Xem xét việc sử dụng xe buýt điện để giảm phát thải

06:23 09/06/2022

Theo thiết kế được phê duyệt cách đây 7 năm, xe chạy CNG sẽ được sử dụng làm phương tiện trên tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 của Dự án giao thông xanh, nhưng đến nay xe buýt điện đang được xem như phương án thay thế hữu hiệu.

Trước thực trạng này, ngày 8/6, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến về việc bố trí phương tiện cho dự án.

Chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam của Ngân hàng thế giới (WB), ông Shige Sakaki cho biết, xe buýt điện đang là phương án khả thi, đây là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Hiện nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện. Ông Shige Sakaki cũng cho rằng, lựa chọn phương án xe buýt điện cũng có nhiều vấn đề cần cân nhắc, bởi liệu có chắc chắn đây sẽ là công nghệ chính trong 5 - 10 năm tới hay không.

Xe buýt điện sẽ là một trong những loại phương tiện cần được ưu tiên.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, thành phố đã có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030, trong đó mục tiêu là phát triển bền vững, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Thành phố đã phát triển phương tiện xe buýt chạy CNG khoảng 10 năm nay và hiện loại phương tiện này chiếm khoảng 20% tổng số xe buýt. Do đó, việc lựa chọn phương tiện cho tuyến BRT số 1 và những tuyến xe buýt khác của thành phố trong thời gian tới rất cần thiết.

Tại hội thảo, chuyên gia của WB đã có những đánh giá về công nghệ của xe buýt điện và những thông tin so sánh trong việc lựa chọn giữa xe buýt CNG và xe buýt điện. Những vấn đề như lượng phát thải, mức độ gây ô nhiễm không khí, chi phí đầu tư và vận hành… giữa xe buýt điện và xe chạy CNG cũng được nêu ra.

Theo Sở GTVT, Dự án giao thông xanh TP Hồ Chí Minh do WB tài trợ, là tuyến BRT số 1 dài 23km, bắt đầu từ khu vực An Lạc, quận Bình Tân đến cầu Rạch Chiếc, TP Thủ Đức. Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh sẽ có tổng cộng 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100km. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh đang có 126 tuyến xe buýt với khoảng 2.100 phương tiện các loại. Đến 2025, thành phố sẽ phát triển lên 260 tuyến xe buýt với 3.000 phương tiện và đến năm 2030 sẽ tăng lên 350 tuyến xe buýt với quy mô 4.000 - 4.200 xe.

Trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon, thì xe xe buýt điện sẽ là một trong những loại phương tiện cần được ưu tiên xem xét không chỉ riêng cho các tuyến BRT.

­

Đ.Thắng

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Để chứng minh năng lực kinh nghiệm của mình, Liên danh Công ty cổ phần Xây lắp Thủy sản II và Công ty cổ phần Xây dựng vận tải đầu tư kinh doanh nhà Hải Đăng đã “phù phép” biến dự án xây dựng mà liên doanh đã thực hiện có tổng trị giá khoảng 59 tỷ đồng thành dự án 147 tỷ đồng để đủ điều kiện dự thầu và sau đó trúng thầu dự án có tổng trị giá hơn 190 tỷ đồng ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 21/11 đã đề cử cựu Tổng chưởng lý bang Florida Pam Bondi, 59 tuổi, làm Tổng chưởng lý Mỹ, nhanh chóng thay thế cựu ứng cử viên Matt Gaetz sau khi ông này rút lui.

Ngày 21/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - Xuyên Việt Oil), cùng 14 đồng phạm về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS và các luật sư. 

Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi được Báo CAND đăng tải, chiều 21/11, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文