Gia tăng an ninh tại các sân bay

07:53 27/05/2016
Mặc dù Ai Cập xác nhận phát hiện nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir bị rơi ngoài khơi Hy Lạp, nhưng nguyên nhân dẫn đến thảm họa này vẫn chưa được xác định. 


Cơ quan chức năng Ai Cập đang khẩn trương phân tích các dữ liệu liên quan đến vụ máy bay Airbus A320, nhưng còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng. Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng, Ai Cập phải hứng chịu sự cố liên quan tới hàng không. Hãng hàng không EgyptAir cho biết, bị mất liên lạc với chuyến bay MS804 vào lúc 2h30 (theo giờ Cairo) và khi đó chiếc Airbus A320 đang ở độ cao khoảng 11.278m và đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16km.

Cơ quan điều tra tai nạn máy bay Pháp cho biết, khói đã được phát hiện trong buồng lái máy bay trước khi chiếc A320 rơi xuống Địa Trung Hải. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, việc báo khói ở buồng lái chưa đủ để kết luận nguyên nhân dẫn đến tai nạn của MS804.

Nhiều chuyên gia đặt nghi vấn vào công tác đảm bảo an ninh tại các sân bay là những điểm dừng trước đó của MS804, trước khi hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle. Bởi trước khi thực hiện hành trình Paris-Cairo, MS804 đã thực hiện 3 chặng bay khác là Asmara-Tunis (thủ đô của Eriteria và Tunisia), Tunis-Cairo và Cairo-Paris.

Máy bay của hãng hàng không EgyptAir.

Cả 3 chặng bay đều là những đường bay tầm trung với khoảng thời gian đỗ tại các sân bay khoảng hơn một giờ. Và rất có thể đã có những lỗ hổng an ninh tại các sân bay kể trên. Nhiều người cho rằng, việc rút ngắn thời gian dừng tại các sân bay trung bình từ 1 giờ 30 phút, xuống còn 1 giờ đối với máy bay Airbus A320 nhằm giảm chi phí sân bay có thể là yếu tố bất lợi đối với việc kiểm soát an ninh.

Trong tuyên bố chiều 19-5, Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy nhấn mạnh, Pháp sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ sơ suất an ninh nào nếu khủng bố được xác định là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Đồng thời cho rằng, giả thuyết khủng bố có thể là nguyên nhân lớn hơn nguyên nhân trục trặc máy móc. Trưởng Công tố Ai Cập Nabil Sadek đã yêu cầu mở cuộc điều tra khẩn cấp về vụ rơi máy bay này.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã triệu tập cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia để bàn về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho rằng, không thể loại trừ bất cứ nguyên nhân nào, kể cả tấn công khủng bố. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố, Paris không loại bỏ bất kỳ giả thuyết nào về nguyên nhân dẫn đến vụ rơi chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir trên Địa Trung Hải. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng xác nhận máy bay đã bị rơi và không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào trong sự kiện mất tích của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không EgyptAir.

Theo giới truyền thông, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã đồng ý hợp tác chặt chẽ để xác định xem chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay gặp nạn. Trong khi đó, giới chức Pháp đã mở cuộc kiểm tra tại sân bay Charles de Gaulle, nơi chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir khởi hành lúc 23h09’ ngày 18-5 (theo giờ địa phương).

Giới chuyên gia khẳng định, mặc dù việc kiểm tra an ninh tại sân bay Charles de Gaulle được tiến hành nghiêm ngặt, nhưng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Và toàn bộ 9.000 camera lắp đặt tại sân bay Charles de Gaulle đã được cơ quan chức năng xem lại nhằm phát hiện có điều gì khả nghi của hành khách hay nhân viên làm việc trong sân bay hay không.

Hãng thông tấn RIA của Nga vừa dẫn lời người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho rằng, vụ tai nạn máy bay Airbus A320 có khả năng là do khủng bố. Vụ tai nạn máy bay hôm 19-5 khiến người ta nhớ tới vụ máy bay chở khách của Nga bị rơi ở bán đảo Sinai hôm 31-10-2015, khiến 224 người trên máy bay thiệt mạng. Và Moskva đã cử chuyên gia tới sân bay quốc tế Hurghada của Ai Cập để kiểm tra các biện pháp an ninh được triển khai tại đây.

Tờ New York Times vừa dẫn lời quan chức an ninh của hãng hàng không EgyptAir cho biết, những lời đe dọa viết ở phía dưới chiếc máy bay gặp nạn sáng 19-5 của hãng hàng không EgyptAir diễn ra 2 năm trước. Khi đó, 3 nhân viên tại sân bay Cairo (là những kẻ ủng hộ phong trào Anh Em Hồi giáo) đã viết trên thân máy bay "bọn tao sẽ cho rơi máy bay này. Vụ ám sát tiếp theo sẽ là SU-GCC". SU-GCC là số đăng ký của chiếc máy bay gặp nạn, và trùng khớp với tên họ của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi.
Lư Tuấn Nghĩa

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文