Anh Cảnh sát giao thông chuyên “kích bình”

11:04 15/01/2022

Từ nhiều năm nay, cánh tài xế tại TP Hồ Chí Minh đã không còn xa lạ gì với anh CSGT “kích bình” Đỗ Tấn Đạt. Ngoài thời gian làm nhiệm vụ thì bất kể ngày nghỉ hoặc lúc đêm khuya, tối muộn, mưa hay nắng, hễ có cuộc gọi “giải cứu” thì Đại úy Đỗ Tấn Đạt, cán bộ Đội CSGT An Sương, thuộc Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh đều không nề hà mà lao ra đường “chữa bệnh” cho những chiếc xe ô tô gặp sự cố.

Vào khoảng 17 giờ ngày 14/1, khi đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông ngã tư An Sương (TP Hồ Chí Minh), Đại úy Đạt được tài xế thông báo phía sau có một xe ô tô gặp sự cố chết máy giữa đường khiến cho giao thông tắc ngẽn. Đại úy Đạt tức tốc chạy tới, qua kiểm tra thấy tình hình không thể khắc phục tại chỗ, anh liền nói tài xế ngồi yên trên xe, anh sẽ đẩy tới điểm đậu phù hợp để sửa chữa. Chị Thái Trần Văn Hương, ngụ qận Gò Vấp là chủ chiếc xe đã vô cùng cảm kích trước thái độ nhiệt tình, không quản khó khăn vất vả của Đại úy Đỗ Tấn Đạt. Chị Hương cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ của anh Đạt thì tôi không biết phải làm sao với chiếc xe hư hỏng giữa đường. Trước giờ tôi cứ nghĩ CSGT lạnh lùng, nghiêm khắc nhưng qua sự việc vừa rồi, tôi có cái nhìn khác, thấy các anh rất gần gũi, thân thiện”.

Trong thời gian tăng cường phòng chống dịch bệnh, anh Đạt vẫn tranh thủ đi "giải cứu" xe hư hỏng.
Không chỉ sẵn sàng giúp dân trước mọi hoàn cảnh, mà từ nhiều năm nay, Đại úy Đỗ Tấn Đạt đã là một "chuyên gia kích bình” có tiếng. Anh tự bỏ tiền túi mua sắm một bộ máy kích bình “xịn xò” để khi nào có cuộc gọi hỗ trợ, anh xách túi lên đường ngay.

Trong các hạng mục hỏng hóc của xe ô tô, thì kích bình là đúng với “sở trường” của Đại úy Đạt. Nhiều bác tài rất ngạc nhiên khi thấy một anh CSGT hễ thấy xe nào hư hỏng là lập tức tấp vào hỏi thăm. Sau đó, lôi ra bộ đồ nghề từ trong thùng chiếc mô tô đặc chủng làm mấy thao tác, ít phút sau thì máy ô tô nổ rền. Tài xế vui mừng cám ơn và tiếp tục cuộc hành trình của mình, còn “cứu tinh” thì lại tiếp tục công việc thường ngày như chưa có chuyện gì xảy ra.

Hỏi đại úy Đạt cơ duyên nào đến với công việc tưởng như “vác tù và hàng tổng” này, anh cho biết vài năm trước từng tự tìm mua một cục kích bình ắc quy để dùng cho ô tô của mình. Khi về xài “ngon” quá nên có lần thấy một ô tô bị “chết” bình không nổ máy được đang đậu trên đường, anh “nổi hứng nhiều chuyện” lần đến hỏi thăm rồi kích thử, ai dè ngon lành. Thế là từ đó anh khoái đi kích bình. Cứ kích được ca nào thì anh cho số điện thoại để cánh tài xế chuyền tai nhau. Ai hỏi anh tên gì thì anh cười xòa bảo: “Cứ gọi tớ là Đạt kích bình”.

