Xác định nguyên nhân tàu Bắc - Nam liên tục trật ray đoạn qua Thừa Thiên Huế

16:01 10/09/2024

Để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua các vị trí xảy ra tàu trật ray, Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng Cô). 

Ngày 10/9, thông tin từ Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, sau các sự cố tàu trật ray khi qua khu vực ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân.

Hiện trường vụ lật 2 toa tàu ngày 28/7 khi tàu vào khu gian ga Lăng Cô.

Theo đó, qua kiểm tra cho thấy, nguyên nhân tàu bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng Cô). Đồng thời, bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15.

Hiện trường vụ tàu trật ray khi qua địa bàn huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) vào ngày 7/8.

Trước đó, như Báo CAND đã đưa tin, chỉ trong thời gian hơn 1 tháng, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận Thừa Thiên Huế liên tiếp xảy ra các vụ tàu trật bánh xe.

Cụ thể, khoảng 15h17 ngày 31/8, đoàn tàu khách SE2 chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, khi đang đi chậm vào ga Lăng Cô, 1 toa bị trật bánh khỏi đường ray khiến hành khách lo sợ. Sự cố không gây thiệt hại về người, giao thông đường sắt bị gián đoạn trong một thời ngắn để chờ khắc phục.

Trước đó, khoảng 14h ngày 28/7, tàu SE11 máy 976 kéo 12 toa xe trên đường từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, khi di chuyển vài khu gian Lăng Cô thì bị trật bánh 2 toa 11725, 31591 nằm vị trí thứ 10,11 trong đoàn tàu. Cả 2 toa tàu này đều bị trật bánh 4 trục.

Ngoài ra, vào ngày 7/8, tàu khách số hiệu SE2 chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, khi đến vị trí km 720+950 thuộc khu gian Cầu Hai - Truồi ở huyện Phú Lộc thì toa A 31490 xảy ra sự cố trật bánh ở trục 1 và 2.

Hải Lan

Chiều 12/11, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Bộ Công an đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai (Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNNMT) dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Trần Đức Thắng và Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

"Công đoàn và đoàn viên công đoàn Cục Truyền thông CAND phải là “cánh tay nối dài” trong công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông về các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ngành cũng như tổ chức Công đoàn và các hoạt động công đoàn..." - Đại tá Bùi Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND nhấn mạnh chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Công đoàn Cục Truyền thông CAND lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức chiều nay (11/12) tại Hà Nội.

Tối 10 rạng sáng 11/12, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), trong đó tập trung kiểm soát đối với phương tiện vận tải hành khách.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán nhà nước đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều quyết sách chiến lược, mang tính đột phá, có giá trị dài hạn đối với phát triển đất nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文