Vận tải hàng không phục hồi chậm so với dự báo

07:17 22/06/2024

Thông tin trên được ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Vietnam Airlines diễn ra ngày 21/6.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm nay, bay quốc tế mới đạt 55-56% so với trước dịch COVID-19, nhưng vẫn là thị trường lớn và quan trọng với hãng bay Việt. Đến nay, các đường bay quốc tế đã mở trở lại như trước dịch COVID-19 (trừ bay đến Nga, Myanmar).

Thời gian tới, Vietnam Airlines tiếp tục mở đường bay đi Munich (Đức) vào tháng 10/2024, bay đến Hà Lan tháng 3/2025, xem xét đường bay đi Bắc Âu vào cuối 2025. Doanh thu đường bay quốc tế tăng trưởng mạnh đạt 45-50% so với 2023, đóng góp 65% tổng doanh thu của Vietnam Airlines và gần quay trở lại mức thời điểm 2019.

Vietnam Airlines sẽ lùi lịch bán 6 máy bay để đảm bảo nguồn cung.

Với đường bay TP Hồ Chí Minh-San Francisco (Mỹ), ông Hà nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị và sẽ đem lại lợi nhuận về lâu dài của hãng hàng không quốc gia. "Trong bối cảnh các thị trường truyền thống của Vietnam Airlines như Trung Quốc, Nhật Bản phục hồi chậm, đường bay thẳng đến Mỹ không chỉ mang lại doanh thu trên chặng bay này mà còn đóng góp doanh thu bổ trợ vào doanh thu toàn bộ mạng bay của Vietnam Airlines," ông Hà đánh giá.

Liên quan đến vấn đề giá vé, theo ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, trong những tháng đầu năm nay, giá vé máy bay có tăng, dao động từ 15-17% tùy vào đường bay, ngày bay và giờ bay. Trước đây một tháng, giá vé chỉ đạt vào khoảng mức 76% so với khung giá trần do Nhà nước quy định, nhiều đường bay chỉ đạt 43% so với mức tối đa theo quy định. Giá vé máy bay tăng là do các hãng hàng không phải đối mặt chi phí nhiên liệu cao, chênh lệch tỷ giá, thiếu đội bay, việc bổ sung thuê/mua, bảo dưỡng máy bay, vấn đề thiếu hụt nhân lực.

Chỉ riêng Vietnam Airlines, các chi phí đầu vào nhiên liệu tăng 5.600 tỷ đồng chi phí, tỷ giá USD/Việt Nam đồng ảnh hưởng lớn, làm mất thêm 4.700 tỷ đồng. Nếu cộng hai con số này đã lên đến hơn 10.000 tỷ đồng lợi nhuận vốn của hãng. Trả lời về việc tăng giá vé bay đã bù đủ chi phí hay chưa?

Ông Tuấn cho biết, trên thế giới, một số hãng bay tại Trung Đông đã lãi khoảng 15 USD/khách, Bắc Mỹ lãi khoảng 6-8 USD/khách. Còn tại Việt Nam chỉ lãi 1,2 USD/khách, thậm chí còn thấp hơn. Tăng giá vé bay để hãng hàng không bù đắp chi phí. Vietnam Airlines đã bắt đầu có lãi nhưng tích lũy mỏng và vẫn còn tiềm ẩn rủi ro với những biến cố có thể xảy ra trong tương lai. Vì thế, giá vé bay có tăng nhưng mức độ hợp lý, kiểm soát và nằm trong tính toán để đảm bảo hài hòa cho người dân, doanh nghiệp,

Một vấn đề khác liên quan đến tình huống thiếu đội máy bay do triệu hồi động cơ máy bay A320/321NEO của nhà sản xuất và diễn biến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, trên thế giới, hiện tại đã phải dừng 440 máy bay A320/A321 NEO do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney, chiếm 30% tổng số máy bay NEO toàn thế giới.

Đối với đội bay A321NEO của Vietnam Airlines, hiện đang phải dừng 11 máy bay do lệnh triệu hồi này. Dự kiến số máy bay dừng khai thác sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới (có thời điểm lên tới 17 máy bay dừng), sau đó bắt đầu giảm dần trong năm 2025.

Hiện tại, Vietnam Airlines vẫn đang tích cực làm việc với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney về vấn đề cung cấp động cơ dự phòng cũng như cung cấp lịch sửa chữa sớm nhất cho các động cơ của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng (hiện tại việc sửa chữa động cơ của Pratt & Whitney đang bị quá tải do số lượng động cơ cần kiểm tra quá lớn dẫn đến việc thời gian chờ đợi để sửa kể từ khi tháo xuống rất dài, từ 100-200 ngày).

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng chủ động dừng một số máy bay trong giai đoạn thấp điểm để giữ giờ động cơ, nhằm giảm số lượng máy bay dừng trong giai đoạn cao điểm. Hãng đang làm việc với nhà sản xuất động cơ để có được những hỗ trợ phù hợp đồng thời thuê thêm máy bay để đảm bảo nhu cầu vận tải…

Đặng Nhật

Ban Tổ chức Lễ tang và gia đình cụ Phạm Văn An (thân phụ đồng chí Thiếu tướng Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng Biên tập Báo CAND) trân trọng cảm ơn:

Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có hàng chục mỏ đá được cơ quan chức năng cấp phép khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường với trữ lượng lớn. Tuy nhiên quá trình khai thác, các đơn vị doanh nghiệp là chủ mỏ không thực hiện đúng các quy định pháp luật, dẫn đến vi phạm trong khai thác khoáng sản.

Theo dự báo, hôm nay khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Chiều 28/9, ông Võ Cao Long, Trưởng phòng GD&ĐT quận 1, TP  Hồ Chí Minh cho biết, liên quan đến việc cô giáo của Trường tiểu học Chương Dương xin phụ huynh hỗ trợ tiền để mua laptop cá nhân, tạm thời không bố trí lớp cho cô giảng dạy trong thời gian đang giải quyết vụ việc.

Chiều 28/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và TP Hà Nội tổ chức diễn tập thực binh "Xử trí tình huống tấn công chiếm quyền điều khiển hệ thống mạng thông tin, đấu tranh bắt giữ đối tượng khủng bố, giải quyết bạo loạn và bảo vệ hội nghị quốc tế".

Ngay sau khi nhận thông tin, Công an TP Hà Nội đã điều động 6 xe chữa cháy và 40 CBCS Cảnh sát PCCC & CNCH thuộc Công an huyện Hoài Đức, Đan Phượng và Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP Hà Nội đến hiện trường, tổ chức chữa cháy. Đồng thời, các lực lượng phối hợp với quần chúng hỗ trợ công tác chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Quân đội Israel ngày 28/9 khẳng định họ đã tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Lebanon, mặc dù Hezbollah vẫn chưa đưa ra tuyên bố về số phận của ông này. 

Thêm hai thi thể được tìm thấy tại khu vực xảy ra vụ nổ trạm xăng ở vùng Dagestan của Nga, nâng tổng số người chết trong vụ việc lên 12. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文