Cuộc chạy trốn ngoạn mục khỏi nhà tù Taliban của 7 phi công Nga

09:28 10/08/2020
Ngày 3-8-1995, các chiến binh của phong trào Taliban đã bắt cóc chiếc máy bay vận tải IL-76 của Nga khi đang thực hiện chuyến bay thương mại tới Afghanistan. Suốt hơn 1 năm bị giam giữ, phi hành đoàn đã phải sống trong cảnh cực khổ, đói, áp lực tâm lý và đe dọa liên tục. Khi dường như không còn chút cơ hội cứu rỗi nào nữa, các phi công Nga đã liều mạng cướp lại chiếc máy bay và trở về nhà.


Bị bắt cóc trên bầu trời

Thực hiện đơn đặt hàng của Chính phủ Afghanistan, chiếc IL-76 của Hãng Hàng không tư nhân Kazan Aerostan đã bay từ Albania đến căn cứ không quân Bagram. Trên khoang chở 1.300 thùng đạn cỡ 7,62 mm cho vũ khí xạ kích cá nhân.

Đối với Cơ trưởng Vladimir Sharpatov, đây không phải là lần đầu có chuyến bay như vậy. Là phi công giàu kinh nghiệm, anh đã tham gia vận chuyển hàng không trong nhiều năm tại những công ty vận tải khác nhau trên khắp thế giới, kể cả chuyển hàng quân sự. Cùng với Vladimir còn có thêm 6 thành viên tổ lái trên máy bay.

Vladimir Sharpatov tại lễ khai trương tượng đài các phi công.

Trên bầu trời Afghanistan, ở vùng Kandahar, chiếc IL-76 đã sa vào vòng chặn ép của một máy bay chiến đấu MiG-21 thuộc phong trào Taliban chống chính quyền Kabul. Từ chiến đấu cơ phát yêu cầu IL-76 hạ cánh để kiểm tra hàng. Tổ lái chiếc phi cơ vận tải cố gắng trì hoãn thời gian và thậm chí cắt đuôi chiếc MiG-21, nhưng nguy cơ dễ thấy là họ có thể bị bắn hạ. Ngoài ra, nhóm người Nga vững tin rằng chuyến bay của họ hoàn toàn hợp pháp.

Ngày đầu tiên sau khi hạ cánh, các thành viên phi hành đoàn không được phép ra khỏi máy bay, đêm thứ hai họ nằm ngoài trời tại sân bay. Lô hàng tuân thủ đúng theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, đó là các thùng đạn cỡ nhỏ để riêng không kèm súng và không tính là vũ khí. Tuy nhiên, khi lục soát máy bay, chiến binh Taliban tìm thấy trong số năm mươi tấn đạn có một thùng chứa đạn cỡ nòng lớn, thuộc loại cấm. Theo một giả thiết, đấy là do bọn chiến binh tự nhét vào, để lấy cớ giam giữ tổ lái và chiếc máy bay.

Zamir Kabulov (nhà đàm phán chính của Bộ Ngoại giao Nga) liên lạc với phi hành đoàn.

Các phi công lập tức bị bắt giam với cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan và cung cấp vũ khí cho Liên minh phương Bắc. Chiến binh đưa họ đến hai phòng xép nhỏ của một khách sạn ở Kandahar. Xung quanh luôn có chiến binh súng ống lăm lăm canh gác suốt ngày đêm. Thậm chí Taliban còn điều thêm đến đây cả các thiết bị hạng nặng như xe tăng và pháo phòng không.

Những ngày tháng giam cầm hành hạ     

Sau đó, mọi người đếm những thời khắc kinh khủng: 378 ngày đêm, trong nóng bức như thiêu, không có quần áo bình thường, thiếu nước trầm trọng. Do điều kiện mất vệ sinh và suy dinh dưỡng, nhiều người ngã bệnh. Chỉ huy Sharpatov bị loét dạ dày và vàng da. Các phi công hiểu rằng họ có thể bị hành hình bất cứ lúc nào. Xung quanh luôn tụ tập những đối tượng có vũ trang và cư dân địa phương, kêu gào xử lý trả thù.

“Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra ngày mai, lúc nào cũng sống trong trạng thái hồi hộp lo âu. Ngày tồi tệ nhất trong cảnh giam cầm là khi lính canh khua dậy giữa đêm và ấn chúng tôi lên xe buýt. Tôi thậm chí đã nghĩ rằng chắc chúng đưa bọn tôi đi xử bắn. Hoá ra chúng muốn đêm giấu chúng tôi đi, vì trên các phương tiện truyền thông Nga xuất hiện tin quân đội đang chuẩn bị chiến dịch giải cứu”, cơ trưởng của chiếc IL-76 nhớ lại.

Mặc dù chuyến bay không phải là theo thoả thuận với Chính phủ Nga, nhưng vào ngày thứ năm sau khi bắt giữ, phái đoàn chính thức từ Tatarstan đã đến Kandahar, từ đó đại diện Bộ Ngoại giao đã đến đây nhiều lần nữa.

Đã cố gắng thương lượng thuyết phục Taliban phóng thích các phi công, đổi lấy việc cung cấp các xe tải KamAZ, phụ tùng dành cho máy bay trực thăng, rồi cả một khoản tiền chuộc và hàng viện trợ nhân đạo. Các nhà ngoại giao đã kêu gọi sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo Saudi Arabia và Pakistan, thỉnh cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, các tù nhân vẫn bị giam không được thả.

