Xử lý công trình du lịch uy hiếp an toàn đường sắt Bắc Nam

17:18 16/05/2024

Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng có biện pháp xử lý, ngăn chặn vi phạm đối với doanh nghiệp trong quá trình thi công xây dựng công trình đã vi phạm nghiêm trọng vào phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt, uy hiếp an toàn chạy tàu trên cầu đường sắt Nam Ô.

Ngày 16/5, thông tin từ Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng xử lý, ngăn chặn đối với doanh nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng trong phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt.

Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam nhận được Văn bản số 233 ngày 8/5/2024 của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng về việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô tại Km778+155 thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, do Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng thi công xây dựng công trình lân cận đã vi phạm nghiêm trọng vào phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô. 

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng trong quá trình xây dựng đã gây ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình, uy hiếp an toàn chạy tàu trên cầu đường sắt Nam Ô..

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25m, chiều dài kè 50m, chiều cao 3m; cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m; đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50m.

"Các hoạt động vừa kể trên đã vi phạm điểm b Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 56/2018, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình, uy hiếp an toàn chạy tàu trên cầu đường sắt Nam Ô", văn bản của Cục đường sắt Việt Nam khẳng định.

Do vậy, Cục Đường sắt đề nghị UBND TP Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo chính quyền địa phương, đơn vị chức năng liên quan thực hiện nội dung công việc cấp bách để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn các hành vi vi phạm tiếp diễn, đảm bảo an toàn công trình cầu đường sắt Nam Ô.

Đề nghị UBND TP Đà Nẵng khẩn trương có biện pháp chỉ đạo, yêu cầu Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng tự giác tháo dỡ, tổ chức giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả trạng thái ban đầu của phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô do hành vi vi phạm gây ra.

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, ATGT đường sắt đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành.

"Khi cấp đất cho chủ doanh nghiệp và người dân cần tính đến phương án đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định tại Nghị định số 56/2018. Tổ chức thực hiện các biện pháp kiềm chế, không để phát sinh vi phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGT đường sắt tương tự trên địa bàn...", Cục Đường sắt đề nghị.

Hoài Thu

Chiều 2/12, Công ty CP Vận tải đường sắt thông tin, đường sắt phải dừng chạy nhiều đoàn tàu trên tuyến Bắc - Nam (từ hôm nay đến 10/12) do vẫn đang tiếp tục sửa chữa các điểm hư hỏng nặng bởi mưa bão tại khu vực Nam Trung Bộ, nhiều điểm chạy chậm, dẫn đến năng lực tuyến hạn chế.

Ngày 2/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra làm rõ hành vi của Lê Văn Hoàng và đồng phạm, liên quan đến việc “xây nhầm” gần 50 căn nhà ở phường Tân Khánh (trước đây thuộc khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Tại Nhà hàng Tài Nguyên Fortuner II, hàng ngày, khi các tiếp viên nữ đến làm việc thì có người sẽ ghi mã số và tên tiếp viên nữ vào sổ và hỏi có đi bán dâm không? Nếu đi bán dâm thì khi viết tên vào sổ sẽ viết chữ hoa đầu tiên, không đi bán dâm thì viết chữ thường rồi báo cho các quản lý...

Cục Hải quan cho biết thời gian qua đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng. Một số doanh nghiệp không hề có hoạt động sản xuất nhưng vẫn hợp thức hóa hồ sơ, khai gian mục đích nhập khẩu, lập khống hợp đồng ủy thác để được thông quan, sau đó bán lại trong nước nhằm thu lợi bất chính.

Trong khi Đảng, Nhà nước đang dồn sức xây dựng nhiều trường học ở vùng biên giới, hàng trăm cơ sở giáo dục bị hư hỏng sau bão lụt vẫn chưa thể khắc phục thì nhiều dự án trường học tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh lại đầu tư ì ạch, dang dở; thậm chí có công trình xây xong thì cửa đóng then cài trong khi học trò phải dồn ca, ghép lớp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文