Vận tải hành khách lao đao vì dịch và giá xăng

09:20 29/10/2021

Sau hơn 2 tuần Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều nhà xe luôn trong cảnh “đói” khách và đối diện nguy cơ tạm dừng do không đủ khả năng bù lỗ.

Mỗi chuyến xe chỉ có 5-10 hành khách

Lãnh đạo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội chia sẻ, ngay sau khi hoạt động vận tải khách liên tỉnh tái hoạt động, đơn vị này đã chủ động xây dựng kênh trao đổi trực tuyến trên zalo, trong đó có sự tham gia của các địa phương, nhà xe để trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong điều tiết, tổ chức vận tải và công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chính vì vậy, về thủ tục hay điều kiện hoạt động vận tải đã thuận lợi.

Tuần trước mỗi ngày cả 3 bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm chỉ có khoảng 100 xe xuất bến. Sang đến tuần này, con số đã nhích lên đôi chút, với khoảng 400 xe xuất bến/ngày, đa phần đi tuyến ngắn khoảng 300km. Cụ thể, ngày 25/10, số xe xuất bến là 420 xe; ngày 26/10 số xuất bến là 437 xe và ngày 27/10, có 463 xe xuất bến.

Nếu so với con số hàng nghìn chuyến xe trên mỗi bến, hàng vạn khách đi lại mỗi ngày như trước thời điểm diễn ra dịch COVID-19 thì quả là dịch vụ vận tải hành khách èo uột. Tình cảnh này cũng diễn ra ở bến xe Nước Ngầm. Dù Hà Nội thực hiện thí điểm vận tải khách liên tỉnh từ ngày 13/10, nhưng đến nay tại bến mới có một số nhà xe các tuyến đi Vinh, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Vũng Tàu… lên hoạt động. Các xe đều vắng khách, đạt khoảng 20% sản lượng trước thời gian giãn cách xã hội.

dn vna tai.jpg -0
Nhiều doanh nghiệp vận tải khủng hoảng do giá xăng, dầu tăng cao. Ảnh: CTV.

Cung cấp thêm thông tin, ông Nguyễn Tuyển-Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tính đến thời điểm này, người dân đi lại đã thuận tiện hơn giữa Hà Nội và hơn 20 tỉnh, thành. Thế nhưng, theo thống kê, từ ngày 21 đến ngày 24/10, các bến xe có khoảng hơn 1.000 chuyến đi đến Hà Nội, trong đó có hơn 5.000 hành khách. Tính ra trung bình mỗi chuyến xe chỉ có khoảng 5-10 khách.

“Nhiều nhà xe chia sẻ với chúng tôi, nếu với lượng khách này, họ không đủ bù lỗ, dù rất muốn chạy xe”, ông Tuyển nói và thông tin thêm: Để động viên các nhà xe mới hoạt động trở lại, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thời gian qua cũng kiến nghị thành phố nhiều giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, trong đó có những giải pháp cụ thể như: Giảm phí dịch vụ bến bãi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động để hoạt động vận tải khách dần trở lại trạng thái ổn định.

Xăng dầu tăng "phi mã"

Trước đó, có mặt tại bến xe Giáp Bát, chúng tôi chứng kiến những khoảng trống khu vực xếp khách đã được phủ kín bởi các tuyến xe khách quay trở lại hoạt động. Thế nhưng, cả khoảng sân rộng hàng nghìn mét vuông chỉ lác đác vài hành khách. Mật độ phương tiện đưa hàng hóa đến gửi về các tỉnh cũng thưa thớt, trầm lắng. 

Anh Nguyễn Khánh, chủ xe khách liên tỉnh chạy tuyến Trực Phú (Nam Định) - bần thần đứng nhìn ra phía hành lang nơi khách mua vé để ra xe, với mong mỏi đón thêm được vài ba hành khách trước giờ xuất bến cận kề.

Anh Khánh cho biết, 9h40 xe đã xuất bến nhưng khách thì lác đác, cả tiếng đồng hồ mới được hai khách. Sáng nay chuyến lên cũng chỉ có 3 người, chỉ phủ được 1/10 lượng ghế. Trong khi trước dịch, chạy được khung giờ này thì chỉ cần ra đến cổng là xe đã đầy khách.

“Tổng chi phí cho mỗi chuyến xe (nhiên liệu, phí cầu đường, nhân lực) là 2,1 triệu đồng. Trong khi cả lượt đi lượt về chưa nổi 10 khách. Với giá vé chưa đến 100.000 đồng/người, ngày đầu tiên chạy lại sau 4 tháng giãn cách xem như lỗ nặng”, anh Khánh than thở.

Nhiều nhà xe vắng khách, lo ngại chạy xe không đủ bù chi phí.

Khó khăn chưa dừng lại, từ ngày 26/10, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.430 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Theo đánh giá, giá xăng dầu đạt ngưỡng cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Điều này đã khiến doanh nghiệp vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất, vừa chịu tác động của dịch bệnh, vừa chịu tác động của việc tăng giá xăng dầu.

