Xóa lối đi tự mở qua đường sắt: Khó triệt để nếu địa phương  cứ làm ngơ

08:40 18/09/2022

Đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và xử lý dứt điểm lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt được ban hành theo Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 358) đặt ra mục tiêu trong 5 năm (từ 2020 đến 2025) sẽ xoá bỏ hoàn toàn gần 4000 LĐTM.

Hai năm qua, dù đốc thúc nhiều lần, song số LĐTM mới xoá bỏ được 388 vị trí nguy hiểm (khoảng 10%). Thực tế còn khá nhiều địa phương thờ ơ với việc này, dù đó là một trong những nguy cơ gây ra TNGT đường sắt.

Chủ trương làm đường gom, xóa hàng chục lối đi tự mở qua đường sắt tại thị trấn Văn Điển (Hà Nội). Ảnh CTV.

Thống kê mới nhất từ Cục Đường sắt Việt Nam, trên địa bàn cả nước hiện có 3.623 vị trí LĐTM. Xác định xóa bỏ LĐTM là giải pháp căn cơ để hạn chế thấp nhất TNGT đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp. Trong năm 2021, 2022 cơ quan này đã ban hành 30 văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh/thành phố; chỉ đạo, đôn đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị trực thuộc tăng cường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong triển khai công tác TTATGT đường sắt...

Đại diện Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết, hiện tỉnh tiếp tục bố trí kinh phí để duy trì cảnh giới đảm bảo ATGT tại 9 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt; 6 tháng đầu năm 2022 đã xóa bỏ được 60 LĐTM. Cùng đó, đại diện Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng thông tin, tỉnh đã quyết định đầu tư từ ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng xây dựng 4 đoạn hàng rào - đường gom ngăn cách đường bộ - đường sắt dài hơn 2.300m để xóa bỏ các LĐTM nguy hiểm, thực hiện trong năm 2022 - 2023.

Bên cạnh đó, đến nay, đường sắt đã phối hợp cùng địa phương thực hiện rào thu hẹp và duy trì trạng thái tại 1.477/1.828 vị trí cần thu hẹp (đạt 81%); duy trì hiện trạng biển cảnh báo đã cắm tại 2.999/3.668 vị trí (đạt 82%); duy trì hiện trạng cảnh giới tại 370/601 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt cần cảnh giới (61,5%); cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng  3m tại 187/755 vị trí (25%).

Mặc dù, Cục Đường sắt Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc, tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện, tổ chức lập kế hoạch. Trên thực tế, lộ trình tổng thể để xóa bỏ LĐTM của một số địa phương còn chậm, đã có 30/34 tỉnh, thành phố đã ban hành, còn lại 4 tỉnh/thành phố và 1 doanh nghiệp (TKV) chưa ban hành kế hoạch, lộ trình thực hiện Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm LĐTM qua đường sắt như Lạng Sơn, Bình Dương, Bắc Ninh, Lâm Đồng và Tập đoàn Than - Khoáng Sản...

Điều này đang là cản trở, khó khăn trong việc cập nhật thông tin đối với các hạng mục công việc đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm LĐTM qua đường sắt. Tình hình vi phạm đất dành cho đường sắt còn tồn tại phức tạp như vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được giải tỏa là 11.518 vị trí; vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt là 5.800 vị trí.

Nguyên nhân là do nhiều địa phương không bố trí được nguồn vốn, ngân sách địa phương hạn hẹp chưa bố trí được để đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng hàng rào, đường gom theo yêu cầu của Quyết định số 358/QĐ-TTg;  Nguồn ngân sách của Trung ương giao cho địa phương để đầu tư xây dựng công trình phụ trợ (cầu vượt, hầm chui, đường ngang, hàng rào/đường gom...) chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình của Quyết định số 358/QĐ-TTg; Chính quyền địa phương (cấp xã) chưa thực sự chủ động, quan tâm thực hiện trách nhiệm bảo vệ đất dành cho đường sắt theo quy định, do vậy các vụ việc vi phạm đất dành cho đường sắt đang có nguy cơ lan rộng tại một số địa phương nơi có đường sắt đi qua như: UBND phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương; UBND các xã: Tam Anh Nam, Tam Nghĩa thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; UBND các xã: Suối Cao, Xuân Thọ thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; UBND các xã: Suối Kiết, Hàm Hiệp thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận...

Tình trạng vi phạm đất dành cho đường sắt còn tồn tại phức tạp.

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ khó đảm bảo mục tiêu đề ra. "Mục tiêu Đề án 358 đặt ra là đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn LĐTM. Giờ đã gần hết quý III/2022 vẫn còn tồn tại hơn 3.600 vị trí. Cục Đường sắt Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc, tuy nhiên công tác tổ chức lập kế hoạch, lộ trình tổng thể để xóa bỏ LĐTM của một số địa phương còn chậm. Vì thế chúng tôi đang rốt ráo làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ", ông Khôi cho hay.

Cũng theo ông Khôi, Chính phủ, các Bộ, ngành cần ưu tiên bố trí vốn trong năm 2022 và các năm tiếp theo để các địa phương triển khai thực hiện các hạng mục công việc theo kế hoạch, lộ trình đã được phê duyệt tại Quyết định 358 và Quyết định số 1149 của Bộ GTVT. Đối với các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, cần khẩn trương lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt, bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình của Đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ LĐTM, giải tỏa các công trình vi phạm. Cùng đó, các tỉnh/thành phố cần rà soát, bổ sung quy hoạch giao cắt đường bộ - đường sắt trên địa bàn, đề xuất bổ sung các vị trí dự kiến cần xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp đường ngang theo kế hoạch.

Đặng Nhật

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文