Vụ tai nạn đường thủy tại Cửa Đại khiến 17 người tử vong: Vì sao chiếc ca nô gặp nạn?

09:31 01/03/2022

Ngày 28/2, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng, người dân tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với Công an TP Hội An điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng do lật ca nô du lịch ở biển Cửa Đại.

Công tác điều tra được tiến hành khẩn trương, khách quan, chi tiết theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo Trung tá Trần Thăng Quyết, Phó Thủy đoàn trưởng Thuỷ đoàn I - Cục CSGT, bước đầu điều tra cho thấy, ca nô số hiệu QNa-1152 đóng vào năm 2019, được cấp phép là tàu cao tốc chở khách, có tổng công suất máy 400CV, được hoạt động trong vùng pha sông biển. Ca nô có chiều dài 10,33m, rộng 2,45m và chiều cao mạn 1,54m; được phép chở 35 người và trọng tải toàn phần 4,1 tấn; được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm định kỳ lần gần nhất vào ngày 19/1/2022 và có thời hạn đến 19/1/2023.

Chủ phương tiện theo đăng ký là Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông ở phường Cửa Đại, TP Hội An (Quảng Nam). Đặc biệt, ca nô QNa-1152 được hoạt động an toàn trong điều kiện gió tối đa cấp 5 Beaufort và hoạt động đúng phạm vi vùng nước được chứng nhận đăng kiểm. Đối với người điều khiển ca nô là ông Lê Sen (SN 1970, trú phường Cửa Đại, Hội An), được cấp bằng thuyền trưởng hạng TY3 lần đầu vào ngày 30/11/2016 và hết hạn vào ngày 30/11/2021. Vào ngày 10/2/2022, ông Sen đã được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cấp lại bằng thuyền trưởng hạng TY3, có thời hạn đến 10/2/2027. Ngoài ra, ông Sen được cơ quan chức năng cấp các chứng chỉ chuyên môn điều khiển ven biển, điều khiển cấp độ cao I, an toàn cơ bản, an toàn ven biển, chứng chỉ máy trưởng đang còn thời hạn…

Chiều cùng ngày, trao đổi về vụ ca nô QNa-1152 chở 39 người bị sóng đánh lật và chìm trên vùng biển Cửa Đại, ông Lê Công Sỹ, Chủ tịch UBND phường Cửa Đại, TP Hội An cho biết, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, lúc 13h10 chiều 28/2, bé trai 3 tuổi bị mất tích cuối cùng là cháu Nguyễn Minh Quang (SN 2019, quê Hà Nội) đã được tìm thấy tại bờ kè nam bãi biển Cửa Đại. Trước đó, vào sáng cùng ngày, thi thể bé gái cùng mất tích là cháu Nguyễn Mai Anh (SN 2019, quê Hà Nội) cũng được tìm thấy bị mắc kẹt trong khoang chiếc ca nô bị nạn. Cả 2 nạn nhân đã được đưa về nhà tang lễ TP Hội An tiến hành hỏa táng theo nguyện vọng của gia đình.

Ca nô QNa-1152 bị sóng đánh lật và chìm trên biển Cửa Đại.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã hoàn tất quá trình tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân vụ lật ca nô thương tâm trên vùng biển Cửa Đại. Như vậy, vụ lật ca nô QNa-1152 chở khách du lịch của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông đã khiến 17 người chết, 22 người được cứu nạn kịp thời. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này đang được Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Cục CSGT - Bộ Công an tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết thêm, luồng đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm là đường thủy quốc gia, do Sở GTVT Quảng Nam quản lý luồng tuyến và thực hiện công tác quản lý cấp phép cho phương tiện vào, rời cảng bến. Hiện TP Hội An có hơn 40 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 130 ca nô chở khách du lịch trên tuyến đường thủy này.

Qua kiểm tra các dữ liệu ban đầu, lực lượng chức năng xác định, thuyền trưởng Lê Sen và thuyền viên ca nô QNa-1152 đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ để vận hành phương tiện. Thời điểm xảy ra tai nạn, cấp độ gió ở khu vực này chỉ khoảng cấp 4 Beaufort, trong khi ca nô được phép hoạt động tối đa ở cấp 5 Beaufort. Việc ca nô QNa-1152 được đóng kín mui có thể cũng là một trong những nguyên nhân việc cứu hộ gặp khó khăn do các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong, bị ngộp, đuối nước mặc dù đã được trang bị, mặc áo phao đầy đủ…

Một diễn biến liên quan, đó là các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, du lịch tại Hội An và tuyến đưa tour du khách tham quan Cù Lao rất lo ngại về an toàn đường thủy. Nguyên do, hai năm gần đây cửa biển Cửa Đại thường xuyên biến đổi dòng chảy, bị bồi, lấp liên tục tạo ra đảo cát bồi dài hàng cây số. Do vậy không thể tránh khỏi việc tàu du lịch đâm, mắc cạn nếu tài công không có kinh nghiệm và am tường luồng, lạch khi vào Cửa Đại. Trong khi đó, vùng biển bị bồi lấp lại không có những phao mốc cắm cảnh báo thường xuyên cho tàu bè qua lại.

