Vi phạm về nồng độ cồn trong quý I/2024 chiếm gần 30%
Tối 31/3, Cục CSGT thông tin kết quả đảm bảo TTATGT, xử lý vi phạm trong Quý I/2024. Trong đó, riêng vi phạm nồng độ cồn chiếm gần 30℅ vi phạm với 275.130 trường hợp vi phạm.
Cụ thể, trong quý I/2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 1.035.240 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 2.041 tỷ 467 triệu đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 373.545 phương tiện các loại.
Trên các tuyến đường bộ, lực lượng CSGT đã xử lý 1.024.494 trường hợp, phạt tiền 2.019 tỷ 484 triệu đồng. Trong đó, có 275.130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 26,8%); 1.587 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,15%); 21.740 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,1 %); 245.707 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ (chiếm 24%).
Trên lĩnh vực giao thông đường sắt xử lý 267 trường hợp, phạt tiền 142 triệu đồng. Lĩnh vực giao thông đường thủy xử lý 10.479 trường hợp, phạt tiền 21 tỷ 841 triệu đồng.
Về tình hình tai nạn giao thông, toàn quốc đã xảy ra 6.550 vụ làm chết 2.723 người và bị thương 5.246 người.
Các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại các địa phương gồm: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Trà Vinh, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang.
Theo Cục CSGT, qua phân tích, phương tiện gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất là mô tô, xe máy chiếm 56,82%, xe tải, xe rơ mooc xếp thứ hai với 19,4%, tiếp đó là xe ô tô con, ô tô khách...
Nguyên nhân của phần lớn các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách và sử dụng rượu bia.
Trong năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn gồm: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe, chở quá người, hết hạn kiểm định, xe hết hạn sử dụng, dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định; vi phạm tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
Công tác xử lý xuyên suốt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trọng tâm là các nhóm hành vi gây tai nạn với mục đích từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông và kiềm chế tai nạn.