Xử lý từ "gốc" mới hết xe quá tải hoạt động

18:14 05/07/2022

Từ ngày 20/6 đến ngày 4/7, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã lập biên bản 339 trường hợp chở hàng quá tải, 37 trường hợp cơi nới thành thùng xe.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường. Theo đó, để công tác tuần tra, kiểm soát đạt hiệu quả cao, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo Phòng CSGT thường xuyên có mặt trên đường để chỉ đạo các tổ công tác CSGT kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm. Qua đó, hàng chục lái xe, chủ phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe đã bị phát hiện, xử lý.

Cán bộ CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý phương tiện cơi nới thành thùng.

Điển hình, ngày 22/6, tại km 4, QL 38, TP Bắc Ninh, tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện xe ô tô tải BKS 98C-196.62 có biểu hiện chở hàng quá tải đã yêu cầu lái xe cho kiểm tra tải trọng. Lái xe là Đặng Văn Xuân, SN 1990, trú ở Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang chưa chấp hành ngay mà gọi điện “cứu viện”. Sau khi biết không thể can thiệp, lái xe mới chấp hành lệnh kiểm tra. Kết quả, xe ô tô BKS 98C-196.62 vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép 100% đến 150%. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm để xử lý.

Ngày 28/6, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt: 10 triệu đồng, tước GPLX 4 tháng đối với lái xe; buộc phải khắc phục hậu quả  khôi phục tính năng kỹ thuật của phương tiện theo quy định. Cùng ngày, tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe trên là ông Đặng Văn Tâm, SN 1962, trú ở Hương Lạc, Lạng Giang, Bắc Giang với 2 lỗi là giao phương tiện cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm; đưa xe ô tô có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe tham gia giao thông. Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt mức phạt 24 triệu đồng. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định 2 tháng, yêu cầu chủ xe tự giác khôi phục kích thước ban đầu của thùng xe.

Xe chở quá tải bị CSGT Công an Bắc Ninh xử lý.

Cùng ngày 22/6, tại km 6, QL 18, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm đối với anh Nguyễn Văn Hùng, SN 1984, trú ở kh 5, Hùng Lô, Việt Trì, Phú Thọ điều khiển ô tô đầu kéo 19H-005.97 kéo sơmi rơ móc 29R- 056.08 vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên 30% đến 50%; giấy kiểm định hết hạn sử dụng; cơi nới thành thùng. Phòng CSGT đã phạt 10 triệu đồng đối với lái xe, tước GPLX 3 tháng; yêu cầu khôi phục tính năng kỹ thuật của thùng xe theo quy định. Ngày 30/6, người vi phạm đã tự giác cắt thùng theo quy định. Cùng với việc xử phạt lái xe, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt chủ xe là Công ty TNHH Đông Điền ở Cẩm Khê, Phú Thọ, do ông Nguyễn Văn Điền làm Giám đốc; phạt tiền 38 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm.

Được biết, trong hơn 10 ngày thực hiện đợt cao điểm, CSGT tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và xử lý 339 trường hợp chở hàng quá tải, 37 trường hợp cơi nới thành thùng, trong đó buộc chủ xe phải cắt bỏ thành thùng sai quy định gần 100 trường hợp. Nhờ ra quân đồng bộ, quyết liệt nên hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không còn xe quá tải hoạt động.

Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh đã triển khai chuyên đề ra quân, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Quan điểm là xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Cùng với xử lý vi phạm, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe tới các tài xế, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện để họ hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự ATGT.

Thượng tá Đặng Thanh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả xử lý xe ô tô chở quá tải, phải thắt chặt quản lý, kiểm tra ngay tại những cảng cung cấp, xếp dỡ hàng hóa, để vi phạm được giải quyết ngay từ điểm xuất phát. Điều quan trọng là cần sự vào cuộc, phối hợp, đồng bộ của các sở, ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác; đặc biệt là các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải cần kiểm soát chặt chẽ các vi phạm từ “gốc” tại đầu nguồn, bến bãi, không để các phương tiện vi phạm được phép đi ra đường. “Nếu không giám sát từ gốc thì tình trạng xe quá tải sẽ vẫn tiếp diễn bởi lực lượng CSGT không thể “căng” mãi 24/24 để kiểm soát trên đường” – Thượng tá Đặng Thanh Phong nhấn mạnh.

Phương Thuỷ

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文