Blackbird: “Chim đen do thám” của Mỹ

17:05 01/08/2018
Theo tài liệu vừa được trang War History Online vừa tiết lộ, một chiếc máy bay SR-71 Blackbird của Mỹ đã từng thoát nạn trong gang tấc khi bị phòng không đánh chặn lúc bay do thám mục tiêu.


Nhanh hơn tên lửa

Theo đó, vào tháng 8-1981, máy bay SR-71 của Mỹ nhận nhiệm vụ bay trinh sát trên bán đảo Triều Tiên nhằm giám sát các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng. Khi vừa bay qua khu phi quân sự (DMZ) trên bán đảo Triều Tiên, phi công điều khiển máy bay SR-71 là Maury Rosenberg phát hiện một quả tên lửa đất đối không của Triều Tiên bắn lên theo đường di chuyển của chiếc máy bay này.

Phi công Maury Rosenberg hoảng sợ bởi dù SR-71 là phi cơ siêu thanh nhưng lại rất hạn chế ở tính năng cơ động trong phạm vi hẹp. Chính vì vậy, SR-71 sẽ không thể thực hiện động tác bay tránh né tên lửa như chiến đấu cơ. 

Trước tình huống bất ngờ trên, điều duy nhất phi công Rosenberg có thể làm là lái chiếc SR-71 tránh càng xa tên lửa Triều Tiên càng tốt. Và may mắn đã đến với chiếc SR-71 bởi sau khi đổi hướng bay, quả tên lửa vẫn bay theo quỹ đạo định trước.

Và ngay sau đó, khi đạt tới tầm cao giới hạn của dòng tên lửa S-75 Dvina, chúng đã phát nổ chỉ cách SR-71 khoảng 2,4 km. Hình ảnh này có thể nhìn thấy bằng mắt thường và đã được máy bay Mỹ ghi lại.

Không bỏ cuộc, Triều Tiên đã bắn tiếp quả tên lửa thứ 2 nhưng nhờ tốc độ nhanh (Mach 3), chiếc SR-71 Blackbird đã kịp thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

Cũng chính nhờ tốc độ cao đã khiến chiếc máy bay này thoát nạn không chỉ từ tên lửa Triều Tiên mà từ nhiều chuyến truy đuổi bỏng rát của máy bay và tên lửa Liên Xô thời Chiến tranh lạnh. 

SR-71 Blackbird đã phục vụ trong Không quân Mỹ (USAF) từ năm 1964 đến 1998, với 12 trong tổng số 32 máy bay chế tạo bị tổn thất nhưng không một chiếc SR-71 nào bị mất do tấn công bằng tên lửa của đối phương.

Để có được thành tích này nhờ SR-71 được thiết kế đặc biệt với những chiếc chóp hình côn trùng phía đầu máy bay. Đây là một phần của hệ thống điều khiển tiết lưu, di chuyển xung quanh để đảm bảo tỷ lệ không khí làm mát động cơ một cách ổn định. 

Nếu có quá nhiều hoặc quá ít không khí sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ siêu thanh, phát sinh mất mát tức thì, đưa máy bay vào trạng thái nguy hiểm, mà người ta quen gọi là "mất lái", dẫn đến thảm họa không lường hết. Cùng với thiết kế đặc biệt và được chế tạo bằng titan, SR-71 đã đạt tốc độ chính thức Mach 3 (tương đương 3.600km/h).

Vỏ bọc titanium

Trước khi có chiếc Blackbird, titanium chỉ tìm thấy trên máy bay tại các ống xả có nhiệt độ cực cao và các phần nhỏ khác liên quan trực tiếp nhằm chống đỡ, làm mát hay tạo dáng cho những vùng có nhiệt độ cao. Quyết định chế tạo cấu trúc của chiếc Blackbird sử dụng đến 85% titanium và 15% các vật liệu composite là lần đầu tiên trong công nghiệp hàng không. Các tiến bộ thực hiện bởi Lockheed nhằm xử lý loại vật liệu này đã được sử dụng với những máy bay tốc độ cao sau này như đa số các máy bay tiêm kích hiện đại.

Titanium là một kim loại khó gia công, đắt và hiếm. Trong thực tế, phần lớn titanium mà Hãng Lockheed mua để chế tạo những chiếc Blackbirds được nhập khẩu từ Liên Xô. Thoạt đầu, có đến 80% titanium giao hàng cho Lockheed bị loại bỏ do nhiễm bẩn kim loại. 

