Xe buýt Hà Nội: 100% xe được lắp đặt camera giám sát nhưng vẫn không lơ là phòng, chống dịch
Thông tin từ Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội (HAPTA) cho biết, đến nay Hà Nội đã có 1.778/1.778 xe buýt của TP Hà Nội (đạt tỉ lệ 100%) đã lắp đặt camera theo quy định, giúp đơn vị kinh doanh vận tải cũng như cơ quan quản lý nhà nước quan sát được hành vi của lái xe và hành khách trên xe.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, từ ngày 1/7/2021, ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu giữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.
Chủ tịch HAPTA - ông Nguyễn Trọng Thông thông tin thêm, các quy định và văn bản hướng dẫn hiện chưa có quy chuẩn cụ thể cho camera giám sát ôtô dẫn tới không ít doanh nghiệp vận tải lúng túng trong việc lựa chọn chủng loại phù hợp với quy định của pháp luật. Cùng với đó, theo tính toán, chi chí lắp đặt hiện khoảng 7 triệu đồng/camera, mỗi xe phải đầu tư lắp đặt 14 triệu đồng. Xe càng lớn thì số camera phải lắp càng nhiều. Trung bình mỗi doanh nghiệp phải đầu tư 2 – 3 tỉ đồng chi phí lắp đặt camera.
Ngoài ra, phí duy trì khoảng 500.000 đồng/camera/tháng. Toàn bộ chi phí này đều do doanh nghiệp tự chi trả, trong khi với các tuyến buýt trợ giá phục vụ nhu cầu dân sinh thì khoản chi phí đầu tư này lại chưa được đưa vào đơn giá. Trong khi đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, HAPTA kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan quản lý nhà nước có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, ban hành các quy chuẩn về tiêu chuẩn kỹ thuật, thông tư hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện lắp đặt camera.
Bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện lắp camera giám sát, công tác phòng, chống dịch của hàng loạt tuyến buýt vẫn luôn đảm bảo. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng Công ty đã tái khởi động các hoạt động chống dịch. Tổng Công ty (TCT) đã ra văn bản thông báo đến toàn bộ các đơn vị trong TCT nâng cao tầm cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh trong nội bộ đơn vị và TCT, chủ động nắm bắt diễn biến dịch bệnh để linh hoạt điều hành sản xuất kinh doanh trên nguyên tắc vừa chống dịch là hàng đầu nhưng vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất.
Các đơn vị đẩy mạnh các giải pháp chống dịch chủ động theo yêu cầu và khuyến cáo của các cơ quan chức năng và Bộ Y tế như: Trang bị và yêu cầu người lao động đeo khẩu trang đầy đủ mọi lúc, mọi nơi trong thời gian làm việc, kiểm tra theo dõi thân nhiệt hằng ngày đối với toàn bộ người lao động (đặc biệt là đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải đo thân nhiệt trước khi nhận ca), đồng thời hàng ngày phun khử khuẩn tại trụ sở cơ quan đơn vị, trên các phương tiện vận tải, xe buýt…
Trên các phương tiện vận tải, xe buýt đều được trang bị nước rửa tay khử khuẩn và vệ sinh xe thường xuyên sau mỗi ca làm việc. Trên mỗi xe đều dán thông báo để khuyến cáo hành khách đi xe buýt chủ động đeo khẩu trang để phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng. Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông báo chí và fanpage và website của TCT về phòng, chống dịch trên xe buýt để hành khách đi xe buýt nắm bắt thông tin trước khi lên xe.
Trong quá trình phục vụ hành khách đi xe buýt, mỗi công nhân lái xe và nhân viên bán vé đều phải đeo khẩu trang đầy đủ, hành khách lên xe đều được nhắc nhở rửa tay bằng nước khử khuẩn (được trang bị trên mỗi xe) và phải đeo khẩu trang thì mới được lên xe buýt.
Tuy nhiên, một số trường hợp hành khách lên xe không đeo khẩu trang thì nhân viên phục vụ trên xe sẽ nhắc nhở, khuyến cáo việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng, trường hợp hành khách không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo, nếu cần thiết có thể từ chối phục vụ. Trên các chuyến xe, nhân viên phục vụ trên xe thường xuyên nhắc nhở hành khách không nói chuyện, hoặc ngồi/đứng giãn cách nhau trong trường hợp khách không quá đông.