Tiệm rửa xe "điều hành" hãng taxi

03:40 09/01/2012

Khoảng nửa năm trở lại đây, trật tự có sự đảo lộn. Có tình trạng những chiếc xe taxi mặc dù không về điểm tập kết A75 nhưng có rửa xe tại cơ sở A37 của một người thường gọi bà Lành, sẽ được đi trước vào "chuồng cu" mà không qua thứ tự sắp xếp. Vì có sự "xỉa tài" này mà những xe không rửa ở điểm rửa xe bà Lành đều bị chậm gọi chuyến...

Rửa xe thì được đi đón khách trước?

Những tháng gần đây, một số tài xế lái xe taxi của Hãng Vinasun chuyên đưa rước khách trong sân bay Tân Sơn Nhất phản ánh: Số chuyến được đi chở khách trong ngày giảm từ 5 - 7 chuyến còn 2 - 4 chuyến, doanh thu tụt rõ rệt. Thậm chí, có khi sắp hàng cả ngày tài xế cũng chỉ chạy được có 2 chuyến, không đủ doanh số quy định. Một số lái xe không đến sắp tài nữa, bỏ ra đón khách bên ngoài. Trong khi đó, một số khác không cần "sắp tài" nhưng lại được vào sân bay đón khách trước...

Theo trật tự, các xe taxi của Hãng Vinasun (thuộc Công ty cổ phần Ánh Dương) để được vào đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất đều phải về điểm tập kết tại số A75 đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình để sắp tài. Thực chất đây là lề đường chứ không hề có bến bãi. Hãng Vinasun cử một nhân viên điều hành ngồi quan sát, các xe về đều được ghi vào sổ theo thứ tự. Từ đây, chiếc xe được bộ phận điều hành gọi theo lượt sẽ ra khu đệm sát sân bay, tiếp tục chờ để chuẩn bị vào ga quốc nội và quốc tế đón khách. Khu vực này có rào lưới bao bọc xung quanh nên được giới xế gọi nôm na là "chuồng cu".

Khi có xe từ đây vào sân bay đón khách, nhân viên điều hành của Vinasun tại đây sẽ gọi vào máy bộ đàm của nhân viên tại điểm tập kết A75 Bạch Đằng, để từ Bạch Đằng tiếp tục điều động xe ra thế chỗ, bảo  đảm "chuồng cu" luôn có đủ 12 chiếc túc trực.

Khoảng nửa năm trở lại đây, trật tự có sự đảo lộn. Có tình trạng những chiếc xe taxi mặc dù không về điểm tập kết A75 nhưng có rửa xe tại cơ sở A37 của một người thường gọi bà Lành, sẽ được đi trước vào "chuồng cu" mà không qua thứ tự sắp xếp. Vì có sự "xỉa tài" này mà những xe không rửa ở điểm rửa xe bà Lành đều bị chậm gọi chuyến.

Tiền rửa 15.000 đồng/lần. Bà Lành cấp cho các tài xế mỗi người một cuốn sổ, chiếc nào vào rửa xe đều được đóng dấu mộc "đã thu tiền", ghi ngày tháng và chữ ký người thu tiền. Xe nào đã rửa 2 lần trong ngày thì lần rửa thứ ba được miễn phí. Nhiều trang đóng dấu xác nhận không ít tài xế đã rửa xe đến… 4 - 5 lần trong một ngày!

Kỷ lục rửa xe: 1 phút 30 giây/chiếc!

Chiều 27/12, chúng tôi đưa xe máy vào điểm A37 Bạch Đằng để rửa và quan sát. Chiếc xe máy của chúng tôi được hai thanh niên bôi xà phòng kỳ cọ rất kỹ, mất đến 20 phút mới xong. Thế nhưng những chiếc taxi, chỉ chớp nhoáng trong vòng 1 đến 2 phút đã được rửa xong. Nhân viên chỉ cầm vòi xịt vào 4 lốp xe và phần dưới bên ngoài thân xe, thế là xong! Một thanh niên với cái vòi xịt trong tay, đã cùng lúc "rửa" xong 2 chiếc ôtô chỉ trong vòng 2 phút 45 giây (theo đồng hồ của camera chúng tôi ghi nhận). Ôtô đang được rửa nhưng tài xế vẫn… không hề ra khỏi xe!

