Xe dồn về Hải Phòng kiểm định, nhiều trung tâm quá tải

07:45 07/03/2023

Trong những ngày này, cùng với ôtô các loại từ nhiều tỉnh, thành đổ về Hải Phòng kiểm định, quy trình khám xe chặt chẽ nên có nhiều phương tiện không đạt phải khắc phục đi, khắc phục lại nhiều lần, khiến các trung tâm đều trong tình trạng quá tải…

Vận hành hết công suất

Sáng 6/3, phóng viên có mặt lúc 6h tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-01V (Cục Đăng kiểm Việt Nam), địa chỉ tại quốc lộ 5, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (Hải Phòng). Mặc dù trung tâm chưa mở cổng nhưng đã có hàng chục phương tiện xếp hàng dài ra đến tận mép đường quốc lộ 5. Hơn 9h, lượng phương tiện đổ về càng nhiều, ước chừng đến cả trăm xe ôtô các loại. Đáng chú, trong số các phương tiện đến đây không chỉ mang biển số Hải Phòng mà còn nhiều tỉnh, thành khác như: Hà Nội; Hưng Yên; Bắc Ninh, Thái Nguyên …

Phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt tại Trung tâm đăng kiểm 15-01V.

Anh Trần Văn Lợi, chủ xe ôtô BKS 30A – 374.XX cho biết, xe của mình chuẩn bị hết hạn kiểm định. Vì biết tình trạng các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đều đang trong tình trạng quá tải, anh Lợi kết hợp chuyến đi công tác ở Hải Phòng kiểm định xe luôn cho đỡ phải xếp hàng vất vả.

Anh Nguyễn Văn Hiến, ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, chủ xe ôtô BKS 89C – 137.XX, phải lặn lội đi từ rất sớm xuống Hải Phòng vì cũng biết các trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên và Hà Nội đều đang đông. Nhưng để kịp thời khắc phục lỗi nếu có phát hiện trong quá trình khám xe thì anh Hiến đã phải chủ động đi sớm xếp hàng đầu tiên…

Theo ông Trần Thái Phong, Quyền Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-01V, không giống như mọi năm, sau Tết Nguyên đán ra lượng xe đến đăng kiểm rất ít. Năm nay, phương tiện đến khám gia tăng đột biến, khiến trung tâm phải vận hành hết công suất, thậm chí có hôm còn làm thêm giờ. Theo ông Phong, do những ngày gần đây ngoài phương tiện ở Hải Phòng, có rất nhiều phương tiện ở các tỉnh, thành khác đổ về. Cùng với đó, việc thực hiện chương trình kiểm định chặt chẽ, trong khi nhiều phương tiện không đạt, nhất là xe đầu kéo, xe tải buộc phải đi sửa chữa, khắc phục. Cá biệt có những phương tiện phải vào đến… cả chục lần nhưng vẫn chưa đạt. Do đó, lượt xe vào trung tâm ngày nào cũng đông, với công suất của 3 dây chuyền khoảng 200 xe/ngày, nhưng vẫn không đủ.

Tương tự, ông Đào Trọng Hà, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 15-02S (Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng) cho biết đơn vị của mình có 4 dây chuyền với công suất hơn 200 xe/ngày, nhất là vào những ngày đầu tuần thì lượng xe đến rất  đông. Do vị trí trung tâm nằm ở gần khu vực cảng biển nên phương tiện đến khám chủ yếu là xe đầu kéo. Loại phương tiện này thường có nhiều lỗi phải khắc phục nên có những xe ra, vào một ngày đến vài lượt, khiến trung tâm lúc nào trong tình trạng quá tải…

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, ngoài Trung tâm đăng kiểm 15-01V và 15-02S, trên địa bàn còn 5 trung tâm đăng kiểm tư nhân phân bố ở nhiều quận, huyện khác nhau, với công suất kiểm định khoảng 1.400 xe/ngày. Trong số đó các trung tâm của tư nhân do diện tích nhỏ hẹp, công suất thấp, thời điểm này phương tiện đến kiểm định nhiều hơn nên cũng trọng tình trạng quá tải. Điển hình như Trung tâm đăng kiểm 15-07D (địa chỉ đường Bùi Viện, phường Đồng Hòa, quận Kiến An) ngày nào từ 5, 6h sáng các phương tiện đã đến xếp hàng dài ngoài cửa. Ngoài ra còn các Trung tâm khác ở khu vực Quán Toan hay huyện Thủy Nguyên cũng trong tình trạng tương tự…

Phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt tại Trung tâm đăng kiểm 15-01V.

Đăng kiểm viên liên tục được… trấn an

Số lượng phương tiện đến đăng kiểm gia tăng bất thường, trong khi số lượng đăng kiểm viên thì thiếu. Cụ thể, như Trung tâm đăng kiểm 15-01V có 4 dây chuyền nhưng đăng kiểm viên chỉ đủ vận hành cho 3 dây chuyền, còn lại 1 dây chuyền phải dừng hoạt động. Quyền Giám đốc Trần Thái Phong cho biết, lãnh đạo trung tâm thời gian này hàng ngay đều phải trực tiếp xuống tận dây chuyền chỉ đạo, đôn đốc, thậm chí kiêm luôn việc điều tiết phương tiện để không bị tắc nghẽn…

Ông Trần Thái Phong cho biết thêm, trung tâm hiện đang phục vụ cơ quan Công an trong việc kiểm tra, xác minh quy trình thực hiện việc kiểm định phương tiện trong những năm vừa qua. Để tránh áp lực về công việc cũng như về tâm lý, lãnh đạo trung tâm liên tục phải gặp gỡ, trấn an, động viên cán bộ, công nhân viên phải nỗ lực đảm bảo yêu cầu công việc.

