Ai Cập tiếp tục điều tra vụ rơi máy bay MS804

11:13 24/05/2017
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Hàng không Sherif Fathy sau buổi lễ tưởng niệm tròn 1 năm các nạn nhân thiệt mạng trên chiếc máy bay MS804 của hãng EgyptAir.


Theo giới truyền thông, ngày 19-5, Chính phủ Ai Cập đã tổ chức lễ tưởng niệm trong khuôn viên sân bay Cairo. Tại đây, 1 bức tường đã được dựng lên, trên đó liệt kê họ tên của 66 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Airbus A320 xấu số.

Ngoài việc khẳng định các công tố viên vẫn đang tiếp tục điều tra, ông Sherif Fathy còn nhấn mạnh, hiện chưa phải thời điểm thích hợp để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Tuy nhiên, ông Sherif Fathy đã từ chối bình luận về kết luận của các nhà điều tra Pháp, vì chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào từ phía Chính phủ Pháp.

Được biết, các nhà điều tra Pháp coi đây là vụ tai nạn đơn thuần, không có dấu hiệu bị tấn công khủng bố như giả thiết của Ai Cập. Kết luận kể trên được đưa ra sau khi kết quả khám nghiệm tử thi đối với các nạn nhân người Pháp không cho thấy dấu vết chất nổ.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MS804.

Trước đó (16-9-2016), tờ Le Figaro từng đưa tin, các nhà điều tra từ Viện Nghiên cứu hình sự Pháp (FICR) đã tìm thấy nhiều dấu vết của chất nổ TNT trên các mảnh vỡ của máy bay khi tiến hành điều tra tại Cairo.

Hơn 1 năm trước (21-5-2016), cơ quan an toàn hàng không Pháp từng tuyên bố, chiếc máy bay MS804 đã phát đi thông điệp tự động - có khói bên trong buồng lái máy bay, trước khi đâm xuống Địa Trung Hải.

Khi đó, tờ Wall Street Journal cũng dẫn nguồn thạo tin cho biết, thông điệp cảnh báo tự động chỉ ra rằng, có khói ở mũi máy bay và một vấn đề với hệ thống kiểm soát bay. Và cảnh báo này xuất hiện 3 phút trước khi các trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với chiếc máy bay MS804.

Trong khi đó giới chức Ai Cập cho rằng, chiếc máy bay Airbus A320 đã bị gắn bom tại sân bay ở Thủ đô Paris (Pháp), sau đó phát nổ khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Bộ Hàng không Ai Cập cho rằng, nguyên nhân vụ rơi máy bay là do bị khủng bố. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà điều tra Ai Cập phân tích hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay, và phát hiện có cháy trong hoặc gần buồng lái của chiếc Airbus A320 trước khi máy bay rơi xuống khu vực giữa đảo Crete của Hy Lạp và bờ biển phía Bắc Ai Cập.

Hơn 5 tháng trước đó (15-12-2016), một ủy ban điều tra chính thức của Ai Cập thông báo, đã tìm thấy dấu vết chất nổ trên thi thể nạn nhân. Thông tin này đã đảo ngược tuyên bố hôm 17-9-2016 của Bộ Hàng không Dân dụng.

Ủy ban điều tra của Ai Cập từng công bố kết quả kiểm tra ban đầu hộp đen ghi âm buồng lái (CVR) của chiếc máy bay MS804 cho thấy, đã có lửa trên máy bay và điều này trùng khớp với hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR).

Theo đó, khói đã xuất hiện trong phòng vệ sinh và hệ thống điện tử và các mảnh vỡ thuộc phần phía trước của chiếc máy bay MS804 xuất hiện những "dấu hiệu hư hỏng do ở nhiệt độ cao và có muội đen".