Việc rửa nhanh đến nỗi, có một tài xế taxi vừa ra khỏi xe, châm xong điếu thuốc là quay lại, hỏi: "Xe rửa chưa em?". Nghe trả lời là "rửa rồi" anh ta bèn lên xe nổ máy đi ra, không cần biết xe của mình, có sạch hơn trước hay không! Không có bọt tuyết, xà phòng, cũng không hề xịt khô, lau khô.  Những chiếc xe được "rửa" xong đi luôn ra lối sau và đậu rải rác ở các con hẻm và con đường phía trước tiệm rồi nhận được lệnh từ đâu đó, đi thẳng ra "chuồng cu" mà không cần phải đến điểm tập kết A75 để sắp tài.

Các xe đậu ở điểm sắp tài A75 hàng dãy, tài xế nằm chờ dài cổ.

Quán cóc bên đường đối diện khu vực xe đậu và là nơi các tài xế taxi đã "rửa" ngồi đợi. Đây không phải là bãi đỗ xe không rõ tại sao công an và chính quyền địa phương lại chấp nhận cho đậu. Tại đây có một nhân viên áo xanh cầm sổ ghi xe về đậu để sắp tài, và dùng bộ đàm để liên lạc với bộ phận điều hành ngoài sân bay để nhận lệnh và thông báo cho xe đi. Rất lâu mới có một cuộc bộ đàm từ sân bay gọi vào. Các tài xế "sắp tài" kẻ đứng người ngồi vạ vật.

Đợi lâu, nhiều tài xế lên tiếng than vãn. Một tài xế  có vẻ đứng tuổi hỏi nhân viên điều hành tại sao lại có chuyện tiệm rửa xe chen vào "xỉa tài" để ở điểm này bị chậm chuyến. Người thanh niên bực bội trả lời: "Chuyện đó các anh hỏi ban điều hành với bà Lành, làm sao tôi biết được?". Người tài xế đứng tuổi nói với cánh tài: "Tại sao các anh không chịu lên tiếng? Các anh không dám nói nên phải chịu cảnh này". Nhiều tiếng nhao nhao. Có tiếng trả lời lại: "Làm sao dám nói, ông dám nói không? Bả kêu giang hồ đập chết bây giờ? Ông coi cái gương thằng Du đấy, mới nói là bị đánh liền đó!".

Tiệm rửa xe liên lạc được với Vinasun bằng bộ đàm!

Ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc thường trực Vinassun khẳng định không có chuyện tiệm rửa xe tham gia móc nối, thao túng điều hành, chèn xe lên trước để vào sân bay.

Ông cho rằng, công ty không chủ trương, không liên kết, không ký hợp đồng với bà Lành; công ty không khuyến khích và cũng không có quyền ngăn cấm tài xế đem xe đến rửa. "Tuy nhiên có một điều là lâu nay chúng tôi cũng "ngó lơ" việc này vì cũng có cái lợi cho Vinasun là vì ở khu vực này tìm điểm đậu xe rất khó, nên anh em tài xế rửa xe rồi đậu nhờ loanh quanh. Khi xe bị Công an phường bắt và lập biên bản thì bà Lành đi xin cho".

Theo ông Hỷ, bà Lành không thể nào móc nối với bộ phận điều hành để chèn tài vào đi trước được. "Chúng tôi có gần 20 nhân viên điều hành, có đội trưởng đội phó, tổ trưởng tổ phó, có các ca nghiêm túc, không dễ gì móc nối. Chúng tôi phải bảo vệ thương hiệu chứ đâu thể để cho những người điều hành muốn làm gì thì làm. Lộn xộn là chúng tôi sa thải ngay".