Một ví dụ về những khó khăn trong xử lý titanium là trong thực tế các mối hàn được thực hiện ở một thời điểm nào đó trong năm lại tỏ ra bền hơn các mối hàn được thực hiện vào các thời gian khác. 

Người ta sau đó đã khám phá ra rằng nước cung cấp cho nhà máy đến từ một hồ chứa trong mùa hè và từ một hồ chứa khác trong mùa đông; những khác biệt nhỏ về độ tinh khiết của nước từ các hồ chứa đã đưa đến sự khác biệt về độ bền của các mối hàn, vì nước được dùng để làm mát các mối hàn titanium.

Việc nghiên cứu vỏ bọc titanium của máy bay đã cho thấy rằng lớp kim loại trong thực tế đã trở nên cứng chắc hơn theo thời gian do sức nóng khắc nghiệt gây ra do ma sát khí động học, một quá trình tương tự như việc tôi kim loại. 

Một phần lớn bề mặt bên trên và bên dưới phía trong cánh của chiếc SR-71 trong thực tế được làm gồ ghề chứ không phẳng. Sự giãn nở do nhiệt tác động lên bề mặt phẳng làm cho vỏ bọc ngoài của chiếc máy bay bị nứt nẻ hay cong. 

Bằng cách làm bề mặt gồ ghề, vỏ bọc máy bay cho phép giãn nở đứng và ngang mà không tạo áp lực quá lớn; đồng thời cũng gia tăng độ bền dọc. 

Cho dù trong thực tế chúng có hiệu quả, các nhà khí động học ban đầu vô cùng kinh ngạc về ý tưởng này và kết tội các kỹ sư thiết kế đang cố gắng chế tạo một chiếc Ford Trimotor, kiểu xe hơi của những năm 1920 vì có một vỏ ngoài bằng nhôm gồ ghề.

Hỗ trợ sinh tồn

Nhằm cho phép thân SR-71 giãn nở ở nhiệt độ hoạt động khá cao, các tấm cấu trúc thân được sản xuất chỉ để gắn kết một cách lỏng lẽo khi ở trên mặt đất. 

Cấu trúc và kích thước vừa vặn chỉ đạt được khi chiếc máy bay được nóng lên do ma sát không khí ở tốc độ cao, làm cho khung máy bay giãn nở ra thêm nhiều inch. 

Vì lý do này, và cũng vì thiếu sót một hệ thống làm kín nhiên liệu có thể chịu đựng được nhiệt độ cực cao, chiếc máy bay thường để lại những vệt nhiên liệu phản lực JP-7 trên đường băng trước khi cất cánh.

Chiếc máy bay sẽ nhanh chóng bay một quãng ngắn để làm ấm khung máy bay, rồi được tiếp thêm nhiên liệu trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. 

Việc làm mát được thực hiện bằng cách lưu chuyển nhiên liệu bên dưới các bề mặt làm bằng titinium ở phần phía trước (cằm) của cánh. Khi hạ cánh sau một phi vụ nhiệt độ của nóc buồng lái lên đến 300°C, nóng đến mức không thể chạm đến. 

Vật liệu amiăng không sợi với tính năng chịu nhiệt tốt được sử dụng tại các vùng có nhiệt độ cao, đây cũng là loại vật liệu được sử dụng trong phanh của ô tô.

Đội bay lái chiếc SR-71 ở độ cao 24.400m phải đối mặt với 2 nguy cơ sinh tồn chính khi phóng ra khỏi máy bay: 

Một là - với mặt nạ cung cấp oxy theo áp suất tiêu chuẩn, phổi người sẽ không thể hấp thu đủ 100% oxy ở độ cao trên 13.100m để duy trì sự tỉnh táo và sự sống. 

Và hai là - nhiệt độ gia tăng nhanh chóng trên cơ thể do tiếp xúc với luồng gió ở vận tốc Mach 3,2 lúc phóng ra sẽ lên tới 232oC. 

Để giải quyết những vấn đề này, Hãng David Clark Company đã được thuê để chế tạo những bộ quần áo bảo vệ đủ áp suất cho tất cả các đội bay của những chiếc A-12, YF-12, MD-21 và SR-71. Những bộ quần áo này sau đó được cải tiến để sử dụng trên tàu con thoi khi hạ cánh.

