Italia:

Mafia thực hiện nhiều vụ trộm cắp tranh quý tại các nước Âu, Mỹ

01:01 23/07/2018
Việc phát hiện ra hai bức tranh của Van Gogh bị đánh cắp trong một ngôi nhà gần Pompeii trong một cuộc điều tra về tập đoàn tội phạm ở Neapolit Camorra cho thấy một tia sáng lôi cuốn về băng đảng, trộm cắp nghệ thuật và nước Ý. 

Thêm vào những cái nhìn hiếm hoi khác về thế giới ngầm  u ám trong lĩnh vực nghệ thuật, nó cho thấy một cái gì đó đang gây ngạc nhiên: rằng các băng đảng Ý, theo cách riêng của họ, nghệ thuật rất đáng giá.

Tội phạm khao khát tác phẩm nghệ thuật như ma túy

Băng Camorra không có hình ảnh mềm mại mà Bố già  Mario Puzo từng gây dựng  các băng đảng mafia Sicil vốn nổi tiếng hơn và có tình cảm hơn. Thay vào đó, những thông tin bạo hành của Roberto Saviano về tội phạm có tổ chức tàn ác  đã phá vỡ Napoli, bộ phim và show truyền hình Gomorrah đã  lấy cảm hứng, miêu tả vết sẹo trên ở miền Nam nước Ý như một cuộc buôn bán ma túy tàn bạo, vô đạo đức, bảo kê và cuộc sống con người. Những kẻ buôn người và cocaine muốn gì với nghệ thuật?

Một trong số bức tranh của Van Gogh bị đánh cắpở Napple.

Tuy nhiên, sau khi biến mất trong hơn một thập kỷ sau cuộc đột kích vào Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam vào năm 2002, tác phẩm đầu tiên của Van Gogh "View of the Sea in Scheveningen"  (Quan sát biển Scheveningen - 1882) và "Rời bỏ Giáo hội Cải cách tại Nuenen" (1884) đã xuất hiện  tại nhà kẻ buôn bán ma túy ở Castellammare di Stabia, một thị trấn ven biển được biết đến là một căn cứ của Camorra. 

Đây không phải là gợi ý mới nhất mà các băng đảng Ý có nhiều khả năng là tội phạm chuyên nghiệp quan tâm đến những kiệt tác nghệ thuật. Tại  bảo tàng Isabella Stewart Gardner ở Boston, năm  1990. Không ít hơn 13 tác phẩm nghệ thuật bao gồm tác phẩm "Nhà hát của The Vermeer"  và  "Chúa cứu thế trên biển Galilee"  của Rembrandt cũng  bị lấy đi và chưa thể tìm thấy. Chúng nằm trong tay của băng đảng người Mỹ gốc Ý?

Mới đây, 20 nhân viên của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xâm nhập khu vườn của Roberto Gentile, một mafia của thập niên tám mươi, để tìm kiếm các bức tranh. Chúng không có tại đó nhưng, như luật sư của Gentile thừa nhận, những nhân viên FBI  "có một niềm tin sâu sắc rằng, ông ta sở hữu nghệ thuật". Một cuộc kiểm tra bằng máy đánh giá khả năng chắc chắn thì thấy rằng anh ta nói lên sự thật khi anh ta từ chối tham gia các phi vụ trộm cắp. 

Nếu FBI tin tưởng rằng, các băng đảng người Mỹ gốc Ý ở New England đứng sau vụ trộm ở Boston, và tang vật được phát hiện ở vịnh Naples đã làm sáng tỏ một truyền thống bí mật về trộm cắp nghệ thuật của mafia hồi năm 1969 khi những tay mafia Ý đã lấy cắp tác phẩm  "Lễ Giáng sinh của Caravaggio ở Nhà Oratory" của San Lorenzo ở Palermo.

Có một giá trị duy nhất

Thật là ngốc khi cho rằng, mafia là một sự kết hợp của những người yêu nghệ thuật trong bất kỳ nghĩa thông thường. Francesco Marino Mannoia, một "siêu nhân" mafia, thú nhận trong một phiên xử ở Palermo vào năm 1996 rằng, ông ta đã tham gia vào vụ trộm Caravaggio, và nói rằng, ông ta và các cộng sự vụng về đã xé toạc và làm cho bức tranh trở nên xấu đi đến nỗi đã phá hỏng nó. 

Về tôn trọng văn hoá, vào năm 1993, mafia bị đổ lỗi cho vụ đánh bom xe bên cạnh phòng trưng bày Uffizi ở Florence làm 6 người thiệt mạng, phá hủy ba kiệt tác mà  không thể phục hồi được và làm hư hại nghiêm trọng tác phẩm khác.

Tuy nhiên, thật dễ dàng để thấy, tại sao các tội phạm người Ý lại cho rằng, nghệ thuật có một giá trị duy nhất. Ý là kho tàng nghệ thuật vĩ đại nhất ở châu Âu. Trên những con phố của Naples, các tác phẩm của Caravaggio và của những người đương thời của ông treo trên những con đường hẹp cùng với quần áo... 

Ở một nơi có vinh quang nghệ thuật phong phú như vậy, ngay cả những trái tim tội phạm nhất cũng không thể không biết về giá trị đó. Và điều mơ hồ đó là nghệ thuật có giá trị đó dường như là sự hợp lý duy nhất mà thị trường nghệ thuật thế giới ngầm đã có.

Vùng đất tội phạm sử dụng các bức tranh làm tài sản thế chấp hoặc tiền tệ trong các giao dịch ma túy là hoạt động chính của nó. Đây là động lực cho những tên tội phạm người Na Uy đã lấy cắp bức "The Scream" (Tiếng thet) từ bảo tàng Munch vào năm 2004 và có vẻ như là trong trường hợp của Van Gogh, những bức tranh đã được tìm thấy trong cuộc điều tra ma túy.

Mặt khác, có một điều gì đó gây bối rối về sự khát khao này mà các tay băng đảng,  buôn ma túy  đã dành cho nghệ thuật, vì giá trị tài chính có thể khiến một bức tranh bị đánh cắp thực sự? Bất cứ giá nào cũng gắn liền với nó là lý thuyết thuần túy, vì nó không thể bán được trong thế giới nghệ thuật hợp pháp.

Trường Vân

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Qua công tác năm địa bàn, đối tượng, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) phát hiện có một nhóm đối tượng từ phía Bắc đến khu vực tổ 16, khóm Xuân Hoà, phường Tịnh Biên cho người dân vay tiền trả góp với lãi suất cao 10-30%/tháng. Nếu người vay không góp đúng hạn thì bị đối tượng đe dọa… 

Trưa 29/4, lực lượng tham gia chữa cháy đã cơ bản khống chế được đám cháy tại rừng tràm sản xuất Rọc Xây (ấp T4, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) thuộc Sư đoàn 330 – Quân khu 9 quản lý, đồng thời tiếp tục tạo đường băng không cho lửa cháy lan ra các khu vực xung quanh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文