Xe tải chắn đường ray - hiểm họa trên tuyến Bắc Nam qua miền Trung

17:13 26/07/2025

Chưa kịp lắng xuống sau vụ xe tải bel dừng ngay giữa đường sắt tại Đà Nẵng gây bức xúc dư luận, lực lượng chức năng lại tiếp tục nhận được phản ánh về hàng loạt xe tải nối đuôi vượt rào, tông gãy cần chắn tại địa bàn giáp ranh – tỉnh Quảng Ngãi. Đáng lo ngại, nhiều phương tiện bất chấp tín hiệu cảnh báo vẫn dừng trên đường ray tại đường ngang km898+450, đẩy nguy cơ tai nạn đường sắt lên mức báo động đỏ…

Ngày 26/7, Xí nghiệp Thông tin tín hiệu đường sắt (TTTH) Quảng Nam – Đà Nẵng, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng thông tin: Sau vụ xe tải bel “chắn ngang” đường sắt tại Đà Nẵng gây bức xúc dư luận, Xí nghiệp Thông tin tín hiệu đường sắt đã phải tiếp tục có văn bản gửi lực lượng CSGT, phản ánh tình trạng hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau vượt ẩu, tông gãy cần chắn tại nhiều điểm giao cắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 

Đáng lo ngại, theo ông Trịnh Quang Hòa – Phó Giám đốc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng, thông qua hệ thống camera giám sát và kiểm tra thực địa, lực lượng chức năng đã ghi nhận hàng loạt trường hợp xe tải nối đuôi nhau vượt rào chắn, bất chấp đèn đỏ, chuông cảnh báo đang hoạt động. Nghiêm trọng hơn,  tại đường ngang km898+450 (xã Bình Sơn, Quảng Ngãi) nhiều xe tải ngang nhiên phớt lờ tín hiệu cảnh báo, dừng ngay trên đường ray khi tàu đang đến gần, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. 

Mới nhất, lúc 7h ngày 25/7, camera ghi lại cảnh xe tải biển kiểm soát 92H-025.04 chạy ngang qua đường sắt tại km898+450, tiếp theo là xe tải 47C-385.77. Do phía trước bị kẹt xe, phương tiện thứ 2 buộc phải dừng lại ngay trên đường ray. Khoảng một phút sau, hệ thống tín hiệu cảnh báo hoạt động, thanh chắn tự động hạ xuống trúng phần đuôi xe. Tài xế lập tức nhấn ga cho xe thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Hàng loạt xe tải, xe kéo phớt lờ tín hiệu cảnh báo, dừng ngay trên đường ray khi tàu đang đến gần, tiềm ẩn TNGT đặc biệt nghiêm trọng. (ảnh Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt ĐN)

Tuy nhiên, ngay sau đó, 2 xe máy vẫn tiếp tục bất chấp nguy hiểm, vượt rào chắn để băng qua đường ray. Trước đó, lúc 9h02 ngày 19/7, cũng tại điểm giao cắt này, xe đầu kéo BKS Đà Nẵng 43H-118.43 kéo theo rơ-moóc 43RM-008.68 không chấp hành hiệu lệnh đèn cảnh báo, chuông reo và rào chắn đang hạ xuống, cố tình lao qua đường sắt và tông gãy cần chắn CC1.

 Sau cú tông, tài xế dừng xe lại trên đường ngang, gạt cần chắn sang một bên rồi rời khỏi hiện trường. Rất may, một công nhân tuần đường ở gần đó phát hiện kịp thời, lập tức phát tín hiệu dừng khẩn cấp cho tàu hàng HH9 đang tiến gần.

Sau 1 phút 27 giây, xe đầu kéo rời khỏi đường ray, công nhân ra hiệu cho tàu tiếp tục hành trình. Sự việc được xử lý đúng quy trình nên tránh được một vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần chắn CC1 bị gãy, buộc đơn vị quản lý phải phòng vệ tạm thời trong thời gian khắc phục sự cố. Lưu lượng xe tải tăng cao, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn

Theo ông Hòa, đoạn đường ngang này hiện là tuyến lưu thông thường xuyên của các xe tải chở đất đá phục vụ các công trình của 3 doanh nghiệp: Công ty CP Điện cơ M., Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư A.P. V Quảng Ngãi, và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng T.O.Đ.

Lượng xe lớn, nhiều xe dừng tránh nhau ngay trên phạm vi đường ngang càng làm gia tăng nguy cơ mất an toàn. “Thực trạng này vô cùng nguy hiểm, đặc biệt khi tàu đang đến gần. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng là rất cao”, ông Hòa cảnh báo.

Tài xế P.V.T cùng đoàn xe tải ben dừng chắn ngang đường sắt Bắc - Nam vừa bị Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng phát hiện, xử lý.  

Trước đó, Báo CAND cũng đã phản ánh về sự việc tương tự, vào ngày 22/7  Xí nghiệp Thông tin tín hiệu Quảng Nam -  Đà Nẵng có văn bản gửi cơ quan chức năng, phản ánh về tình trạng loạt ô tô tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau dừng, đỗ trong phạm vi đường ngang cảnh báo tự động tại Km896+238, tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn qua địa phận tổ 6 (thôn Hòa Vân, xã Núi Thành, TP Đà Nẵng).

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, khu vực Km896+238 là điểm thường xuyên có lưu lượng phương tiện tải trọng lớn qua lại để phục vụ công trình. Không ít trường hợp tài xế cố tình dừng đỗ trong phạm vi đường ngang, gây ùn tắc, không còn lối thoát khi tàu đến, dẫn tới nguy cơ cao xảy ra tai nạn đường sắt.

Từ hàng loạt thực trạng trên, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đã báo cáo sự việc đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP  Đà Nẵng và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo, dừng đỗ sai quy định tại các đường ngang.

Đơn vị cũng đề nghị các doanh nghiệp đang vận hành xe tải qua khu vực đường sắt cần quán triệt nghiêm túc đến từng lái xe về việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là dừng trước vạch khi có tín hiệu đèn đỏ, chuông reo báo hiệu tàu đến. Tuyệt đối không dừng xe trong phạm vi đường ngang và phải giữ khoảng cách an toàn giữa các xe khi lưu thông gần đường sắt.

“Tai nạn đường sắt một khi xảy ra thường rất thảm khốc. Để bảo vệ tính mạng người dân và an toàn cho chính phương tiện, mỗi lái xe cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ”, ông Hòa nhấn mạnh.

Hoài Thu

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文