Taliban liên tục thay đổi yêu sách

Thoạt đầu, Taliban đòi thả mấy nghìn người Afghanistan dường như đang bị giữ ở Nga sau cuộc chiến Liên Xô-Afghanistan. Sau đó, đòi Matxcơva chấm dứt hỗ trợ Chính phủ Kabul và cắt đứt mọi tiếp xúc với chính quyền hợp pháp của Afghanistan. Lúc này, phương án sử dụng vũ lực không được tính đến, bởi điều chắc chắn là nhóm tù nhân Nga sẽ bị chiến binh Taliban giết chết trước khi được giải thoát.

Cuộc chạy trốn vô tiền khoáng hậu

Chỉ còn một cách duy nhất là chạy trốn, mà phải là trên chiếc máy bay của mình. Các phi công cố gắng giải thích cho lính canh rằng một chiếc máy bay với kỹ thuật tinh vi như vậy cần bảo dưỡng thường xuyên, nếu không thì động cơ sẽ hỏng. Hẳn là Taliban có ý định nào đó về chiếc IL76 của Nga, vì vậy chúng đồng ý cho phép tổ lái tiếp cận máy bay. Đầu tiên là theo nhóm nhỏ, sau đó là tất cả cùng nhau.

Phi công MiG-21 Gulyam và Munir Fayzullin.

Trong tất cả những ngày tháng này, phương tiện vận tải đậu ở sân bay Kandahar vẫn có bình nhiên liệu đầy. Suốt mấy tháng, các phi công đã dạy cho chiến binh Taliban và bảo vệ sân bay chút ít về kỹ thuật hàng không khi họ được ở cạnh máy bay. Người Afghanistan được hướng dẫn cách bật động cơ và thậm chí cho cỗ máy to lớn chạy chậm trên đường băng, tin rằng các tù nhân không đời nào dám cướp máy bay khi luôn có đám lính vũ trang tận răng canh kè kè ngay trên khoang.

Tranh thủ những lúc hiếm hoi và căng thẳng làm việc ở sân bay, các phi công đã xác định vị trí căn cứ của các máy bay chiến đấu và thậm chí tính toán được rằng cần mất bao lâu để Taliban cho máy bay chiến đấu cất cánh. Họ đoán rằng MiG-21 của Taliaban sẽ đuổi kịp chiếc IL-76 chỉ 15-20 phút sau khi cất cánh, mà nhiên liệu sẵn có trên máy bay chiến đấu chỉ đủ cho 40 phút, nghĩa là Taliban sẽ khó lòng truy đuổi những tù nhân chạy trốn trong khoảng thời gian dài.

Mốc «giờ G» của cuộc chạy trốn nảy ra một cách ngẫu nhiên. Trong một lần chạy trên đường băng, bánh xe của chiếc máy bay vận tải bị nổ lốp, thế là tổ lái có lý do khác để làm việc với chiếc máy bay. Ngày 16-8-1996, chiến binh Taliban áp giải các phi công đến sân bay. Họ thay thế bánh xe bị hỏng, nhưng yêu cầu cho kiểm tra lại bộ động lực. Chờ đến khi gần như toàn bộ chiến binh canh gác tạm rời đi để cầu nguyện ngày thứ Sáu, tổ lái khởi động máy và bắt đầu cho chiếc IL-76 chạy lên đường băng.

Trong mấy phút, an ninh sân bay không phản ứng gì với hành động này và chỉ nghi ngờ có gì đó không ổn, cho một số xe ô tô di chuyển ngáng đường máy bay. Chiếc IL-76 không đạt tốc độ cần thiết, chỉ rời mặt đất ở điểm cuối cùng của đường băng. Với vận tốc 230 km/giờ, máy bay gần như lao vào hàng rào ngăn.

Vladimir Sharpatov trong những ngày bị giam cầm.

Các lính canh trên khoang đã bị tước vũ khí, người Nga trói chúng lại bằng dây thừng đã chuẩn bị sẵn. Những người chạy trốn may mắn có lợi thế thời gian là hôm đó thứ Sáu, ngày nghỉ quan trọng của tín đồ đạo Hồi nên ngay cả các phi công lái chiến đấu cơ cũng rời khỏi thành phố.

Để tránh các phương tiện phòng không, chiếc IL-76 bay qua Afghanistan ở độ cao cực thấp và không bắt liên lạc với dịch vụ hàng không mặt đất. Chiếc IL-76 nhằm hướng Iran rồi từ đó bay qua Vịnh Ba Tư đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Buổi tối, hạ cánh ở đó và phi hành đoàn được sơ tán về nhà.

Biểu dương chủ nghĩa anh hùng, lòng dũng cảm và sự kiên cường của những người Nga này, Tổng thống Boris Yeltsin đã phong tặng Cơ trưởng Vladimir Sharpatov và phi công thứ hai Gazinur Khairullin danh hiệu Anh hùng Nga. Hoa tiêu Alexander Zdor, kỹ sư Askhat Abbyazov, kỹ sư trưởng Sergei Butuzov, Viktor Ryazanov và điện báo viên Yuri Vshivtsev được trao tặng Huân chương Dũng cảm.

Năm 2004, chiếc máy bay IL-76 được chuyển cho Hãng Hàng không Aviacon Tzitotrans ở Yekaterinburg. Từ đó chiếc IL-76 này thường bay phục vụ các sứ mệnh nhân đạo của Liên Hợp Quốc.

Ngọc Trang (Theo Sputnik)

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức kinh tế và địa chính trị nghiêm trọng có thể làm xói mòn nền tảng thịnh vượng đã xây dựng suốt hàng thập niên qua. Sự trở lại của ông Donald Trump, cùng với căng thẳng thương mại gia tăng và sự suy thoái trong đổi mới, đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) đối diện với bài toán sống còn.

Đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi ASEAN Cup 2024. Lúc này cái tên Nguyễn Xuân Son được quan tâm nhiều hơn cả. Nhưng nên nhớ rằng, đội tuyển là một tập thể vẫn còn nhiều nhân tố quan trọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文