Vận tải khách tuyến cố định ở Hải Phòng lao đao vì xe dù, bến cóc

08:58 15/11/2022

Sau khoảng thời gian dài ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, hoạt động vận tải khách ở Hải Phòng đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, nhiều hãng xe chạy tuyến cố định có phép đang phải vật vã trước vấn nạn "xe dù, bến cóc, xe núp bóng hợp đồng" tái diễn.

Theo phản ánh của các nhà xe vận tải khách tuyến cố định đang hoạt động tại bến xe Thượng Lý (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), thời gian gần đây, ở khu vực cạnh bến xe Thượng Lý xuất hiện một số bãi đỗ xe tự phát để đón khách. Đáng chú ý, bãi xe dạng này ngang nhiên treo biển "Dịch vụ gửi xe ôtô 24/7, lưu kho, trung chuyển, xếp dỡ hàng hóa", cùng với đó là nhiều xe giả danh tuyến cố định từ Hải Phòng đi các tỉnh khác.

Xe "hợp đồng" trá hình xuất hiện nhan nhản gần khu vực bến xe Thượng Lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào mỗi buổi sáng, hàng chục xe dưới mác "hợp đồng" dàn hàng ngang trước cửa bến Thượng Lý, lấn chiếm lòng đường, sử dụng văn phòng đại diện làm nơi tập kết, xếp, dỡ hàng hóa trái quy định. Các nhà xe ngoài luồng trên tổ chức cho người đứng ra đường vẫy, chèo kéo khách gây lộn xộn, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách của các xe tuyến cố định hoạt động chính thống trong bến xe. Đã xuất hiện hiện tượng tranh giành khách và chỗ đỗ đón khách ngoài đường, xảy ra cãi vã, ẩu đả, gây mất an ninh trật tự.

Theo quản lý một hãng xe chạy tuyến cố định tại bến xe Thượng Lý, trong khi các nhà xe tuyến cố định phải vào bến, chạy theo luồng, tuyến với những quy định nghiêm ngặt thì các xe không chính thống lại tìm cách lách luật, không bị chi phối bởi các điều kiện kinh doanh vận tải và tránh được nhiều loại chi phí khác. Điều này không chỉ gây bất bình đẳng trong hoạt động vận tải mà còn đẩy các nhà xe tuyến cố định đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Nguyện, lái xe của nhà xe Hải Âu cho hay: "Do tình trạng chặn đón khách của xe ngoài luồng, dẫn đến xe tuyến cố định chính thống bị mất khách, có khi chỉ được một phần. Có hôm bọn tôi đánh xe đi rồi trở về xe không".

Còn theo ông Nguyễn Huy Bản, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thượng Lý, hiện trên địa bàn TP Hải Phòng, số lượng các loại xe núp bóng hợp đồng tăng mạnh về quy mô hoạt động lẫn số lượng phương tiện. Không cần phải vào bến, xin cấp phép chạy tuyến cố định, các DN, nhà xe chỉ cần đăng ký chạy hợp đồng là có thể hoạt động công khai. Xe "hợp đồng" trá hình tuyến cố định thực ra không khác gì xe dù để lách luật tìm cách bắt khách…

Điều đáng nói là, với lợi thế phục vụ chất lượng khách tận tình, có nhà xe sẵn sàng đưa đón khách tận nhà, nên nhiều hành khách thay vì vào bến mua vé đi xe tuyến cố định, họ lựa chọn dịch vụ hình thức xe "hợp đồng". Trong khi hoạt động trái phép này không được xử lý dứt điểm, dẫn đến hiện tượng nhiều xe đã đăng ký tuyến cố định cũng "nhảy dù" ra ngoài cạnh tranh bắt khách. 

Trước thực trạng trên, chủ quản lý của bến xe Thượng Lý là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng đã có có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng liên quan của TP Hải Phòng, kiến nghị can thiệp. "Lực lượng Công an TP Hải Phòng đã nhiều lần vào cuộc giải quyết nhưng vấn nạn trên lại tiếp diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng", Giám đốc Công ty Lưu Thành Đông trình bày.

Được biết, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện chỉ còn 2 bến xe lớn là Thượng Lý và Vĩnh Niệm, thì cả 2 khu vực này đều xuất hiện tình trạng "xe dù, bến cóc, xe hợp đồng giả danh". Trong đó, vấn nạn này xảy ra ở bến xe Thượng Lý "nhộn nhịp" hơn do lợi thế vị trí và có thời gian hoạt động lâu hơn.

Nhằm đảm bảo ANTT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, vừa qua Công an TP Hải Phòng đã công bố Kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, bảo đảm ANTT trong hoạt động kinh doanh hành khách. Kế hoạch này thực hiện từ ngày 1/11 đến hết ngày 14/12/2022, đối với tất cả các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hải Phòng.

Nhưng mong muốn của các nhà xe đăng ký tuyến cố định và quản lý các bến xe là tình trạng này cần phải được giải quyết triệt để, tránh hiện tượng hết đợt ra quân của lực lượng chức năng, ngay lập tức hoạt động vận tải khách trái phép lại tái diễn như cũ.

V. Huy

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文