Ông Hỷ giới thiệu cho chúng tôi làm việc với ông Lê Mạnh Tuấn, Giám đốc phụ trách điểm tiếp thị của Vinasun. Khác với những gì lãnh đạo đã nói, ông Tuấn cho biết, tiệm rửa xe của bà Lành có bộ đàm liên lạc được với bộ phận điều hành của Vinasun trong sân bay.

Ông Tuấn cho biết, khoảng nửa năm qua tài xế lái xe rửa ở điểm A37 và đậu luôn ở quanh đó nên Vinasun hình thành một điểm sắp tài nữa và cử một nhân viên ngồi đây sử dụng bộ đàm để liên lạc với ban điều hành ngoài sân bay. "Chúng tôi điều hành công bằng, cứ điểm A75 đi 2 chuyến thì A37 cũng điều 2 chuyến", ông Tuấn nói.

Chúng tôi khẳng định là khi đem xe máy vào rửa tại điểm A75 để quan sát thì không hề thấy có nhân viên điều hành của Vinasun ngồi ở đây. Ông Tuấn trả lời rằng sau này khi thiếu người, công ty không cắt cử nhân viên ngồi trực ở đó nữa. "Tiệm rửa xe có bộ đàm và nhận thông tin và... điều xe", ông Tuấn cho biết.

Quả thật việc điều hành của Vinasun ở khu vực sân bay thực sự có vấn đề. Việc công ty phải chạy theo tài xế đậu xe ở các điểm tự phát để điều hành sắp tài đã là một bị động. Việc giao cho người ngoài nhận bộ đàm để phân phối tài xế lại càng có điều bất ổn. Khi cầm chiếc bộ đàm trong tay, nếu không công tâm thì việc can thiệp để "xỉa tài" sẽ không còn khó nữa. Theo ông Tuấn, tiệm rửa xe tự mua bộ đàm, vậy làm sao họ có thể bắt được tần sóng của Vinasun nếu không phải là do chính Vinasun đã cài sóng cho chiếc bộ đàm này?

"Vì miếng cơm manh áo đành phải tranh giành, nhưng chúng tôi rất uất ức. Trúng chuyến khách đi xa thì còn đỡ, chứ khách đi gần một vài cây số mà mất 15.000 đồng là bị lỗ. Anh em tài xế cũng vì thế mà bị chia rẽ, mất lòng nhau", một tài xế đã đứng tuổi phản ánh

Đào Như

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các giám sát viên của Liên hợp quốc (LHQ) nhận định trong một báo cáo rằng các mảnh vỡ từ một tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine hôm 2/1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Hết quý I/2024, thị trường bất động sản đã có thêm những tín hiệu tích cực khi sự quan tâm của người dân dành cho nhà ở đã tăng lên so với giai đoạn quý IV/2023. Theo đại diện Bộ Xây dựng, nguồn cung cũng đã tăng khi số lượng dự án hoàn thành và được cấp phép tăng lên. Tuy nhiên, nhận định về thị trường bất động sản, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dù đã có những chuyển động tích cực nhưng cơ bản thị trường vẫn chưa hết khó khăn. Những bất cập, vướng mắc dù đã được nhận diện nhưng vẫn cần thời gian để tháo gỡ.

Hơn 14 năm công tác trong lực lượng Công an, trong đó có hơn 10 năm gắn bó với công tác an ninh, Thiếu tá Trần Xuân Hoàng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đã vận động, giúp đỡ hàng trăm trường hợp lầm lỡ trót tin lời kẻ xấu, vượt biên trái phép, theo "Tin lành Đêga"… trở về hòa nhập với cộng đồng.

Cuối tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ thuộc Quỹ đặc biệt (Tiền thân là Quỹ ngoại tệ đặc biệt) chi viện chiến trường miền Nam, gọi tắt là Quỹ hoặc Ban B29.

Qua công tác năm địa bàn, đối tượng, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) phát hiện có một nhóm đối tượng từ phía Bắc đến khu vực tổ 16, khóm Xuân Hoà, phường Tịnh Biên cho người dân vay tiền trả góp với lãi suất cao 10-30%/tháng. Nếu người vay không góp đúng hạn thì bị đối tượng đe dọa… 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文