Anh Trần Văn Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Khoa Trần Hoi An Eco – Tour nói rằng, là một doanh nghiệp gắn bó nhiều năm hoạt động du lịch, lữ hành tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, nhưng hiện công ty của anh đã quyết định tạm dừng tuyến này. Theo anh Khoa, một trong những nguyên nhân là lo ngại việc mất an toàn trên các chuyến tàu đưa khách ra đảo và trở về ngay trong chiều cùng ngày…

Theo lời khai ban đầu của ông Lê Sen, ông đã gắn bó với nghề đi biển từ năm 10 tuổi. Khoảng 5 năm trở lại đây, ông Sen hành nghề lái ca nô chở khách du lịch từ Cửa Đại ra đảo Cù Lao Chàm kiếm sống.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên gần cả năm vừa qua ông Sen thất nghiệp. Bắt đầu từ giữa tháng 1/2022 và liên tục sau Tết Nguyên đán âm lịch đến nay, khi Hội An được phép đón du khách, các loại hình vận tải du lịch đưa, đón khách ra thăm quan đảo Cù Lao Chàm hoạt động trở lại… ông Sen đã được Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông ký hợp đồng thuê làm việc với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Vào đầu giờ chiều ngày 26/2, theo đúng lịch trình, ông Sen cùng hai lái phụ đón khách từ đảo Cù Lao Chàm vào lại đất liền. Tất cả hành khách lên ca nô đều mặc áo phao vì đây là điều kiện bắt buộc. Khi rời đảo, ca nô chạy với tốc độ 40-45km/h. Khi gần vào bờ, tàu giảm tốc xuống còn 25-30km/h, thời điểm này trên biển có xuất hiện những đợt sóng lớn.

“Với 5 năm hành nghề chở khách du lịch từ bến Cửa Đại ra Cù Lao Chàm và ngược lại, tôi rất thông thạo luồng lạch, biết cồn cát bồi ở biển Cửa Đại thường xuyên có sóng nên khi tàu vào gần bờ là lập tức cho hạ vận tốc. Chiều xảy ra tai nạn, tàu lúc này cách đất liền khoảng 3km, phát hiện có đợt sóng lớn ập đến, tôi đã giảm tốc chờ sóng êm để đi qua. Tuy nhiên, con sóng ập vào mạn khiến tàu lật úp. Mọi thứ diễn ra quá nhanh… Đây là lần đầu tiên gặp trường hợp trên, tàu không va chạm gì, cũng không mắc cạn”, ông Sen buồn bã nói.

Hoài Thu

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 2/12 chính thức thông báo tạm dừng tất cả các đơn xin nhập cư, bao gồm thẻ xanh và đơn xin quốc tịch Mỹ, đối với công dân từ 19 quốc gia. Quyết định này được đưa ra với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và sự an toàn công cộng, là động thái mới nhất trong các nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm thắt chặt chính sách nhập cư.

Ngày 3/12, đại diện Phòng Kinh tế xã Giang Thành (tỉnh An Giang) cho biết, qua 3 lần lập biên bản vi phạm đối với Hợp tác xã Thủy Mộc về hành vi tự ý lập bến bãi tập kết, lên xuống lúa, hàng hóa trên địa bàn ấp Tân Tiến, không giấy phép, lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ tuyến Quốc lộ N1 do Nhà nước quản lý, có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Thông tin về kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn vừa qua, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện chương trình cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới thay thế hàng trăm chung cư cũ trên địa bàn, thành phố đã cải tạo, sửa chữa được 199 chung cư cũ; tháo dỡ toàn bộ 11 chung cư và đã hoàn thành việc xây dựng mới với 4 chung cư…

Đây là nội dung đáng chú ý tại văn bản số 7907 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi UBND các tỉnh, thành  về việc triển khai Kết luận 221-KL/TW ngày 28/11/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.

Thời gian qua, vụ việc một số hộ dân tại xã Nga Sơn xây dựng hai bức tường rào chắn ngang tuyến đường giao thông để đòi quyền lợi về đất đai đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau quá trình đối thoại, rà soát, kiểm tra và thống nhất phương án xử lý, chính quyền địa phương và các hộ dân đã đi đến thống nhất về thời hạn giải quyết, tạo cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc kéo dài nhiều năm qua.

Dù lượng doanh nghiệp (DN) mua nợ trái phiếu giảm, áp lực thanh toán lớn, song lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) lại tăng, cho thấy bức tranh thị trường TPDN đang ngày càng khởi sắc, khi công tác xếp hạng tín nhiệm đang được đẩy mạnh.

Vụ án Mailisa không chỉ gây chấn động dư luận vì quy mô tài sản khổng lồ bị thu giữ với 300 lượng vàng, hơn 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hàng tỉ đồng tiền mặt, 400.000 USD và 12 siêu xe, mà còn bởi mức độ tinh vi trong tổ chức, vận hành đường dây nhập lậu và hợp thức hóa mỹ phẩm giá rẻ thành những sản phẩm được quảng cáo như “cao cấp quốc tế”. Từ một hệ thống thẩm mỹ viện có tiếng, Mailisa đã xây dựng cả một “đế chế thương mại” dựa trên mỹ phẩm nhập lậu, bao bì hào nhoáng và chiến lược tiếp thị rầm rộ. Đây không chỉ là một vụ án kinh tế đơn thuần, mà là hồi chuông cảnh tỉnh về mặt trái của thị trường chăm sóc sắc đẹp Việt Nam khi lợi nhuận được đặt cao hơn sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文