Xe quá tải lại “lộng hành” dịp cuối năm

08:04 09/11/2021

Ngày 8/11, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, lợi dụng việc cơ quan chức năng phân tán lực lượng phòng, chống COVID-19, thời gian gần đây xe quá tải lại bùng phát trên nhiều tuyến đường.

Ngày 8/11 các tổ Thanh tra - An toàn Cục Quản lý đường bộ 4 đã tổ chức tuần tra kiểm soát phương tiện chở hàng trên quốc lộ 51 và phát hiện 2 xe chở hàng quá tải. Cụ thể, vào lúc 10h00 tại Km 22+900 quốc lộ 51 hướng Long Thành về Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tổ Thanh tra - An toàn Cục 4 đã phát hiện chiếc xe tải biển số 60C - 587.39 chở đất có dấu hiệu quá tải trọng cho phép. Đoàn đã yêu cầu tài xế dừng xe và cân tải trọng.

Thanh tra giao thông đường bộ kiểm tra tải trọng xe.

Kết quả cho thấy, tổng tải trọng cả xe và hàng là trên 31,5 tấn, quá tải trọng thiết kế đến 97,6%, quá tải trọng cầu đường đến 30,5%. Tổ Thanh tra - An toàn Cục 4 đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với tài xế, chủ phương tiện, tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế 2 tháng.

Cũng trên tuyến quốc lộ 51, tại Km 7+500 hướng từ Long Thành về Biên Hoà (Đồng Nai), một tổ công tác khác của Thanh tra Cục 4 đã chặn phương tiện biển số 60H-000.14 kéo theo sơmi rơmoóc vừa từ mỏ đá Tân Cang đi ra để kiểm tra tải trọng. Kết quả cho thấy tổng tải trọng của phương tiện là trên 61 tấn, vượt tải trọng thiết kế 51,26%, quá tải đường 40,52%. Tổ Thanh tra đã lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe 2 tháng và xử lý trách nhiệm của tài xế, chủ xe.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2021, là đơn vị quản lý tuyến đường, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, lưu lượng xe trên tuyến khoảng 60.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải từ 4 tấn và xe container khoảng 5.000 xe/ngày đêm. Trong số này có nhiều xe có dấu hiệu quá tải. Dù không có con số chính xác nhưng qua nhận định trực quan, chúng tôi ước tính có tới khoảng 400 - 500 xe quá tải chạy trên tuyến một ngày đêm.

Cũng theo ông Oánh, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ Thủ đô nên việc cung cấp các loại vật liệu cho thành phố chủ yếu qua tuyến đường này. Các lái xe đều biết trên tuyến chưa có trạm cân nên vô tư chất hàng chở quá tải.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong tháng 10, lực lượng chức năng kiểm tra 3.326 xe, trong đó có 335 xe vi phạm, tước 82 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước gần 2,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo ông Huyện, vừa qua do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, đồng thời phải tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xe quá tải đã bùng phát trở lại trên các quốc lộ và đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, các cảng nhỏ, bến thủy nội địa. Xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, xe tải sử dụng loại thùng bằng container cắt nóc, chở quá tải, lưu thông trên QL70, đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai khá phổ biến.

Nhiều đoàn xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại tỉnh Bắc Giang, TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, Hà Nam, Nghệ An, TP Đà Nẵng. Thậm chí, có thời điểm mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe ben chở cát có dấu hiệu quá tải từ các mỏ cát tại xã Đại Minh, lưu thông QL14B, ĐT.609 và các tuyến đường liên xã, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; hay xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc-Nam trên QL1.

Trong tháng 11 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Các địa phương tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện kiểm soát xe quá tải phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

Đồng thời, Ban ATGT cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng. Đồng thời, đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe lắp đặt tại Km78 trên QL5, TP Hải Phòng.

Đặng Nhật

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文