Xe khách hoạt động cầm chừng chờ tăng giá vé?

08:25 21/03/2022

Xăng dầu leo thang, không gồng gánh nổi chi phí, nhiều nhà xe lên phương án tạm ngưng hoạt động đợi giá xăng dầu hạ nhiệt. Nhiều chủ xe khách đang điêu đứng với giá xăng dầu. Nhiều nhà xe đã làm đơn kiến nghị gửi lên Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải và UBND TP Hồ Chí Minh xin điều chỉnh giá vé.

Bình thường chúng tôi đi xe khách từ Cẩm Đường, Long Thành, Đồng Nai lên TP Hồ Chí Minh, xe đưa đón tận nơi, chỉ hết 80 ngàn đồng/lượt. Nay đi 100 ngàn/lượt, cũng có nhà xe lấy 120 ngàn/lượt, xa hơn thì giá cao hơn nữa.

Trao đổi với một tài xế cùng tuyến trên, anh cho biết, dịp Tết, nhà xe tăng để cho anh em tài xế có tí bồi dưỡng, tính sau Tết thì sẽ quay về giá cũ nhưng không ngờ, xăng dầu tăng giá nhanh quá, giờ mà giảm thì nhà xe lỗ nặng. “Tính ra giá xăng dầu hiện tại tăng hơn 70% so với thời dịch, giờ nhà xe tăng có 25% thì đáng là bao. Tăng như vậy vẫn chưa thấm gì”, tài xế cho biết.

Lượng khách đi xe rất ít.

Anh Nguyễn Hoan, chủ một xe 7 chỗ, chuyên chạy xe “dân biểu” ai nhờ chở đi đâu thì đi đó cho biết, giá đi xe… vẫn vậy. Ví dụ một chuyến xe chạy hết 20 lít xăng thì anh chỉ lấy thêm khách 13 ngàn đồng/lít. Anh làm bài toán đơn giản, trước xăng 17 ngàn đồng/lít, giờ 30 ngàn đồng/lít vậy nên anh lấy bù 13 ngàn cho… tròn. Như vậy cùng một tuyến đường, một chuyến xe trước khách chỉ phải trả 1,2 triệu/ chuyến thì nay khách phải trả thêm 260 ngàn/chuyến vì xăng dầu tăng. Theo cách tính của anh Hoan thì khách phải “cõng” giá xăng dầu tăng chứ anh chẳng thiệt hại gì. Tuy nhiên, phép tính là vậy nhưng “Bắt khách chịu cả thì ai dám đi xe mình nữa, thôi thì cả hai cùng chịu thiệt để còn có chỗ đi lại, không lỗ là ok!”, anh Hoan chia sẻ.

Đó là những tuyến xe ngắn, xe tư nhân, còn với những nhà xe đường dài thì nhiều nhà xe đang “méo mặt” vì giá xăng dầu, đang tính tới chuyện tạm ngưng hoạt động chờ sự điều chỉnh giá vé, giá xăng dầu từ nhiều cấp…

Đảo qua một vòng tại Bến xe miền Đông, vào chiều cuối tuần, chúng tôi thấy số lượng xe có vẻ nhiều hơn số lượng khách. Tại khu vực bán vé, khi đông khách, nhân viên lắm lúc ngó lơ, giờ thoáng thấy khách, nhân viên đon đả mời gọi, chỉ dẫn… Khách ít, nhà xe phải tranh thủ chở thêm hàng hóa. Bình thường xe phải xếp lốt, mỗi lần đậu bến thời gian chỉ 30 phút, nay đậu cả ngày chẳng ai hối, giục, miễn sao tiền bến bãi đóng đủ. Đứng cả buổi, theo quan sát của chúng tôi có rất ít xe xuất bến.

Trao đổi với một tài xế nhà xe Duyên Hà đã có 33 năm trong nghề vận chuyển khách, bác tài xế nhiều kinh nghiệm này chia sẻ, Hợp tác xã có có 5 xe khách loại 40 giường chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Đắk Nông. Do ảnh hưởng của dịch COVID – 19 và xăng dầu tăng giá, nhà xe đã phải tạm ngưng hoạt động 2 xe và cho 5 nhân viên nghỉ việc. Đó chỉ là tình thế trước mắt, lâu dài có thể phải bán xe, hiện cũng đã rao bán nhưng lúc này mấy ai dám bỏ tiền tỉ ra để kinh doanh vận tải hành khách, trong khi rất nhiều hãng vận tải khác cũng đang đắp chiếu…?

"Giá nhiên liệu tăng cao, giá vé không đổi, đậu bến cũng không được mà càng chạy thì càng lỗ. Bây giờ, mỗi chuyến xe huề vốn là tôi mừng lắm rồi", bác tài xế nhà xe Duyên Hà chia sẻ.

Mỗi chuyến xe của nhà xe Duyên Hà từ Bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh) đi Đắk Nông trong những ngày này hết hơn 4 triệu đồng, trong khi đó giá vé vẫn 130.000 đồng. Chủ nhiệm Hợp tác xã đã có đề xuất gửi Sở Giao thông vận  tải, Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh… nâng giá vé lên thêm 20.000 đồng nhưng chưa được phê duyệt.

Giá nhiên liệu tăng, đây là gánh nặng không chỉ của doanh nghiệp mà còn cả với người dân. Việc xin tăng giá vé cũng chỉ hy vọng hành khách chia sẻ gánh nặng cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Dù biết mỗi chuyến xe đều lỗ vẫn phải chạy vì nếu tạm ngưng thì khách sẽ quay lưng với doanh nghiệp", ông chủ nhà xe Duyên Hà bộc bạch.

Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines (Công ty KUMHO) cũng phải gồng mình chống đỡ với “cơn bão” xăng dầu tăng giá. Tài xế cầm lệnh xuất bến rồi mà trên xe chưa có hành khách. Anh Trần Thanh Văn, nhân viên điều hành tại Bến xe miền Đông của Công ty KUMHO, cho biết, “cú khủng hoảng kép” này, dịch COVID – 19 và nhiên liệu tăng giá, nhà xe nào cũng điêu đứng chứ chẳng riêng gì Công ty KUMHO. Hiện Công ty cũng đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giá vé.

Theo ông Tạ Chương Chín, Phó  giám đốc Bến xe Miền Đông, giá nhiên liệu tăng nên các đơn vị vận tải đang gặp khó khăn, lượng khách khởi hành tại bến giảm mạnh. Ngoài việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% theo quy định của Nhà nước, đơn vị cũng hỗ trợ doanh nghiệp vận tải khai thác các quầy bán vé, giảm giá để hỗ trợ phần nào. Hiện đã có gần 30 nhà xe kiến nghị tăng giá vé và đang chờ các cơ quan chức năng xem xét.

Trong lúc chờ các cơ quan chức năng điều chỉnh giá vé, một vài doanh nghiệp chịu không thấu đã bắt đầu rục rịch lên giá. Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tình thế. Các doanh nghiệp vận tải hành khách đang rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc.

Bùi Thanh

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文