Xây cầu 65 tỉ đồng nhưng không có người đi

07:21 10/07/2023

Cây cầu vòm thép dành riêng cho xe máy đi qua hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) có tổng mức đầu tư 65 tỉ đồng. Cây cầu này được thông xe dịp 2/9/2022 với mục tiêu giảm tải giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm. Tuy nhiên, đã hơn 7 tháng đi vào khai thác, điều kỳ lạ là rất ít xe máy đi lại trên cây cầu này.

Mới đây, trả lời câu hỏi của báo chí về hiệu quả của cây cầu này, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, với bất kỳ dự án nào trước khi đưa vào xây dựng đều có sự đánh giá rất kỹ của liên ngành, bắt đầu từ công tác khảo sát, lưu lượng giao thông. Đối với các công trình giao thông, Sở đều đặt ra mục tiêu khai thác hiệu quả lâu dài. “Việc đầu tư xây cầu được "dự báo theo nhu cầu của tương lai", đặc biệt là khu vực Hoàng Mai, Linh Đàm với dự báo phát triển dân số rất lớn trong thời gian tới. Do đó, việc "đi trước đón đầu" để xây dựng cầu vòm sắt là cần thiết", ông Hải thông tin.

Cầu vòm sắt 65 tỷ đồng “không một bóng người”.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, lý giải “xây cầu để phục vụ tương lai” của đại diện Sở GTVT xem ra chưa hợp lý và thiếu thuyết phục. Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu vượt này trong nhiều giờ đồng hồ không có một bóng xe máy qua lại. Với những người mới đi qua đây sẽ thấy ngạc nhiên, nhưng với những người dân thường xuyên lưu thông qua lại và cả những người dân sống gần cây cầu này thì đã quá quen thuộc với cảnh tượng cầu đã xây mà không ai đi.

Cầu vòm sắt dành riêng cho xe máy đi dưới gầm đường vành đai 3 trên cao có mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m, bề rộng phần xe chạy 6m. Kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép, tổng chiều dài cầu 297,2m. Ông Nguyễn Văn Bình sống ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, hằng ngày phải đi lại trên tuyến đường có cây cầu vòm sắt này cho biết, bản thân ông và nhiều người khác không muốn đi lên cầu vòm sắt.

“Tôi không hiểu sao lại xuất hiện thêm một cây cầu trong khi đường song song bên này chúng tôi đi lại khá thoải mái, không hề ùn tắc. Đó là còn chưa kể, tổ chức giao thông để đi lên cầu vòm sắt khá bất tiện. Đường nối để đi vào hai bên đầu cầu vừa ở ngã ba, ngã tư kèm thêm đèn giao thông. Vì bất tiện nên cứ đường thẳng chúng tôi đi”.

Với những người dân sống xung quanh khu vực thì cây cầu này chỉ có tác dụng để thi thoảng đi lên tập thể dục. Và cùng với thời gian, do cầu vắng người qua lại nên dưới gầm cầu đã trở thành nơi đổ rác và chỗ đỗ xe ôtô. Nhiều người dân bày tỏ, nói cầu xây cho tương lai thì lãng phí quá vì đến tương lai cầu đã bị xuống cấp rồi.

Chiều 9/7, trao đổi với chúng tôi, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định, việc Sở GTVT Hà Nội trả lời xây cầu vòm thép chỉ để "dự báo theo nhu cầu của tương lai" là chưa hợp lý. Bởi không ai làm một cây cầu tiêu tốn 65 tỷ đồng mà chỉ để khi tắc đường thì người dân mới sử dụng.

“Đây là sự lãng phí hết sức lớn. Bộ phận quy hoạch và làm cây cầu vòm này thiếu nhạy cảm về giao thông gây lãng phí. Việc xây cây cầu xuất phát từ tầm nhìn quá xa và tầm nhìn đó không thực tế. Cứ nói đường đi đâu kinh tế phát triển đến đó, nhưng đường phải phục vụ trực tiếp và sớm nhất cho lưu thông thì đường mới hiệu quả. Nếu cho tôi khảo sát trực tiếp thì ý kiến của tôi sẽ là không làm cây cầu này. Bởi nó không phải điểm nối, không phải nút để người dân phải đi qua và người ta đi chỗ khác gần hơn, thuận lợi hơn”, ông Thuỷ phân tích.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, xây dựng cầu vượt để giảm ùn tắc giao thông cần phải đáp ứng những yếu tố sau: Trước hết là tính toán dòng người và dòng phương tiện phải đảm bảo bao nhiêu trong một giờ. Thứ 2, thời điểm làm phải trong lúc kinh tế đang sôi động. Thứ 3, phải tính toán làm với chi phí thấp nhất. Thứ 4 là làm đúng tiến độ và cuối cùng, phải đảm bảo chất lượng tốt, hiệu quả cao. Việc xây dựng một cây cầu mà tính hiệu quả kém như cầu vòm 65 tỷ qua hồ Linh Đàm trách nhiệm chính thuộc về Sở GTVT Hà Nội và cơ quan thiết kế, quy hoạch cầu.

C.Linh – T.Huyền

Chiều  29/5, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Bộ Công an đã tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại phái bộ UNISFA (Khu vực Abyei) năm 2024.

Liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty TNHH MTV cao su Đồng Nai, Công ty TNHH MTV cao su Bà Rịa.., ngày 28/5 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can là cán bộ của Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ TNMT) cùng Giám đốc Công ty CP giám định và thẩm định giá… 

Thảo luận kinh tế - xã hội (KTXH) ngày 29/5, vấn đề thị trường vàng làm "nóng" nghị trường đã được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm, đề cập. ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị cần phải có giải pháp mạnh mẽ, nhất là sửa đổi Nghị định 24 để xử lý những bất cập liên quan đến thị trường, không để vàng miếng "làm mưa làm gió" như trong thời gian vừa qua.

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 891/UBND-QH về việc di dời các cơ sở sản xuất, kho tàng tại khu vực phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) và xã An Hồng (huyện An Dương) ra khỏi khu vực hiện tại, trong đó các nhà máy sản xuất thép chiếm phần lớn diện tích.

Sau nhiều ngày mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai), bị cáo Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) cùng 15 bị cáo khác trong vụ án: “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, chiều muộn 29/5, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lào Cai đã ra phán quyết đối với các bị cáo.

Ngày 29/5, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra xác minh danh tính và nguyên nhân dẫn đến cái chết của tử thi tại dãy nhà liền kề xây thô, thuộc tổ 3, phường Bình Minh, TP Lào Cai.

Sau khi tự giới thiệu chức vụ của mình, bị can Đỗ Minh Tâm khẳng định với doanh nhân người Lào sẽ xin giúp họ được hai khu đất ở Hà Nội để xây “Tòa nhà hữu nghị”, qua đó chiếm đoạt 1,8 triệu USD.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố, đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Cao su Việt Nam và các đơn vị, cá nhân có liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Ngày 29/5, thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua Thường trực Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và giao Công an tỉnh tổ chức điều tra, xử lý 6 vụ việc vi phạm trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文