Vận tải khách tuyến cố định ở Hải Phòng lao đao vì xe dù, bến cóc

08:58 15/11/2022

Sau khoảng thời gian dài ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, hoạt động vận tải khách ở Hải Phòng đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, nhiều hãng xe chạy tuyến cố định có phép đang phải vật vã trước vấn nạn "xe dù, bến cóc, xe núp bóng hợp đồng" tái diễn.

Theo phản ánh của các nhà xe vận tải khách tuyến cố định đang hoạt động tại bến xe Thượng Lý (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), thời gian gần đây, ở khu vực cạnh bến xe Thượng Lý xuất hiện một số bãi đỗ xe tự phát để đón khách. Đáng chú ý, bãi xe dạng này ngang nhiên treo biển "Dịch vụ gửi xe ôtô 24/7, lưu kho, trung chuyển, xếp dỡ hàng hóa", cùng với đó là nhiều xe giả danh tuyến cố định từ Hải Phòng đi các tỉnh khác.

Xe "hợp đồng" trá hình xuất hiện nhan nhản gần khu vực bến xe Thượng Lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào mỗi buổi sáng, hàng chục xe dưới mác "hợp đồng" dàn hàng ngang trước cửa bến Thượng Lý, lấn chiếm lòng đường, sử dụng văn phòng đại diện làm nơi tập kết, xếp, dỡ hàng hóa trái quy định. Các nhà xe ngoài luồng trên tổ chức cho người đứng ra đường vẫy, chèo kéo khách gây lộn xộn, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách của các xe tuyến cố định hoạt động chính thống trong bến xe. Đã xuất hiện hiện tượng tranh giành khách và chỗ đỗ đón khách ngoài đường, xảy ra cãi vã, ẩu đả, gây mất an ninh trật tự.

Theo quản lý một hãng xe chạy tuyến cố định tại bến xe Thượng Lý, trong khi các nhà xe tuyến cố định phải vào bến, chạy theo luồng, tuyến với những quy định nghiêm ngặt thì các xe không chính thống lại tìm cách lách luật, không bị chi phối bởi các điều kiện kinh doanh vận tải và tránh được nhiều loại chi phí khác. Điều này không chỉ gây bất bình đẳng trong hoạt động vận tải mà còn đẩy các nhà xe tuyến cố định đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Nguyện, lái xe của nhà xe Hải Âu cho hay: "Do tình trạng chặn đón khách của xe ngoài luồng, dẫn đến xe tuyến cố định chính thống bị mất khách, có khi chỉ được một phần. Có hôm bọn tôi đánh xe đi rồi trở về xe không".

Còn theo ông Nguyễn Huy Bản, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thượng Lý, hiện trên địa bàn TP Hải Phòng, số lượng các loại xe núp bóng hợp đồng tăng mạnh về quy mô hoạt động lẫn số lượng phương tiện. Không cần phải vào bến, xin cấp phép chạy tuyến cố định, các DN, nhà xe chỉ cần đăng ký chạy hợp đồng là có thể hoạt động công khai. Xe "hợp đồng" trá hình tuyến cố định thực ra không khác gì xe dù để lách luật tìm cách bắt khách…

Điều đáng nói là, với lợi thế phục vụ chất lượng khách tận tình, có nhà xe sẵn sàng đưa đón khách tận nhà, nên nhiều hành khách thay vì vào bến mua vé đi xe tuyến cố định, họ lựa chọn dịch vụ hình thức xe "hợp đồng". Trong khi hoạt động trái phép này không được xử lý dứt điểm, dẫn đến hiện tượng nhiều xe đã đăng ký tuyến cố định cũng "nhảy dù" ra ngoài cạnh tranh bắt khách. 

Trước thực trạng trên, chủ quản lý của bến xe Thượng Lý là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng đã có có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng liên quan của TP Hải Phòng, kiến nghị can thiệp. "Lực lượng Công an TP Hải Phòng đã nhiều lần vào cuộc giải quyết nhưng vấn nạn trên lại tiếp diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng", Giám đốc Công ty Lưu Thành Đông trình bày.

Được biết, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện chỉ còn 2 bến xe lớn là Thượng Lý và Vĩnh Niệm, thì cả 2 khu vực này đều xuất hiện tình trạng "xe dù, bến cóc, xe hợp đồng giả danh". Trong đó, vấn nạn này xảy ra ở bến xe Thượng Lý "nhộn nhịp" hơn do lợi thế vị trí và có thời gian hoạt động lâu hơn.

Nhằm đảm bảo ANTT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, vừa qua Công an TP Hải Phòng đã công bố Kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, bảo đảm ANTT trong hoạt động kinh doanh hành khách. Kế hoạch này thực hiện từ ngày 1/11 đến hết ngày 14/12/2022, đối với tất cả các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hải Phòng.

Nhưng mong muốn của các nhà xe đăng ký tuyến cố định và quản lý các bến xe là tình trạng này cần phải được giải quyết triệt để, tránh hiện tượng hết đợt ra quân của lực lượng chức năng, ngay lập tức hoạt động vận tải khách trái phép lại tái diễn như cũ.

V. Huy

Ông Nguyễn Trung Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, dân số trung bình của Việt Nam năm 2024 là 101,3 triệu người. Chất lượng dân số được cải thiện, mức sinh giảm mạnh và cơ bản duy trì mức sinh thay thế từ năm 2005 trở lại đây. Tỷ lệ tử vong duy trì ở mức thấp, tuổi thọ trung bình tăng do những thành tựu phát triển của y học và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện.

Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã lập chiến công xuất sắc, bắt giữ tên trùm ma túy đặc biệt nguy hiểm Hà Công Thành, sinh năm 1986, trú tại bản Bò Báu, xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế- xã hội quý IV và năm 2024, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55%; GDP năm 2024 ước tính tăng 7,09% so với năm trước.

Theo ông Andrii Kovalenko, người đứng đầu Trung tâm chống thông tin sai lệch của Ukraine, quân đội Ukraine đã tấn công các lực lượng Nga theo nhiều hướng ở tỉnh Kursk. Chiến dịch của Ukraine nhắm vào làng Berdin, phía Đông Bắc thị trấn Sudzha, TASS hôm 5/1 đưa tin.

Các dịch vụ đổi tiền trên mạng xã hội dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang ngày càng phổ biến, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới để lì xì trong dịp Tết của người dân, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng đánh vào tâm lý người dân để lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Điều này xảy ra sau khi Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol chống lại lệnh bắt giữ liên quan đến việc ông áp đặt lệnh thiết quân luật, chỉ vài ngày trước khi lệnh này hết hiệu lực vào 6/1. Hôm 3/1, hơn 100 cảnh sát mang theo lệnh bắt giữ trong tay nhưng cuối cùng vẫn không làm gì được Tổng thống Yoon Suk-yeol dù đã bao vây tư dinh của ông tới 6 tiếng đồng hồ trong ngày 3/1.

Dù đã liên tục phát đi cảnh báo song càng đến những ngày cuối năm, tình trạng lừa đảo công nghệ cao càng diễn biến phức tạp, cùng với đó số nạn nhân tiếp tục gia tăng ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Những chiêu lừa không mới như tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp, đầu tư tài chính...

Theo Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn đang có đến 220 dự án tồn đọng, dừng thi công. Trong đó số dự án có vốn đầu tư công lên đến 161; dự án đầu tư bằng vốn tư nhân là 50 và có 9 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Dự án đầu tư công chậm tiến độ kéo dài trên không chỉ khiến các công trình bị đội vốn rất lớn do trượt giá, chi phí bồi thường tăng cao, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文