ ùn tắc sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, tình trạng ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, về nguyên nhân khách quan, hệ thống giao thông đã được mở rộng nâng cấp nhưng chưa đồng bộ và phát triển tương xứng với lượng hàng hóa qua khu vực cảng tăng nhanh thời gian qua. Một số cảng biển có năng lực thiết bị giải phóng hàng chậm, dẫn tới phương tiện phải dừng chờ dọc đường, gây ùn tắc trên các tuyến đường dẫn xuống khu vực cảng.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán chưa được chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Dịch vụ sửa xe, làm lốp ôtô lưu động diễn ra nhiều nơi, nhất là tuyến đường Lê Thánh Tông. Nhiều phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, quay đầu xe, dừng xe sửa chữa không đúng nơi quy định.

Trước tình hình trên, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng tăng cường bố trí cán bộ, chiến sĩ điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các khu vực ùn tắc. Đồng thời, để giảm bớt lượng phương tiện bị dồn ứ trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho phép một số xe container vào dừng đỗ tạm thời trên đường Lê Hồng Phong, đường Hồ Sen - Cầu Rào 2; hạn chế phương tiện chở hàng từ các cảng ra trong thời gian nhất định.

Đề nghị các cảng đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cho các phương tiện được vào lấy hàng, nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông. Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị di dời trạm kiểm tra, soi hàng containner xuất, nhập khẩu đến vị trí phù hợp; giải tỏa hành lang đường Đình Vũ, mở đường gom 2 bên phục vụ giao thông công cộng, xây dựng bãi đỗ xe tập trung...      

Đăng Hùng

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文