Hiểm họa khủng bố từ xe hơi tự lái

15:00 10/07/2015
Theo dự đoán của các chuyên gia, xe hơi thông minh sử dụng công nghệ cao sẽ chiếm lĩnh thị phần lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Tuy nhiên, nỗi lo xe hơi tự lái trở thành mục tiêu tấn công khủng bố qua mạng đang trở nên rõ ràng hơn.
Đáng lo ngại nhất là hệ thống phanh và điều khiển vô lăng

Xe tự lái đang dần phổ biến hơn và được dự đoán sẽ là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Nhiều hãng sản xuất ôtô đã tập trung đầu tư chiến lược vào việc phát triển công nghệ này. Mới đây, Google thông báo, chiếc xe tự lái của họ sẽ xuất hiện trên đường phố Mỹ trong thời gian tới. Hãng Daimler cũng vừa "trình làng" xe tải bán tự động đầu tiên.

Một nghiên cứu mới được công bố của Tập đoàn Tư vấn Boston dự báo rằng, Đức sẽ có ôtô tự lái vào năm 2017 và xuất hiện phổ biến tại các thành phố vào năm 2020. Đến năm 2025, người dân Đức có thể thấy xe hơi tự lái xuất hiện ở mọi lĩnh vực. Có thể thấy rằng, hệ thống điều khiển tự động đã được tích hợp vào hầu hết các phương tiện vận chuyển từ máy bay, tàu hỏa đến xe hơi.

Với sự phụ thuộc ngày càng lớn vào máy tính, bảo mật công nghệ thông tin (IT) là mối quan tâm hàng đầu đối với ôtô tự lái. Các chuyên gia mạng đang đặt câu hỏi, hiểm họa từ việc tấn công khủng bố qua không gian mạng sẽ được xử lý như thế nào. "Với công nghệ tự lái, tin tặc có thể khiến xe gặp tai nạn hoặc thay đổi hoàn toàn lộ trình di chuyển trong một giấc ngủ ngắn. Rất đáng lo ngại nếu hệ thống phanh và điều khiển vô lăng bị kiểm soát bởi tin tặc ở nước ngoài", Edgar Scholl, người sáng lập Datengold - một công ty bảo mật IT ở Đức nói với DW (Đức).

Theo ông Edgar Scholl thì nguy cơ khủng bố từ xe hơi tự lái phần lớn có liên quan đến hệ thống thông tin liên lạc bên trong xe. Khi tấn công, các hacker sẽ chiếm quyền điều khiển xe thông qua hệ thống máy tính kiểm soát phanh, vô lăng và các công cụ chuyển hướng hoạt động. Tờ DW cho hay, vào tháng 1/2015, một báo cáo về lỗ hổng an ninh mạng từ công nghệ kết nối trên dòng xe BMW đã được phát hiện. Nguy cơ tin tặc tấn công từ lỗ hổng này rất cao.

"Tin tặc có thể tấn công hệ thống bảo mật thông qua giao diện tương tác", Giáo sư Christof Paar, Đại học Ruhr Bochum (Đức) nhận định. Bên cạnh đó, cuộc tấn công cũng có thể xảy ra từ virus máy tính trên điện thoại thông minh, máy tính bảng kết nối với xe hơi hoặc phụ tùng thay thế có chứa phần mềm độc hại.

"Thực tế cho thấy, những cuộc tấn công chỉ xảy ra khi hacker có động lực cụ thể nào đó. Trên Internet, mục tiêu "tối thượng" của những kẻ tấn công là tiền bạc. Thuê hacker chuyên nghiệp để phá mật khẩu ngân hàng, phương tiện truyền thông xã hội, tài khoản email để từ đó đánh cắp tiền là việc làm phổ biến hiện nay, Giáo sư Christof Paar nói.

Một trong những chiếc xe hơi tự lái của Google.

Tài xế nghèo không phải đối tượng tấn công của hacker

Trong khi dự đoán khả năng tấn công xe không người lái qua mạng trong tương lai, các chuyên gia cũng cho rằng, người sử dụng xe bình thường ít có khả năng trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. "Những cuộc tấn công như trong series phim "Điệp viên 007" làm tê liệt hệ thống phanh, thay đổi hướng di chuyển có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một doanh nhân thành đạt, một mục tiêu có giá trị cao thì không cần phải lo lắng. An ninh mạng đặt ra mối lo ngại về tính khả thi của những chiếc xe tự lái. An toàn của người dân phải được đưa lên hàng đầu. Tôi cho rằng, những nhà sản xuất phải nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc", Giáo sư Paar nói.

Một số chuyên gia IT chỉ trích các nhà sản xuất ô tô đã không làm việc với chuyên gia an ninh mạng để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này. "Thử nghiệm an ninh mạng đơn thuần là không đủ. Với những công ty sản xuất ôtô, họ có nhiều kỹ sư xuất sắc nhưng không phải tất cả họ đều giỏi trong lĩnh vực an ninh mạng. Cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai lĩnh vực", ông Edgar Scholl nói.

Theo ông Edgar Scholl, sự quan tâm của người tiêu dùng về công nghệ xe tự lái có khả năng tiếp tục tăng trong những năm tới. Các nhà sản xuất cần đi trước tin tặc một bước để ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra. Có như vậy, người dân mới cảm thấy thoải mái, tin tưởng vào những chiếc xe tự lái trên đường phố.

"Tất cả mọi thứ đã được kiểm tra và chứng minh cẩn thận về bảo mật dữ liệu. Xe tải công nghệ bán tự động của chúng tôi chỉ là để hỗ trợ điều khiển. Người lái xe vẫn là trung tâm của toàn bộ quá trình lái xe", Carole Pfeifle, người phụ trách truyền thông của Mercedes Benz khẳng định. Đại diện của Google hiện chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Mạnh Tường (tổng hợp)

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 321 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh/thành phố, phân bố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, chiều  27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文