Còn tại Trung tâm Đăng kiểm 15-02S, ông Đào Trọng Hà cũng chia sẻ rằng, một số đăng kiểm viên của trung tâm mình do áp lực công việc đã đề đạt nguyện vọng xin nghỉ làm. Tuy nhiên, do yêu cầu công việc nếu không đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của hàng nghìn phương tiện sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ vận chuyển hàng hóa của khu vực cảng biển. “Do đó, lãnh đạo trung tâm cũng phải động viên cán bộ, công viên khắc phục khó khăn để thực hiện nhiệm vụ” , ông Hà nói. Ông cũng cho biết thêm, trong thời tới sẽ có trung tâm đăng kiểm tư nhân ở kế bên đi vào hoạt động sẽ giảm bớt khối lượng công việc cho bên mình.

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho thấy, trong năm 2022, cơ quan chức năng xử lý 1 trung tâm Đăng kiểm tư nhân vi phạm, “treo hoạt động” trong 6 tháng. Theo đó, Sở tiếp tục lưu ý các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn phải thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. Thanh tra Sở sẽ tiến hành các kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên đối với các trung tâm đăng kiểm.

Có thể nói, cái giá của sự buông lỏng liên quan đến kiểm định phương tiện trong thời gian qua là quá lớn khi hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên bị bắt giữ. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, bên cạnh việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương, sẽ phải tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên các trung tâm đăng kiểm, phân định rõ ràng nhiệm vụ giữa Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương, được làm gì, phải làm gì và không được làm gì. Và quan trọng nhất vẫn là thanh tra, kiểm tra thường xuyên, gắn trách nhiệm từ Bộ Giao thông Vận tải đến ngành chức năng tại các địa phương.

Ưu tiên đăng kiểm cho xe sắp đến hạn kiểm định

Tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TP Hồ Chí Minh. Thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên. Cùng với đó, hiện nay, số lượng trung tâm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thay đổi theo từng ngày, nhiều chủ xe cho biết, do không nắm được tình hình các trạm còn hoạt động hay đóng cửa nên phải vòng qua vòng lại nhiều đơn vị đăng kiểm mới tìm thấy trung tâm hoạt động để xếp hàng chờ…

Trước thực trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra nhiều khuyến cáo để người dân chủ động thực hiện, góp phần tiết kiệm thời gian khi đăng kiểm xe. Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện thống kê, cập nhật số lượng trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động trên cả nước mỗi ngày để cung cấp đến người dân. Do đó, người dân nên tra cứu thông tin thật kỹ trước khi đưa xe đi kiểm định để tránh việc di chuyển đến các trung tâm đóng cửa. Ngoài ra, để chủ động hơn, chủ xe có thể gọi điện đến số hotline của các trung tâm đăng kiểm trước khi đưa xe đi kiểm định để nắm được tình hình hoạt động của các trạm.

Nhằm đối phó với ùn tắc kéo dài tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến khích người dân đưa xe sang các tỉnh lân cận để kiểm định, hoặc tiện đường về quê, đi công tác, du lịch có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên đường để kiểm định xe. Mặt khác, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm đi kiểm định trong thời gian này để giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như ưu tiên cho các xe cần kiểm định gấp thực hiện trước.

Ở một khía cạnh khác, thông tin từ các trung tâm đăng kiểm cho hay, có khá nhiều chủ xe đến đăng kiểm khi làm thủ tục mới phát hiện xe bị cảnh báo nộp phạt nguội dẫn đến bị từ chối thực hiện đăng kiểm và phải quay về, thực hiện việc nộp phạt vi phạm hành chính mới đưa xe đi kiểm định lại. Do đó, để tránh mất thời gian, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra tình trạng phạt nguội; chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm. Trong trường hợp dùng ôtô để vay thế chấp ngân hàng, các chủ xe nên kiểm tra giấy vay thế chấp còn hạn hay không trước khi đi đăng kiểm, nếu hết hạn cần thực hiện gia hạn mới có thể thực hiện kiểm định cho phương tiện. 

Đặng Nhật

V. Huy

Ngày 18/12, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Tiến Thành (SN 1985, trú thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Khi đến Km 74 +600 QL49A đoạn qua đèo A Co thuộc xã Phú Vinh, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế), xe đầu kéo do tài xế Hảo điều khiển bất ngờ gặp tai nạn lao xuống vực đèo cách mặt đường khoảng 30m. Vụ tai nạn khiến tài xế Hảo tử vong, xe ô tô đầu kéo hư hỏng nặng.

Sáng ngày 18/12/2024, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huy (SN 1997), cư trú xã Cửa Dương, TP Phú Quốc (Kiên Giang) tổng cộng 26 năm tù về 2 tội “Giết người” và  “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”. Nạn nhân trong vụ án này là Nguyễn Thị Ngọc T (SN 2006), ngụ xã Hàm Ninh (TP Phú Quốc). 

Lãng phí, một vấn đề không mới nhưng luôn có tính thời sự, là nguy cơ âm thầm bào mòn nguồn lực quốc gia, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và làm suy giảm niềm tin của nhân dân. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về “Chống lãng phí” đã kịp thời khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và đặc biệt là lực lượng CAND.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump nhiều lần cam kết sẽ giải quyết xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi nhậm chức. Tuy nhiên, vị Tổng thống đắc cử Mỹ mới đây đã thừa nhận rằng, cuộc xung đột này phức tạp hơn so với cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Trung Đông.

Tối 17/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân – “Vang mãi khúc quân hành”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文