Xử lý mạnh xe quá khổ, quá tải

06:03 27/04/2024

Thừa Thiên Huế đang vào mùa cao điểm xây dựng với nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai đồng loạt nên nhu cầu vận chuyển nguồn vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến nguy cơ xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể xảy ra. Nhận thức rõ nguy cơ tai nạn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang tập trung tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm…

Nhiều xe quá tải trên 120%

CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phù hợp với các đặc điểm, tình hình thực tiễn địa bàn, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra gần 1.000 trường hợp, phát hiện, lập biên bản 218 trường hợp vi phạm (trong đó, kiểm tra 700 trường hợp nghi vấn quá tải trọng, phát hiện 150 trường hợp vi phạm; 66 trường hợp quá khổ, 2 trường hợp cơi nới). Dự kiến phạt tiền khoảng 2 tỷ đồng.

CSGT đo chiều cao một xe tải.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT phối hợp Thanh tra Sở GTVT tập trung kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm chở quá tải trọng trên các đoạn, tuyến trọng điểm có các bến bãi, mỏ, cảng như: quốc lộ 1, quốc lộ 49A, tỉnh lộ 16… các khu vực mỏ, đường vào cảng để kiểm soát chặt chẽ phương tiện quá tải. Qua đó, có nhiều trường hợp vẫn bất chấp chở quá tải trên 120%.

Đơn cử, vào lúc 8h ngày 21/4, tại tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), xe ôtô đầu kéo 74H-00199 rờ móc 74R-00436 của Công ty đầu tư xây dựng Công trình 3-2 (Đông Hà - Quảng Trị) chở hàng vượt quá khối lượng hàng chuyên chở được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% đến dưới 150% (quá tải 120,4%). Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt lái xe 7,5 triệu đồng, chủ xe 34 triệu đồng và tước phù hiệu và giấy phép lái xe 2 tháng.

Tương tự, vào lúc 6h50 ngày 5/4, tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh (TP Huế), xe ôtô tải 75H-01316 của Hợp tác xã Bảo Tín (TP Huế) chở hàng vượt quá khối lượng hàng chuyên chở được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% đến dưới 150% (quá tải 135,4%). Cơ quan chức năng đã phạt lái xe 7,5 triệu đồng; phạt chủ xe 34 triệu đồng và tước phù hiệu và giấy phép lái xe 2 tháng…

Chỉ tính riêng tại Trạm kiểm tra tải trọng xe của Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh, Đội CSGT-TT Công an thị xã Hương Trà và Đội CSGT-TT Công an TP Huế, từ đầu năm đến ngày 24/4, qua kiểm tra 445 phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện 68 xe chở quá tải, quá khổ. Trong đó, 44 trường hợp bị tước giấy phép lái xe, ra quyết định xử phạt chủ xe và lái xe hơn 1,3 tỷ đồng.

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Tại tỉnh lộ 16 thuộc địa bàn thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) - tuyến đường chính đi qua nhà máy xi măng, các mỏ đá, mỏ đất đóng trên địa bàn; hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện xe tải, xe tải ben chở hàng hóa, vật liệu xây lưu thông trên tuyến. Tại đây, tất cả các phương tiện vận tải di chuyển trên tuyến đều được lực lượng CSGT Công an thị xã Hương Trà yêu cầu dừng xe kiểm tra. Bên cạnh kiểm tra giấy phép lái xe của tài xế, giấy đăng ký, đăng kiểm và các giấy tờ khác có liên quan thì lực lượng chức năng cũng tiến hành đo chiều cao. Đồng thời, hướng dẫn tài xế điều khiển xe đến điểm đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe để phối hợp với Thanh tra giao thông cân tải trọng xe.

“Mức phạt xe quá tải, quá khổ cao trong khi giá cước chở hàng thì không tăng nên trước khi xuất xe thì chủ xe đã dặn chúng tôi phải chấp hành chở đúng tải trọng; nếu chở quá tải bị phạt thì tài xế chúng tôi phải tự chịu. Vì vậy, cánh lái xe chúng tôi không dám chở quá tải, quá khổ”, tài xế Ngô Đức Dương cho hay.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, CSGT Công an thị xã Hương Trà đã tổ chức 147 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện hơn 1.600 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm về tốc độ là 245 trường hợp, nồng độ cồn là 466 trường hợp, chở hàng rơi vãi là 32 trường hợp và 25 trường hợp bị lập biên bản vì vi phạm xe quá khổ, quá tải.

Tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), dù nền nhiệt ngoài trời có nơi lên đến 45 độ C nhưng lực lượng CSGT vẫn bám đường, tăng cường tuần tra kiểm soát tại các tuyến tỉnh lộ nơi có các mỏ đất đi qua. Qua đó, tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm rất nhiều. Thượng tá Nguyễn Ngọc Thông, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết, lực lượng CSGT Công an huyện phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, mỗi ngày bố trí từ 3-4 ca thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, nhất là việc chở đất san lấp mặt bằng quá tải, quá khổ trên những tuyến đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn trọng điểm. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Phong Điền đã xử lý 34 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Song song với việc xử phạt, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho chủ các doanh nghiệp vận tải, tài xế ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT. Tính từ đầu năm đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 40 nghìn lượt người dân, đặc biệt tổ chức tuyên truyền, ký cam kết cho trên 1.500 doanh nghiệp, cá nhân, lái xe kinh doanh vận tải.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, kế hoạch phối hợp, tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải được lực lượng CSGT Công an tỉnh triển khai xuyên suốt cả năm. Theo đó, các hành vi vi phạm đều bị xử lý “nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; các trường hợp cơi nới thành thùng xe thì sẽ cưỡng chế tháo, cắt để trở về đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi tham gia giao thông. Trường hợp chở hàng quá tải trọng, quá khổ bắt buộc phải hạ tải mới tiếp tục lưu thông và xác minh chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Hải Lan

Lễ hội vật cầu nước (hay vật cầu bùn) được tổ chức 4 năm 1 lần tại làng Vân (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) từ ngày 12-15/4 Âm lịch. Bộ Văn hoá Thể thao &Du lịch đã trao bằng công nhận lễ hội này là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022.

Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ cao 9 tầng, địa chỉ số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khu vực xảy ra cháy ở trong trục kỹ thuật điện thông tầng từ tầng 5 đến tầng 9 của công trình, nên đã phát sinh nhiều khói, khí độc hại.

Vào dịp nghỉ cuối tuần, dòng người đổ về TP Hải Phòng đông nườm nượp, du khách hào hứng vừa trải nghiệm “foodtour Hải Phòng”, vừa chụp ảnh “check in”, đặc biệt dưới sắc màu rực cháy của hoa phượng đỏ tháng 5.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文