Và phi công đã cố gắng dập lửa trước khi máy bay rơi xuống biển Địa Trung Hải. Ủy ban điều tra của Ai Cập cho biết, đã sử dụng công nghệ tiên tiến để thu phần ghi âm từ bộ nhớ của CVR và FDR. Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đã điều một tàu ngầm có khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000 mét dưới mặt nước để tham gia tìm kiếm hộp đen và mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số trên.

Gần 1 năm trước (20-6-2016), Hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir đã đạt được thỏa thuận với các công ty bảo hiểm về việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng trên chiếc máy bay MS804.

Ông Safwat Mosallam, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng EgyptAir khẳng định, các gia đình nạn nhân nhận bồi thường tạm thời 25.000 USD/người.

Theo giới truyền thông, chiếc máy bay MS804 đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình từ Paris tới Cairo hôm 19-5-2016.

Khi đó trên máy bay có 66 người, bao gồm 40 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 2 người Canada, và các quốc gia Algeria, Bỉ, Anh, Cộng hòa Chad, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia, Sudan đều có 1 công dân.

Vì chiếc máy bay MS804 cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris, nên khả năng có lỗ hổng trong khâu kiểm tra an ninh tại đây là rất cao. Nhiều chuyên gia cũng đặt nghi vấn vào an ninh tại các sân bay là những điểm dừng trước đó của chiếc máy bay MS804, trước khi nó hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle. Bởi theo trang FlightRadar24, trước khi thực hiện hành trình Paris-Cairo, chiếc máy bay MS804 đã tiến hành 3 chặng bay là Asmara-Tunis, Tunis-Cairo và Cairo-Paris. Và rất có thể đã có những lỗ hổng an ninh tại các sân bay kể trên. 

Phạm Huy Anh

Chỉ trong vòng 10 ngày phát hiện ra đường dây này, Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng triệt phá, bắt giữ nhóm đối tượng. Điều đáng nói là có rất nhiều thành phần, đủ mọi lứa tuổi tham gia, có cả bị hại là những người nghỉ hưu, có người trên 80 tuổi vẫn bị lôi kéo vào đường dây đa cấp, lừa đảo này.

Sáng 17/8, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống CAND (19/8/1945-19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2025).

Ngày 17/8, Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ đạo ƯPT/BCA)  có công điện gửi Công an các đơn vị, địa phương về việc sẵn sàng, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Chiều 17/8, Công an xã Trà Linh (Đà Nẵng) cho biết, đang tạm giữ 3 đối tượng, gồm A Phân (SN 2007), A Đoàn (SN 2007) và A Ghin (SN 2004, cùng trú xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi) để tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý về hành vi trộm cắp hơn 300 gốc sâm Ngọc Linh.

Để phục vụ nhân dân và nhiệm vụ trong công tác chuyên môn, mới đây Công an TP Hà Nội đã cho ra mắt 4 sản phẩm ứng dụng số gồm: Tổng đài viên AI và chatbot AI; Tổng đài thông minh 113, 114; Bảo tàng số Công an TP Hà Nội; Hệ thống số hóa thông minh và lưu trữ điện tử. Đây được xem là những công cụ thông minh, mang tính đột phá, khẳng định tầm nhìn chiến lược và năng lực triển khai thực tiễn của Công an TP Hà Nội.

5 dự án tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vừa được Thanh tra Chính phủ đưa vào thanh tra đều là những dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, quá trình triển khai kéo dài suốt 15 năm qua nhưng vẫn đang còn dở dang, gây thất thoát ngân sách, lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nếu được lựa chọn một hình ảnh ấn tượng nhất trong tuần qua thì chính là hình ảnh Trưởng bản Mùa A Thi (bản Háng Pu Xi, xã Xa Dung, tỉnh Điện Biên) với cánh tay trái chỉ hướng đầy quả quyết. Cánh tay ấy nói lên tất cả những gì mà người trưởng bản tường thuật lại, là một cử chỉ cho thấy sự dứt khoát, quyết đoán của một chàng trai 26 tuổi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.