Vắng bóng xe tải “khủng” cơi nới thành thùng chạy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

16:02 30/07/2022

Do làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với xử lý nghiêm xe tải “khủng” chở quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn nên hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hầu như không còn xe chở quá tải.

Chiều 29/7 ghi nhận của PV dọc tuyến QL37 hướng từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên qua huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đi TP Tuyên Quang không còn tình trạng xe tải Howo, xe tải đầu kéo cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng quá tải như trước kia.

Tương tự, trên tuyến QL2C hướng từ các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái đi tỉnh Tuyên Quang. Theo ghi nhận vào thời điểm trên, tại 188+600 trên QL37 qua địa bàn xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tổ công tác Đội TTKS giao thông, Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang do Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ trực tiếp chỉ huy đang tiến hành dải cân tự động để kiểm tra cân tải trọng đối với xe tải đầu kéo mang BKS 98C-062.xx kéo theo thùng 88R-007.xx. Tài xế điều khiển xe tải đầu kéo trên là Vương Thanh T, SN 1990, ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Kết quả, kiểm tra cân tải trọng xe này không vi phạm chở quá tải.

Tài xế T. chia sẻ, thời gian gần đây, lực lượng chức năng làm mạnh đối với xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải, đặc biệt là cắt thùng cơi nới nên đơn vị đã chủ động đưa xe đi cắt dỡ bỏ phần thành thùng cơi nới, cũng không giám chở quá tải như trước kia, vì nếu không sẽ bị kiểm tra cân tải trọng, xử lý trên đường, vì các lỗi vi phạm này xử lý rất nặng.  

CSGT Tuyên Quang giám sát cắt thành thùng xe.
Tiếp đó, lực lượng chức năng cân xe  BKS 88C-178.xx kéo theo móoc 88R-009.xx tài xế điều khiển xe này là Vũ Văn Kh, SN 1989, ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả kiểm tra, xe này cũng không vi phạm chở quá tải. Tài xế Kh. nói, do lực lượng chắc năng tuần tra kiểm soát trên tuyến QL37 nhiều, làm nghiêm. Vì vậy, đơn vị cũng đã chủ động dỡ bỏ phần thành thùng cơi nới, không giám chở quá tải như trước kia.
“Do không chở quá tải như trước kia, chi phí đổ vào giá thành nguyên vật liệu, xăng lại đắt nên thu nhập giảm đáng kể. Tuy nhiên, được đồng nào chắc đồng ấy hơn là no nơm nớp bị phạt” - tài xế Kh. chia sẻ.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội TTKS Giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang thông tin, sau một tháng cao điểm, tình hình trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực, việc cơ nới thành thùng, chở hàng quá trọng tải, lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến đã không còn. Tuy nhiên, chỉ còn ít một số phương tiện tìm vào các đường dân sinh, đường xã, đường huyện để trốn tránh các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ.

“Thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tham mưu cho Công an tỉnh làm công văn chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an phường, xã, quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra đường liên thôn, liên xã, đường dân sinh để xử lý kiên quyết đối với các phương tiện chở quá tải trên toàn địa bàn” - Thiếu tá Phạm Văn Tuấn cho biết.

Chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm chở quá tải.

Cùng thời thời điểm trên,  tổ công tác khác của Phòng CSGT Công an Tuyên Quang do Thiếu tá Trần Hồng Quang làm tổ trưởng đã tổ chức cân kiểm tra tải trọng trên tuyến QL2C, tiến hành dừng kiểm tra 2 xe tải 90C-104.xx kéo theo rơ móoc 90R-007.xx và xe tải 90H-001.xx kéo theo rơ móoc 90R-532.xx của Công ty Lâm San và Khoáng sản TQ, có địa chỉ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi kiểm tra cân tải trọng, cả 2 phương tiện này không quá tải. 

Sau khi kiểm tra cân tải trọng trên QL2C, tổ công tác đã giám sát một xưởng cơ khí ven tuyến đường đang tiến hành cắt thành thùng xe cơi nới. Ông Nguyễn Văn Học, SN 1958, đại diện đơn vị vận tảiLong Khánh, có địa chỉ ở xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết, “Sau khi được CSGT tuyên truyền, đơn vị chúng tôi đã tự tiến hành cắt dỡ phần thành thùng cơi nới dưới sự giám sát của CSGT.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn cho biết, “Quá trình làm nhiệm vụ TTKS trên các tuyến quốc lộ địa bàn tỉnh Tuyên Quang, người dân phải ánh với đơn vị là có  xe chở quá tải, CSGT bố trí lực lượng kiểm tra ngay nhưng phương tiện đó không quá tải vì xác xe to nhưng so với tải trọng cho phép thì họ không vi phạm. Như vậy, bằng mắt thường chúng ta không thể biết được phương tiện đó có quá tải hay không, mà phải bằng cân tải trọng được trang cấp mới phát hiện ra được”.

Được biết, cùng với việc xử lý nghiêm trên các tuyến đường, CSGT còn giám sát tại các xưởng cơ khí trên địa bàn các đơn vị cắt dỡ phần thành thùng cơi nới, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải kí cam kết không chở quá tải trên địa bàn.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang, kết quả từ ngày 20/6 đến 30/7, Phòng CSGT đã tiến hành lập biên bản 3.033 trường hợp, trong đó tạm giữ 706 phương tiện các loại và tước 565 GPLX các loại. Riêng đối cao điểm thực hiện Kế hoạch số 299 của Bộ Công an, đơn vị đã lập biên bản, xử lý 438 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, 578 trường hợp chạy quá tốc độ, 218 vi phạm về tải trọng, 578 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ, 57 trường hợp xe tải chở hàng quá khổ giới hạn, 74 vi phạm tự ý cải tạo phương tiện, 2.215 trường hợp các hành vi vi phạm khác liên quan đến an toàn kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương tiện. Tuyên truyền vận động và cho ký cam kết với 111 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân với tổng số hơn 300 xe ô tô đầu kéo và ô tô tải các loại. Trong đó, có khoảng 115 xe tải có kích thước thùng xe không đúng thông số kỹ thuật (chiếm trên 80% số phương tiện vi phạm kích thước thành thùng) đã được chủ phương tiện tự giác mang phương tiện đi cắt cơi, khôi phục về tình trạng nguyên bản.

Thu Thuỷ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文