Bộ đồ nghề kích bình Đại úy Đạt luôn mang theo bên mình để sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Nhiều lần, khi đang trực cao điểm thì có số điện thoại gọi đến hỏi: “Anh phải đi kích bình không? Anh đến đây giúp tôi được không? Hình như xe tôi hết bình…”. Nghe giọng từ đầu dây bên kia là một chú lớn tuổi, anh Đạt nói: “Dạ đúng rồi. Chú ở đâu? Cháu tới ngay”, rồi anh Đạt xin ý kiến chỉ huy để chạy xe đến hỗ trợ người dân.

“Ban đầu khi tiếp xúc với cánh tài xế, nhiều người khó gần khi biết mình là CSGT. Mình cũng chỉ muốn kéo gần khoảng cách giữa CSGT và tài xế, giữa người xử phạt vi phạm và người tham gia giao thông thôi. Thật sự, CSGT với tài xế như bằng hữu vậy” - Đại úy Đạt trải lòng.

Niềm vui của tài xế khi được anh Đạt hỗ trợ.

Từ ngày có công việc làm thêm không thu tiền này, anh Đạt có thêm nhiều niềm vui hơn sau những giờ công tác áp lực. Anh bảo niềm vui mỗi lần giúp được tài xế đều rất khó tả, dù có người nói anh “rỗi hơi”. Hiện nay, Đại úy Đỗ Tấn Đạt đã không còn đơn độc trên hành trình kích bình nữa, khu vực TP Hồ Chí Minh và rộng ra các tỉnh miền Nam đã có thêm nhiều cá nhân cùng sở thích thiện nguyện như anh Đạt. Họ thành lập các đội, nhóm kết nối và hỗ trợ người dân trên khắp các ngả đường.

Đại úy Đạt cho biết, anh sẽ nhận tất cả các cuộc gọi cần hỗ trợ sau đó thì truyền lại thông tin cho nhóm để ai ở gần vị trí xe gặp nạn nhất sẽ chịu trách nhiệm đi xử lý, vừa thuận lợi về mặt thời gian, lại vừa giúp nhanh chóng khắc phục tình hình giao thông. Người dân khu vực phía Nam khi xảy ra sự cố xe hư hỏng có thể gọi vào số điện thoại của Đại úy Đỗ Tấn Đạt: 0938260383 để được giúp đỡ miễn phí hoàn toàn.

Ngọc Thiện

Ông Lương T.S là người tham gia bộ hành cùng đoàn người bám theo ông Minh Tuệ trong những ngày qua. Khi di chuyển qua địa phận tỉnh Quảng Trị thì ông S. ngất xỉu, được người dân đưa vào Bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó bệnh nhân đã tử vong.

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã bày tỏ sự thương xót đối với cháu bé 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa, đón học sinh của Trường Mầm non Hồng Nhung 2 ở Thái Bình, lên án sự tắc trách của người có trách nhiệm, đồng thời bày tỏ hy vọng khi Luật Trật tự An toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực sẽ ngăn chặn, phòng ngừa các vụ tương tự có thể xảy ra.

Ngày 30/5, chị Trần Thị Diệu Thúy (ngụ ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) cho biết sau nhiều ngày tìm kiếm ở một số nơi, chị cùng N.T.T. (quê Nghệ An, làm công nhân vệ sinh) vẫn chưa có thông tin gì về cháu N.T.H.L. (SN 2013, con chị T.).

Theo nguồn tin của Báo CAND, liên quan vụ trẻ mầm non tử vong vì bị bỏ quên trong ô tô, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phương Quỳnh Anh (SN 1986, trú tại xã Vũ Phúc, TP Thái Bình) - là cô giáo đưa đón học sinh từ nhà đến trường.

UBND TP Đà Nẵng vừa công bố, giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn thành phố có 38 dự án ưu tiên đầu tư trong công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với tổng mức đầu tư trên 7.260 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, trong đó, vốn đầu tư cho công nghiệp là 5.700 tỷ đồng và vốn đầu tư cho dịch vụ là 1.560 tỷ đồng.

Ngày 30/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đình Thắng (SN 1989, trú tại xã Thư Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội) và tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Th (SN 1990, ở huyện Thường Tín).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文