Xử lý nghiêm nhà xe vi phạm tốc độ, để không “nhờn luật”

05:58 01/03/2024

Qua rà soát dữ liệu giám sát hành trình mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã phát hiện hàng loạt phương tiện vi phạm tốc độ thu hồi phù hiệu, trong đó cá biệt có xe đầu kéo vi phạm 1.063 lần, xe hợp đồng vi phạm tốc độ tới 845 lần. Dù cơ quan chức năng liên tục nhắc nhở và thu hồi phù hiệu, nhưng nhiều lái xe vẫn coi thường chuyện phóng nhanh, chạy quá tốc độ, bất chấp quy định pháp luật.

Xe đầu kéo vi phạm tốc độ hơn 1.000 lần/tháng

Theo Sở GTVT Hà Nội, tính riêng tháng 12/2023, có 1.149 phương tiện vi phạm tốc độ. Đáng chú ý, qua danh sách của Sở GTVT Hà Nội, phương tiện vi phạm tốc độ ít nhất là 6 lần và nhiều nhất là 1.063 lần. Trong đó, có xe đầu kéo thuộc quản lý của Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Bông Sen vi phạm 1.063 lần/90,58472km.

Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm tốc độ.

Xe tải của Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Trường Hải vi phạm 976 lần/tháng… Từ thực trạng trên, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Với các đơn vị có vi phạm trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải cần thực hiện việc rà soát, kiểm tra kết quả khai thác dữ liệu vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ của đơn vị có phương tiện vi phạm. Trường hợp dữ liệu có nghi vấn bất thường, đề nghị đơn vị có văn bản báo cáo cụ thể trước ngày 26/2 đến Sở GTVT Hà Nội. Với vi phạm về truyền dữ liệu, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe mà không thực hiện chấn chỉnh, Sở GTVT Hà Nội sẽ tạm thời chưa giải quyết cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội thông tin, qua thực hiện trích xuất dữ liệu từ ngày 1 đến ngày 11/1/2024 của các đơn vị vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng, du lịch trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này phát hiện trường hợp xe hợp đồng BKS 29B - 606.69 của Công ty CP Inter bus lines vi phạm tốc độ 244 lần trong 11 ngày đầu năm. Trước đó, tháng 12/2023, xe này cũng vi phạm tới 845 lần/tháng. Ngoài ra, trong những ngày đầu của tháng 1/2024,  có 227 xe hợp đồng và 3 xe du lịch có trên 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy. Trong danh sách này có 15 xe vi phạm tốc độ từ 100 lần trở lên. Trong đó có nhiều xe vi phạm tốc độ trên 200 lần.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng, du lịch có phương tiện vi phạm kiểm tra, rà soát hoạt động của phương tiện để có biện pháp chấn chỉnh và nhắc nhở lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông của đơn vị.

Làm nghiêm từ địa phương

Theo quy định, người điều khiển ôtô, xe máy chạy quá tốc độ quy định là hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 11 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định. Cụ thể theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì mức phạt đối với hành vi điều khiển xe cơ giới giao thông chạy quá tốc độ được quy định như sau: Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ôtô từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h; phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h. Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Chưa dừng lại, việc phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h. Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Cao hơn nữa, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h và  người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Liên quan đến việc xe chạy quá tốc độ, Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên hệ thống để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Trong đó, "tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định". Các sở GTVT tiếp tục thực hiện tra cứu, cung cấp dữ liệu của các phương tiện theo yêu cầu của cơ quan Công an để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo an toàn giao thông trên cả nước. Bởi việc xử phạt vi phạm tốc độ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông. Trong khi đó, hiện Cảnh sát mới phạt nguội lỗi này qua camera, chưa xử phạt theo hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam. Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở GTVT nhưng qua rà soát trên hệ thống một số sở GTVT vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Do vậy, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở rà soát, chịu trách nhiệm cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam đối với toàn bộ phương tiện do sở GTVT đã cấp phù hiệu, biển hiệu.

Đặng Nhật

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文