Là doanh nghiệp có hơn 70 đầu xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai, ông Lê Anh Dũng, Giám đốc doanh nghiệp vận tải hành khách Hà Sơn - Hải Vân (Lào Cai) cho biết, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 20% doanh thu, đến nay tăng thêm khoảng 10% nữa khiến doanh nghiệp thêm gánh nặng.

Ở giai đoạn bình thường chi phí nhiên liệu của Hà Sơn - Hải Vân khoảng hơn 4 tỷ đồng/tháng. Đến nay khi tăng giá xăng dầu, mỗi tháng doanh nghiệp sẽ phải chi thêm khoảng 400 triệu đồng. Doanh nghiệp hiện chỉ được hoạt động với 20% tần suất công bố nên rất khó để doanh nghiệp điều chỉnh giá vé.

Tương tự, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh miền Bắc cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp chỉ được hoạt động 50% số lượng phương tiện, doanh thu chỉ đạt 15 - 20% so với trước dịch, trong khi vẫn phải trả gốc, trả lãi ngân hàng và nhiều chi phí khác.

Giá xăng dầu tăng bắt buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước, nếu không sẽ phải bù lỗ. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, việc điều chỉnh giá cước cũng không phải dễ do người dân vẫn còn e ngại đi lại bằng phương tiện công cộng.

Đặng Nhật

Tối 12/7, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 khép lại với màn tranh tài đỉnh cao bên bờ sông Hàn. Đội Jiangxi Yangfeng (Trung Quốc) xuất sắc giành ngôi Quán quân, trong khi đội chủ nhà Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) ghi dấu ấn lịch sử khi lần đầu góp mặt ở chung kết, khẳng định vị thế pháo hoa Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Vụ cháy cư xá Độc Lập (phường Phú Thọ Hòa) ở TP Hồ Chí Minh khiến 8 người tử vong và nhiều người khác bị thương không phải là lần đầu cháy nổ ở các cư xá, chung cư. Có thể nói, đa phần ở các chung cư, cư xá cũ, cháy nổ thường xuất phát từ chuyện hạ tầng xuống cấp, cùng với buông lỏng quản lý từ địa phương, sự coi thường những nguyên tắc sống chung của cộng đồng dân cư...

Một trong những điểm đột phá của Luật Nhà giáo vừa được ký ban hành là việc giao thẩm quyền cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng nhà giáo. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng nhằm khẳng định vị thế, vai trò chủ động của ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng, quản lí, phát triển đội ngũ nhà giáo. Từ đó, góp phần từng bước tháo gỡ những điểm nghẽn về chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là giải quyết bài toán thừa thiếu giáo viên; chủ động điều phối, hoạch định các kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Trong một cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, thủ môn Nguyễn Filip thẳng thắn nói về vấn đề của bóng đá Việt Nam. Một trong số đó đến từ chính các cầu thủ Việt Nam. Ngoài hạn chế khát vọng ra nước ngoài, nhiều tài năng ở V.League cũng chẳng buồn cầu thị ngay cả khi mắc sai lầm.

Chủ trương bỏ thuế khoán của các hộ kinh doanh là vấn đề gây xôn xao dư luận vì nó ảnh hưởng tới hàng chục triệu con người. Trong đó, không ít người vì không nắm được thông tin chính xác, nên cho rằng vì bị buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền khiến nhiều tiểu thương, hộ kinh doanh đóng cửa hàng ngừng hoạt động. Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế, Bộ Tài chính đã có trao đổi với PV Báo CAND về vấn đề này.

Những ngày qua, không khí làm việc tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP Hồ Chí Minh khá tất bật. Trung bình mỗi ngày phòng tiếp nhận khoảng 400 hồ sơ cấp định danh mức độ 2 cho người nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn thành phố.

Gần 2,3 triệu dân thường Gaza đang gánh chịu thảm kịch nhân đạo khủng khiếp khi các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Doha lại rơi vào bế tắc. Mỗi giây trì hoãn trên bàn đàm phán đồng nghĩa với thêm sinh mạng vô tội bị cướp đi, thêm gia đình tan nát, và thêm một bước sa sâu vào thảm họa diệt vong. Trong khi lãnh đạo tranh cãi về ranh giới rút quân, người dân Gaza đang chết dần vì bom đạn, đói khát và bệnh tật - một bản án tử đang được ký từng ngày giữa thế bế tắc địa chính trị.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (13/7), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa nhiều nơi trên 50mm như: trạm Lạc Lương (Phú Thọ) 98,4mm; trạm Yên Thắng (Thanh Hóa) 69,2mm; trạm Lâm Thượng (Lào Cai) 61,4mm; trạm Trương Lương (Cao Bằng) 60,4mm; trạm Kỳ Lâm (Tuyên Quang) 57,8mm…

Vào 18h2' ngày 12/7, tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO) ở Paris, Pháp, Giáo sư Nikolay Nenov (Bulgaria) - Chủ tịch Kỳ họp đã chính thức gõ búa công nhận Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc (thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng) là Di sản Văn hóa Thế giới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.