Xuyên lễ trên công trường cao tốc Bắc – Nam

06:39 04/09/2023

Với phương châm "qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất, qua núi khoét núi", tận dụng thời tiết thuận lợi, để đẩy nhanh tiến độ, trong cả 4 ngày nghỉ lễ, đội ngũ kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công xuyên lễ trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Hầm đèo Bụt là hầm chui duy nhất và dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nối hai tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Bình, thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng. Chiều dài 2 ống hầm lần lượt là 716m và 840m, mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong.

Hầm chui đèo Bụt nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình trên cao tốc Bắc - Nam.

Hầm đèo Bụt nằm trên địa phận hai xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), có giá trị xây lắp 1.700 tỷ đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công. Tại vị trí cửa Bắc hầm, tính đến thời điểm này đơn vị thi công đã dựng xong hệ thống hầm tạm để chắn đất, đá phía trên rơi xuống và tạo bước đệm vào hầm chính 12m. Hiện tại, đơn vị đang thi công đào gia cố kết cấu chống đỡ phần hầm chính.

Tận dụng thời tiết thuận lợi, trong 4 ngày nghỉ lễ, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải không tổ chức nghỉ lễ mà bố trí 100% công nhân, kỹ sư điều hành hai mũi thi công hầm, với hai máy khoan rô bốt. Ngoài ra, phía cửa Nam đang tiến hành đào bóc phong hóa, gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công. “Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, đơn vị không nghỉ lễ mà tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tiến độ dự án đúng kế hoạch. Sắp tới Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, đơn vị đang tận dụng những khoảng thời gian trời nắng để huy động mọi nguồn lực, trang thiết bị, triển khai thi công ngày đêm, hoàn thành các hạng mục công việc”, ông Đỗ Quốc Tuấn, Giám đốc Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải cho biết.

Cách vị trí hầm đèo Bụt không xa, công nhân thuộc Công ty cổ phần 484 cũng đang ngày đêm nỗ lực thi công đào đắp hạ cấp quả đồi gần quốc lộ 12C đoạn qua xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, đây cũng là điểm bắt đầu của đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Kỹ sư Nguyễn Đức Thông, chỉ huy trưởng công trình của Công ty cổ phần 484 cho biết, tận dụng những ngày lễ, thời tiết thuận lợi nên đơn vị nỗ lực đẩy nhanh việc hạ cấp quả đồi. Mỗi ngày, các ca làm việc của công nhân, kỹ sư công ty bắt đầu từ 6h sáng tới 19h tối. Tại vị trí thi công hạ quả đồi gần quốc lộ 12C, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, vật lực triển khai đào hạ nền đường và thi công hệ thống thoát nước tuyến chính cao tốc. Trong những ngày lễ, vị trí này luôn duy trì 13 máy xúc, 4 máy ủi, 6 máy khoan đá nổ mìn, 8 lu rung, 50 xe chở vật liệu xây dựng cùng gần 100 nhân công miệt mài làm việc. Tới thời điểm này, đơn vị đã đào hạ cốt ngọn đồi được khoảng 1 triệu m3, đắp nền được 300.000m3.

Ghi nhận của phóng viên, tại các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 50km), Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 35,28km) và Hàm Nghi - Vũng Áng (dài 54,2km) và Vũng Áng - Bùng (dài 32,5km), không khí lao động cũng rất miệt mài, khẩn trương. Tại mũi thi công nút giao kết nối giữa đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt do Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công. Mặc dù dự án này mới khởi công vào ngày 1/1/2023, nhưng được yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6/2024, đúng với thời gian về đích của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nên áp lực về tiến độ thi công là rất lớn. Kỹ sư Bùi Quốc Hưng, Chỉ huy trưởng công trường mũi thi công nút giao của Công ty Vinaconex cho biết, đơn vị vẫn ngày đêm nỗ lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Trong 4 ngày nghỉ lễ, trên công trường nhà thầu vẫn huy động 40 kỹ sư, công nhân cùng 6 lu rung, 3 máy ủi, 2 máy khoan cọc nhồi, 2 giàn thi công đất gia cố xi măng và 40 đầu xe chở đất, cát, chia “3 ca, 4 kíp” thi công liên tục.

Trong khi đó, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 4/2024. Trong thời gian qua, dự án này nằm trong danh sách các dự án thành phần liên tục chậm tiến độ, đặc biệt là dịp lễ 2/9 năm nay dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thông xe đã “phả nơi nóng” đến các nhà thầu đang thi công trên tuyến. Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) thông tin, để dự án về đích đúng tiến độ, trước kỳ nghỉ lễ, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu các nhà thầu không nghỉ lễ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh các mũi thi công, đặc biệt là tại những vị trí khó như hầm chui, cầu, đường công vụ. Thực tế cho thấy, dịp lễ năm nay, các nhà thầu đều có kế hoặc tăng ca, tăng kíp trên công trường cao tốc Bắc - Nam, trong đó đáng chú ý như ở các hạng mục trọng điểm gồm hầm chui Thần Vũ, cầu vượt Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nút giao kết nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt…

Ông Lê Đức Hào, Giám đốc điều hành gói thầu XL02 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, dịp lễ 2/9 năm nay, nhà thầu chỉ đạo tổ chức sản xuất như bình thường với 5 đơn vị, 21 mũi thi công, hơn 150 đầu xe máy, thiết bị và hơn 200 kỹ sư, công nhân trên công trường.

Theo ông Hào, mặc dù đảm nhận các hợp phần khó như thi công cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, cầu vượt nút giao N5, cầu vượt QL48E, cầu Nghi Mỹ… nhưng đến nay, sản lượng thi công của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đạt gần 783 tỷ đồng, đạt gần 61% giá trị hợp đồng.

Tương tự, là nhà thầu đảm nhận các hạng mục khó như hầm chui Thần Vũ (dài hơn 1km), cầu vượt Hưng Đức (dài 4km) nhưng Công ty TNHH Hòa Hiệp đã khắc phục mọi khó khăn, tăng cường nhân lực, các mũi thi công để sớm về đích theo đúng tiến độ yêu cầu đề ra.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh cho biết thêm, với mục tiêu đảm bảo cho dự án trọng điểm quốc gia được thi công thuận lợi, về đích đúng tiến độ, trong thời gian qua Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các điều kiện liên quan, trong đó có chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng thông thường phục vụ triển khai công trình. Để chủ động nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận nguồn đá xây dựng với 16 khu vực đều đã được cấp phép khai thác, nguồn cát với 3 khu vực và 11 mỏ đất san lấp được chấp thuận.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư và đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh trình tự thủ tục, hoàn thiện hồ sơ khai thác các mỏ VLXD mới, nâng công suất mỏ đang khai thác.

Chủ động tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các nội dung về thủ tục, hồ sơ liên quan tới đất đai, đăng ký khối lượng khai thác, thủ tục chuyển đổi đất rừng, thuê đất, bảo vệ môi trường... qua đó, đáp ứng được nguồn vật liệu xây dựng thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn.

Thiên Thảo

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文