Xe buýt Bắc Hà xin ngừng 5 tuyến buýt vì… hết tiền

07:39 03/07/2022

Công ty TNHH Bắc Hà vừa có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động 5 tuyến buýt mang số hiệu 41 (Nghi Tàm-Bến xe Giáp Bát); 42 (Bến xe Giáp Bát-Đức Giang); 43 (Công viên Thống Nhất-Đông Anh); 44 (Trần Khánh Dư-Bến xe Mỹ Đình) và 45 (Khu đô thị Times City-Nam Thăng Long). Lý do được đơn vị đưa ra là do công ty không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng…

Theo lãnh đạo Công ty Bắc Hà, hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm bất chấp những nỗ lực trong quản lý, điều hành. Đặc biệt, hai năm qua, đại dịch COVID-19 bùng phát khiến các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải. Vị này cho hay, mặc dù không có doanh thu nhưng đơn vị vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu.

Hiện, toàn bộ 57 ôtô phục vụ cho 5 tuyến buýt (từ tuyến 41 đến 45) đều được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam-Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh. Ngày 24/6 vừa qua, công ty nhận được thông báo của ngân hàng tính đến thời điểm trên đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc là hơn 54 tỷ đồng.

Một trong 5 tuyến buýt của Công ty TNHH Bắc Hà.

Dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, công ty không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc xe ôtô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội. Doanh nghiệp này đề nghị Sở GTVT cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho đơn vị ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 mà đơn vị đang quản lý vận hành kể từ ngày 1/8/2022.

Bắc Hà cũng cam kết phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cùng các sở, ban, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng như đối chiếu, thanh, quyết toán các khoản công nợ, chịu bồi thường, phạt hợp đồng (nếu có). Doanh nghiệp cũng cam kết sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt số bảo hiểm, đóng các khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, để người lao động hưởng các chế độ; chi trả sớm nhất các khoản tiền lương của người lao động.  Được biết, Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của Hội đồng Nhân dân và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay.

Chiều 2/7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết: Về nguyên tắc, thành phố sẽ có giải pháp để duy trì dịch vụ ổn định, tránh xáo trộn ảnh hưởng đến hành khách. "Về quy trình lựa chọn đơn vị thay thế, Sở GTVT sẽ cùng các ngành báo cáo thành phố xin chủ trương và chỉ đạo cụ thể. Việc này sẽ phải làm rất nhanh", ông Hải nói và thông tin thêm: Hà Nội hiện ký với 10 đơn vị vận hành buýt công cộng. Đây là lần đầu tiên một công ty vận hành buýt của Hà Nội xin tạm dừng giữa chừng. Theo hợp đồng  công ty đã ký với thành phố, phải 2 năm nữa mới hết hạn. Nếu như dừng giữa chừng, chắc chắn công ty phải chịu đền bù.

Nhìn nhận thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HAPTA) cho rằng, trong lịch sử vận tải hành khách công cộng chưa từng có tiền lệ doanh nghiệp buýt xin bỏ tuyến. Do đó, chắc chắn các cơ quan chức năng của thành phố sẽ phải xem xét lại các nguyên nhân cụ thể dẫn tới lý do trên để có những giải pháp trước mắt và lâu dài, đảm bảo vận tải hành khách bằng xe buýt của thành phố có thể phát triển bền vững.

Đặng Nhật

Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội ngày 13/11 cho biết đã triệt phá thành công băng nhóm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn và tàng trữ vũ khí quân dụng. Vật chứng cơ quan Công an thu giữ trong vụ án là gần 2 bánh heroin có trọng lượng 595,455 gram; 594,29 gram ma tuý tổng hợp các loại; 2 quả lựu đạn; 3 cân điện tử cùng một số đồ vật, tài sản khác có liên quan.

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao gia tăng, mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo qua điện thoại khiến nhiều người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo triển khai giải pháp định danh cuộc gọi, giúp người dân nhận diện các cuộc gọi chính thức từ các cơ quan Nhà nước, từ đó giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định về công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ 4, quốc lộ 4C, quốc lộ 279, quốc lộ 280 và đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú do mưa, lũ gây ra tại tỉnh Hà Giang từ ngày 1/9 đến ngày 31/10.

Ngày 13/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô Land Cruiser có hành vi dán băng dính che biển số đi trên cao tốc.

Các tỉnh thành tại miền Bắc nền nhiệt ban ngày được dự báo ở ngưỡng 29 - 32 độ C, trời nắng hanh khô tuy nhiên về đêm và sáng sớm lạnh trở lại. Bão số 8 trên biển Đông có xu hướng yếu đi.

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đối với 3 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文