Thêm vào đó, ở tốc độ Mach 3,2 sự gia tăng nhiệt độ bên ngoài do không khí nén trên chiếc máy bay có thể nung nóng nhiệt độ bên trong kính chắn gió lên đến 121oC và việc làm mát cho đội bay là yếu tố sống còn. Việc này được thực hiện bằng cách làm mát không khí với máy điều hòa, và nhiệt được thải ra từ buồng lái qua một bộ trao đổi nhiệt sẽ làm nóng nhiên liệu trước khi được đốt cháy.

Sau khi thoát ra ở cao độ lớn, nguồn oxy sẽ duy trì áp lực cho bộ đồ bay. Phi công sẽ để rơi tự do cho đến độ cao 4.572m trước khi dù chính được mở ra, cho phép sự gia tăng nhiệt độ được giảm bớt trong quá trình đội bay rơi chậm dần và hạ xuống. 

Để thể hiện được khả năng áp lực đầy đủ của bộ đồ bay này, thành viên đội bay được mặc một bộ quần áo như vậy và vào trong một buồng nổ mô phỏng độ cao lên đến 23.770m hay cao hơn, trong khi nhiệt độ buồng được nhanh chóng tăng lên đến 232oC rồi được giảm xuống ở tốc độ tương tự như sự rơi tự do trong thực tế.

Vì buồng lái của chiếc SR-71 được duy trì ở độ cao 8.230 - 8.840m trong những chuyến bay chuyển tiếp, đội bay thực hiện những chuyến bay cận âm ở cao độ thấp có thể mặc trang phục có áp lực đầy đủ hay mũ bay cứng tiêu chuẩn không quân, mặt nạ oxy áp lực và bộ đồ bay nomex.

Hồng Định

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 với 4 môn thi. Trong đó, Ngữ văn và Toán là môn thi bắt buộc; 2 môn lựa chọn nằm trong các môn học được đánh giá bằng điểm số của chương trình lớp 12. Việc tăng gấp đôi mã đề các môn thi tự chọn, tổ chức đồng thời kỳ thi với 2 đề thi riêng cho 2 đối tượng thí sinh trên thực tế sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong khâu tổ chức thi. Do đó, các địa phương đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn chi tiết để tạo thuận lợi trong khâu chuẩn bị, góp phần hạn chế thấp nhất các nhầm lẫn, sai sót có thể xảy ra.

Ngày 17/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng, bắt giữ 9 đối tượng liên quan và thu giữ nhiều súng, đạn. Núp bóng dưới vỏ bọc của cửa hàng cầm đồ, các đối tượng cho vay thông qua 2 hình thức gồm vay lãi ngày và bốc bát họ, thu lời hơn 1,2 tỷ đồng từ hoạt động cho vay.

Theo Thiếu tướng Peter Boysen - Tổng tư lệnh quân đội Đan Mạch, sáng kiến gửi quân nhân không vũ trang đến Ukraine của nước này nhằm tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn nghiên cứu phương thức tác chiến máy bay không người lái, được đưa ra theo lời mời của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) về đặc xá Bộ Công an khẩn trương tổng hợp hồ sơ, danh sách và nội dung tài liệu để phục vụ cuộc họp của Hội đồng tư vấn đặc xá (HĐTVĐX); tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ, danh sách người được đề nghị đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Kỳ nghỉ lễ này năm 2025 kéo dài 5 ngày liên tục từ ngày 30/4/2025 đến hết ngày 4/5/2025. Lượng khách đi lại dự báo sẽ tăng cao. Cùng với việc giá vé máy bay cao, vé tàu không còn, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang di chuyển bằng xe khách giường nằm với các chặng đường dài. Đây là một trong những lý do khiến nhiều hãng xe khách cao cấp vừa mở bán vé dịp cao điểm, người dân đã ồ ạt đăng ký.

Nắng nóng xảy ra  từ Bắc vào Nam, nhiều nơi thời tiết oi bức ngột ngạt với nền nhiệt cao trên 37 độ C. Thủ đô Hà Nội nhiệt độ cũng tăng nhanh, trời nóng.

Sau những đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, ngành Thể thao đang tính toán rút gọn số môn trọng điểm giai đoạn 2026-2046 so với dự kiến. Lúc này, tất cả đang chờ đợi danh sách các môn trọng điểm rút gọn để làm rõ hướng đi của thể thao thành tích cao Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Ban Chỉ đạo) vừa ký Công văn số 03/CV-BCĐ gửi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.