11 chiến đấu cơ quân sự nhanh nhất

15:37 20/01/2018
Kể từ khi 2 anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay có động cơ đầu tiên vào năm 1903, hàng không thế giới đã “bay” được một chặng đường dài. Hơn một thế kỷ trôi qua, các kỹ sư đã chế tạo được những chiếc máy bay “không tưởng” với anh em nhà Wright, khi có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự.


Dưới đây là 11 máy bay quân sự nhanh nhất trong lịch sử, theo bình chọn của trang Live Science:

1. F-35 Lightning II

F-35 Lightning II là máy bay chiến đấu thế hệ kế tiếp của quân đội Mỹ, được coi là chiến đấu cơ tiên tiến nhất từng được phát triển. Đây là máy bay một chỗ, đơn động cơ và có tính năng tàng hình tiên tiến, kết hợp với hệ thống điện tử và cảm biến cải tiến.

F-35 có tốc độ tối đa là Mach 1.6 (gấp 1,6 lần tốc độ âm thanh), hay khoảng 1.930 km/h.

Mặc dù tự hào về những khả năng vô song, chương trình F-35 đã bị cản trở bởi sự trì hoãn và chi phí cao. Tuy nhiên, các máy bay tiêm kích này dự kiến sẽ thay thế máy bay chiến đấu đã cũ trong Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.

2. Su-27 Flanker

Sukhol Su-27 là máy bay chiến đấu 2 động cơ được Liên Xô chế tạo nhằm vượt qua máy bay chiến đấu tương tự của Mỹ. Chiếc máy bay này bay chuyến bay đầu tiên vào tháng 5-1977 và chính thức đi vào biên chế trong Không quân Liên Xô năm 1985. Su-27 có thể đạt tốc độ siêu âm tối đa Mach 2.35 (2.500 km/h), gấp 2,35 lần tốc độ của âm thanh.

Su-27 nổi danh là một trong những máy bay chiến đấu có khả năng nhất thời đó, hiện một số vẫn còn sử dụng cho mục đích quân sự ở Nga, Belarus và Ukraine.

3. F-111 Aardvark

F-111 Aardvark là máy bay tấn công chiến thuật được General Dynamics phát triển vào những năm 60 thế kỷ trước. Dòng máy bay 2 chỗ ngồi này được đưa vào phục vụ Không quân Mỹ lần đầu vào năm 1967, và đã được sử dụng cho các chiến dịch ném bom chiến lược, tập hợp thám sát và thực hiện chiến tranh điện tử. F-111 có thể bay với tốc độ Mach 2.5 (2.655 km/h), gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh.

F-111 Aardvark đã được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh Việt Nam nhưng đã ngừng hoạt động vào năm 1998.

4. MiG-31 Foxhound

MiG-31 Foxhound của Mikoyan là máy bay siêu âm 2 động cơ lớn, được thiết kế để chặn các máy bay đối phương ở tốc độ cao. Chiếc máy bay 2 chỗ có chuyến bay đầu tiên vào tháng 9-1975 và được đưa vào phục vụ Không quân Liên Xô từ năm 1982.

MiG-31 đạt vận tốc Mach 2.83 (3.000 km/h) và có khả năng bay siêu âm ở độ cao thấp. Hiện nó vẫn đang được sử dụng trong Lực lượng Không quân Nga và Không quân Kazakhstan.

5. F-15 Eagle

F-15 Eagle là máy bay tiêm kích chiến thuật 2 động cơ được McDonnell Douglas thiết kế vào năm 1967. Nó được thiết kế nhằm duy trì ưu thế trên không đối với lực lượng địch, bao gồm việc giữ các vị trí thống lĩnh trên bầu trời. Chiếc F-15 Eagle đầu tiên bay vào tháng 7-1972 và chính thức phục vụ Không quân Mỹ năm 1976.

F-15 có khả năng bay ở tốc độ Mach 2.5 (2.655 km/h) và được coi là một trong những chiếc máy bay thành công nhất. F-15 Eagle dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ Không quân Mỹ sau năm 2025, và cũng đã được xuất khẩu sang một số nước như Nhật Bản, Israel và Ảrập Xêút.

6. XB-70 Valkyrie

Chiếc XB-70 Valkyrie 6 động cơ đã được North American Aviation thiết kế vào cuối những năm 1950. Nó được chế tạo như một nguyên mẫu của một máy bay ném bom chiến lược có vũ trang hạt nhân được đề xuất. XB-70 Valkyrie đạt được tốc độ thiết kế vào ngày 14-10-1965, khi nó đạt vận tốc Mach 3.02 (3.219 km/h) ở độ cao 21.300 m trên cơ sở Không lực Edwards ở California .

XB-70 Valkyrie.

Hai chiếc XB-70 được chế tạo và sử dụng trong các chuyến bay thử nghiệm siêu âm từ năm 1964 đến 1969. Một chiếc bị va chạm trên không năm 1966, còn chiếc kia được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Không quân Mỹ ở Dayton, bang Ohio.

(Còn tiếp)

Hồng Định

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết rét đậm vào sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, tăng nhiệt nhẹ. Từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng và phía Đông Quảng Ngãi đến Gia Lai vẫn mưa to cục bộ.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文