Chuẩn bị thay chuyên cơ cho tổng thống Mỹ

12:21 31/08/2016
Máy bay công vụ dành cho tổng thống Mỹ được trang bị như một “Nhà Trắng di động”. Khi tổng thống Mỹ lên máy bay, nó được gọi là Air Force One, có đủ các thiết bị hiện đại, bảo đảm hoạt động cho tổng thống như đang ngồi trong Nhà Trắng.

Thông tin liên lạc là quan trọng nhất, dù đang bay ở đâu, lúc nào, tổng thống vẫn nắm chắc mọi công việc và chỉ đạo mọi chuyện từ kinh tế xã hội đến bấm nút dùng vũ khí hạt nhân khi cần…

Máy bay vẫn là cỗ máy, dùng một thời gian cũng phải định kỳ đổi mới. Kế hoạch được lên từ rất sớm để thiết kế, sản xuất, thử nghiệm theo tiêu chuẩn hàng đầu trước khi được dùng cho tổng thống.

Để chuẩn bị máy bay mới cho tổng thống Mỹ vào năm 2023, ngay từ bây giờ, Lầu Năm Góc đã ký với hãng hàng không  Boeing hợp đồng nghiên cứu loại chuyên cơ mới 747-8 để chuẩn bị thay thế các chuyên cơ 747-200 hiện dùng.

Nghiên cứu bước đầu thôi, Boeing đã giành hợp đồng trị giá 25,6 triệu USD. Chỉ là sơ khai, đánh giá chi phí nghiên cứu, các tiêu chuẩn thiết kế loại chuyên cơ mới cũng có nhiều giai đoạn. Và bước khởi đầu này dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2017.

Con số bí mật được xì ra: theo tính toán, để chế tạo 2 chuyên cơ mới (giống nhau để nghi binh), ước tính ban đầu, chi phí có thể hơn 1,6 tỷ USD, chưa tính trượt giá, phát sinh…  Các chuyên cơ mới này được đặt yêu cầu hiện đại nhất và dự kiến phải phục vụ trong khoảng 30 năm. Loại Boeing 747-8, dòng máy bay 4 động cơ duy nhất sản xuất tại Mỹ, có độ an toàn cao hơn rất nhiều so với các dòng máy bay 2 động cơ.

Hiện tại không quân Mỹ đang điều hành 2 máy bay Air Force One được sửa đổi từ phi cơ thương mại Boeing 747-200B làm nhiệm vụ chuyên chở Tổng thống Barack Obama trong các chuyến công du trong và ngoài nước.

Hai máy bay được cho số VC-25A, số đuôi 28000 và 29000, mỗi chiếc được trang bị 4 động cơ phản lực General Electric CF6-80C2B1, có thể đạt tốc độ tối đa tới 1.126 km/h (nhanh hơn so với các máy bay thương mại), trần bay tối đa 13,7 km.

Chuyên cơ của ông Obama có diện tích sàn 371,6 m2. Trong máy bay có phòng họp, phòng nghỉ dành cho tổng thống, các quan chức, nhân viên và phi hành đoàn. Phòng thông tin, phòng ăn, kho lưu trữ và phòng vệ sinh.

Air Force One được trang bị 85 điện thoại thông thường và điện thoại vệ tinh, radio, máy fax, máy tính kết nối Internet. Tất cả thông tin kết nối giữa máy bay với mặt đất đều được mã hóa để đảm bảo an toàn. Máy bay còn có 19 TV và các thiết bị văn phòng khác. Air Force One hoạt động như một trung tâm chỉ huy lưu động trên không.

Máy bay được thiết kế với khả năng chịu được bức xạ điện từ và phóng xạ từ vụ nổ hạt nhân. Air Force One được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho phép máy bay hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không cần phải quá cảnh để tiếp nhiên liệu.

Máy bay này có hệ thống mồi bẫy pháo sáng để đánh lừa tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại. Nó được thiết kế để đối phó với cuộc không kích của đối phương như một máy bay quân sự.

Bên trong chuyên cơ Air Force One.

Ba lần Air Force One mang ông chủ Nhà Trắng tới Việt Nam: Tổng thống Bill Clinton năm 2000, Tổng thống George W. Bush năm 2006 và Tổng thống Barack Obama từ 23 đến 25-5-2016. Mỗi lần chuyên cơ này đến, việc bảo vệ máy bay được phía Mỹ đề nghị rất chặt chẽ, có tới 38 danh mục cần đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Những tiêu chuẩn đảm bảo an ninh của Việt Nam và Mỹ đối với việc bảo vệ nguyên thủ quốc gia về cơ bản là giống nhau, nhưng vẫn có những khác biệt đáng kể.

Theo quy định của Việt Nam về tiêu chuẩn phục vụ chuyên cơ, tất cả quy trình điều hành từ không lưu đến mặt đất đều được quy định rất chi tiết từ điều kiện về con người, trang thiết bị… Tùy theo quan hệ song phương, có những nhân nhượng nhất định.

Điểm khác biệt ở chuyên cơ phục vụ Tổng thống Obama là phía Mỹ đề nghị bản danh sách gồm 38 danh mục cần triển khai để đảm bảo an ninh đối với hàng không và tất cả đều được phía Việt Nam xem xét, đáp ứng ở mức cao nhất.

Thí dụ, về ưu tiên vùng trời, phía Mỹ đề nghị một số hạn chế về hoạt động hàng không chung . Thông thường, chuyên cơ được dành đường cất hạ cánh riêng trước và sau 5 phút để tránh trường hợp máy bay hạ cánh trước trục trặc kỹ thuật làm vướng… Mỹ đề nghị tăng thời gian này lên 10 phút và phía Việt Nam đồng ý.

An ninh hàng không được siết chặt, phân công gác, phối hợp các kịch bản được lên kế hoạch chi tiết… Quy trình hoạt động chính thức của Air Force One thường được giữ bí mật vì lý do an ninh.

Theo trang mạng Quora, khi hoạt động trong nước, Air Force One thường được hộ tống bởi tiêm kích tàng hình F-22 Raptor, hoặc tiêm kích F-16.

Việc hộ tống Air Force One không diễn ra thường xuyên, đặc biệt là trong các chuyến công du nước ngoài. Đường bay của Air Force One thường được chọn dọc theo các khu vực có căn cứ quân sự hoặc nơi Hải quân Mỹ đang hoạt động để tiện cho việc hộ tống khi cần thiết.

Mọi hoạt động của Air Force One ở nước ngoài đều được giám sát chặt chẽ bởi Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD). Một hệ thống vệ tinh giám sát đặc biệt có thể phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu khả nghi có thể đe dọa đến hoạt động của Air Force One.

Khi bay qua không phận quốc gia có chủ quyền, phía Mỹ thông báo cho quốc gia đó về hành trình của máy bay. Việc đảm bảo an toàn cho Air Force One sẽ do quốc gia đó đảm nhận. Không một quốc gia nào muốn để xảy ra việc Air Force One bị tấn công trên không phận của họ.

Hiện, hai chiếc Boeing 747-200  loại chở khách 2 động cơ, phục vụ dưới thời cựu Tổng thống George HW Bush từ năm 1990. Phiên bản máy bay này cũng được Công ty Boeing ưa chuộng bởi tính cơ động và tiêu thụ ít nhiên liệu khi vận chuyển hành khách đường dài.

Quốc Anh

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文