Xuyên Tết trên công trường cao tốc Bắc – Nam

09:12 28/01/2023

Để đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết tốt trong những ngày Tết Nguyên đán, các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đã tập trung nhân lực, phương tiện thiết bị làm việc xuyên Tết, nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

Hầm Thần Vũ là một trong những hạng mục quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Hầm được thiết kế vĩnh cửu, vỏ hầm bằng bê tông cốt thép, có chiều dài 1.280m, xuyên qua núi Thần Vũ nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Gói thầu này do liên danh hai nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp và Tập đoàn Cienco4 triển khai thi công. Đến thời điểm này, nhà thầu đã khoan được khoảng 400m cửa hầm phải và khoảng 250m cửa hầm trái.

Để kịp tiến độ, phấn đấu đến tháng 9/2023 sẽ thông hầm và hoàn thiện các hạng mục cơ bản, ngay trong ngày Mồng 1 Tết nguyên đán Quý Mão, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã huy động hơn 200 người gồm cán bộ kỹ sư có kinh nghiệm, các công nhân lành nghề từ các tổng công ty, đồng loạt triển khai 4 mũi thi công 3 ca liên tục trong ngày. Cũng tại gói thầu này, trong những ngày Tết, nhà thầu Cienco4 đang tập trung hơn 100 kĩ sư cùng 6 máy đào, 7 xe ủi, 13 xe lu và 10 xe tải làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm.

Công trình hầm chui Thần Vũ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, xác định Tết cũng như ngày bình thường, công trường là nhà, anh em công nhân là người thân, nên nhiều người đã xung phong ở lại đón Tết trên công trường, sẵn sàng hi sinh niềm vui, hạnh phúc riêng tư vì những cung đường mùa xuân cho đất nước. Trong đó, nhiều người xin không nghỉ cả Tết dương lịch lẫn Tết cổ truyền của dân tộc để “bù” tiến độ. Ghi nhận trên công trường hầm chui Thần Vũ những ngày đầu năm, hàng trăm xe, máy phục vụ vận tải, đào, đắp, vận chuyển thiết bị, xi măng, sắt thép để bạt núi, mở đường diễn ra khẩn trương, hối hả.

Trong khi đó, tại công trường xây dựng cầu Hưng Đức (dài hơn 4.000m, bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), tính đến nay đã khoan xong toàn bộ cọc khoan nhồi đối với các trụ giữa sông Lam, đang gấp rút triển khai các hạng mục liên quan. Trong dịp Tết Nguyên đán, các nhà thầu gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH Đại Hiệp và Tập đoàn Cienco4 đã huy động tối đa nhân công, thiết bị máy móc hiện đại đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình. Phấn đấu đạt mục tiêu thi công xong phần hạ bộ vượt cao trình đỉnh lũ trước mùa mưa năm 2023.

Ông Đoàn Văn Hoài, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Hiệp, đơn vị thực hiện gói thầu XL-01, bao gồm thi công tuyến và công trình trên tuyến: Km463+720.00-Km465+050,00; Km479+000 - Km479+120. Với các hạng mục chính là nút giao QL8A, cầu Hưng Đức từ trụ T66 đến trụ T74 và từ trụ T77 đến T80, cầu vượt QL8A và trạm thu phí nút giao QL8A, tổng giá trị hợp đồng là 777 tỷ đồng cho biết, ngay sau khi về đích sớm cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ- La Sơn, doanh nghiệp này đã nhanh chóng tập trung nguồn lực thi công cầu vượt QL8A, cầu Hưng Đức và các công trình trên tuyến. Để đảm bảo kịp tiến độ, trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, công ty đã huy động nhân lực, máy móc làm việc xuyên Tết, nhiều anh em công nhân đã đón giao thừa ngay trên công trường. Đến nay, hạng mục cầu vượt QL8A đã thi công hoàn thành 8/8 trụ, đang tiến hành đúc dầm.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho biết trong năm 2022, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã có những thời điểm gặp khó khăn về vốn, thời tiết, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thậm chí là cả về năng lực của nhà thầu dẫn đến bị Bộ GTVT “tuýt còi” về tiến độ. Tuy nhiên, sau khi những vấn đề nói trên được giải quyết, doanh nghiệp dự án cũng đã “xốc” lại tinh thần nên đến nay, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ. Theo đánh giá chung, về cơ bản các nhà thầu đều đã đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, trong đó có những nhà thầu như Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, đảm nhận thi công gói thầu XL-02, hiện nay tiến độ đã đạt khoảng 46%, cao nhất trong tất cả các nhà thầu trên tuyến.

Dịp Tết vừa qua, gần như tất cả các nhà thầu đều đảm bảo triển khai thi công xuyên Tết, 3 ca mỗi ngày và tổ chức đón Tết trên công trường. Doanh nghiệp dự án cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc Tết công nhân. Theo ông Việt, trong thời gian tới, tiếp tục đốc thúc các nhà thầu huy động thêm các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, tăng cường thêm thiết bị tại các mũi thi công hiện có. Đồng thời, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ và đặc biệt phải bổ sung ngay các mũi thi công về xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn để đảm bảo tiến độ mà Chính phủ, Bộ GTVT đã đề ra.

Trong khi đó, mặc dù chỉ mới tổ chức lễ khởi công vào ngày 1/1/2023, song Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, trên công trường thi công gói thầu XL-11 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, trong những ngày Tết Nguyên đán, hai đơn vị nhà thầu là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đã bố trí 3 máy xúc, 2 máy ủi, 4 lu rung, 6 cán bộ kỹ sư và 20 công nhân, tiến hành thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão để xây dựng nhà điều hành, đo đạc kiểm tra cao độ tự nhiên nền đường của tuyến chính chuẩn bị cho hạng mục cầu vượt quốc lộ 15B. Tương tự, tại gói thầu XL-11 đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng với chiều dài 30km do liên danh Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường - Công ty CP 471 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công, cũng hối hả thực hiện ngay sau lễ khởi công.

Ông Nguyễn Đăng Doanh, Chỉ huy trưởng công trường - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường cho biết: Hiện, đơn vị đang tiến hành khảo sát thực địa tuyến, phát quang xây dựng đường công vụ, xây dựng lán trại, nhà điều hành cũng như khảo sát vị trí đặt trạm điện, trạm nghiền và công trình phụ trợ phục vụ thi công cao tốc. Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, do thời tiết thuận lợi nên đơn vị đã tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão để gấp rút hoàn thiện hạng mục nhà điều hành dự án.

Được biết, để mạch thi công dự án cao tốc Bắc – Nam không bị đứt gãy trong những ngày Tết Nguyên đán, các nhà thầu và doanh nghiệp dự án cũng đã có những chế độ đãi ngộ xứng đáng cho đội ngũ kỹ sư, công nhân. Ngoài việc tăng mức lương, tăng chế độ thưởng Tết để khích lệ, động viên anh em trên công trường, các nhà thầu cũng đã bố trí phương tiện là xe đưa đón để giải quyết nhu cầu về quê ăn Tết muộn cho những công nhân có tâm nguyện đón giao thừa với người thân tại gia đình.

Ghi nhận của phóng viên, đến sáng ngày 26/1 (tức ngày Mồng 5 Tết Nguyên đán), tất cả các công nhân, kỹ sư và ban điều hành của các nhà thầu đã có mặt để trở lại với công việc trên công trường, đảm bảo đưa các gói thầu vào khai thác trước ngày 30/4/2023.

Thiên Thảo

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文