Xe tải cơi nới thùng dần “biến mất" sau 1 tháng

17:41 25/07/2022

Sau 1 tháng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ANTGT) (từ 20/6 đến 20/9/2022), Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ và vận động gần 500 chủ xe tải quá khổ tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới. Nhiều tuyến Quốc lộ (QL) chạy qua địa bàn đã vắng bóng “hung thần”…

Tổ công tác Đội CSGT số 12 kiểm tra xe tải chạy trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn thuộc địa bàn đơn vị quản lý.

Xử lý quyết liệt

Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, sau 1 tháng thực hiện cao điểm (từ 20/6 đến 20/7), Hà Nội dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ. Để tránh tái diễn vi phạm xe quá tải, quá khổ, lực lượng CSGT Công an thành phố đang tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý triệt để từ gốc, vận động, tuyên truyền, nhiều chủ xe, lái xe đã tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới, ký cam kết không vi phạm.

Xe quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, quá tải gây ra. Việc xử lý phương tiện trên cần đòi hỏi nhiều biện pháp từ cưỡng chế đến tuyên tuyền vận động.

Nhiều doanh nghiệp vận tải được Đội CSGT số 12 tuyên truyền vận động cho xe vào xưởng cắt hạ thành thùng cơi nới.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng CSGT Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt vận động được 468 trường hợp tự giác cắt thùng xe theo đăng kiểm, cưỡng chế 52 trường hợp cố tình vi phạm.

Theo ghi nhận của PV những ngày gần đây, tại QL21A chạy qua các huyện như: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thât, thị xã Sơn Tây và Ba Vì cho thấy, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải đã không còn.

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, thông qua công tác nghiệp vụ, đơn vị đã rà soát, thống kê các doanh nghiệp vận tải, cá nhân lái xe tải thường xuyên lưu thông qua địa bàn đơn vị quản lý và lên danh sách gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về TTATGT, đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép…

Cán bộ Đội CSGT số 15 kiểm tra trọng tải xe chạy qua QL3.

Vừa làm vừa tuyên truyền

“Sau một tháng thực hiện cao điểm (từ 20/6 đến 20/7), Đội CSGT số 12 đã xử lý 21 trường hợp cơi nới (trong đó cưỡng chế xử lý 4 trường hợp, 17 trường hợp tự giác xử lý); ký cam kết 17 doanh nghiệp vận tải và hàng chục lái xe không chở hàng quá tải trọng cho phép. Đến nay, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải chạy qua địa bàn đơn vị quản lý gần như không còn”, Trung tá Vũ Văn Hoài thông tin thêm.

Đại uý Nguyễn Gia Nam, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, sau 1 tháng thực hiện cao điểm  kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ANTGT, đơn vị đã xử lý 447 trường hợp vi phạm (trong đó xử lý 91 trường hợp quá tải, rơi vãi 77 trường hợp, xử lý 19 trường hợp quá khổ giới hạn; tự ý cải tạo phương tiện, cơi nới thành thùng 12 trường hợp và phạt 44 trường hợp đối với chủ phương tiện)...

Hàng loạt xe cơi nới thành thùng bị Đội CSGT số 15 kiểm tra vận động cắt hạ thành thùng đúng quy định.

Bên cạnh đó, Đội CSGT số 15 cũng đã tổ chức chức nhắc nhở, ký cam kết không vi phạm đối với 41 trường hợp là chủ xe, doanh nghiệp và người điều khiển xe vi phạm. Đề nghị chủ xe, doanh nghiệp cam kết không tái phạm.

“Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nội dung công tác, đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động 24/24h xử lý các phương tiện xe tải vi phạm chở hàng quá khổ giới hạn, chở quá tải, chở vật liệu rơi vãi… trên địa bàn; đồng thời phối hợp Công an huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh xử lý xe tải vi phạm trên các tuyến đê thuộc phạm vi đơn vị quản lý. Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vận tải, lái xe tải để nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông”, Đại uý Nguyễn Gia Nam chia sẻ.

Quang Trường

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文