MiG-35 mở ra triển vọng mới cho Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu

14:49 11/09/2019
Máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ 4 ++ MiG- 35, được phát triển từ MiG-29K theo hướng gia tăng hiệu quả chiến đấu và tính đa dụng, đã được công bố việc bắt đầu sản xuất hàng loạt, được hy vọng sẽ trở thành hàng “hot” để xuất khẩu.


Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2019 mới kết thúc tại Zhukovsky, ngoại ô Moskva (Nga), được đánh dấu bởi một số sự kiện. Một trong số đó là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ 4 ++ MiG- 35, được phát triển từ MiG-29K theo hướng gia tăng hiệu quả chiến đấu và tính đa dụng, đã được công bố việc bắt đầu sản xuất hàng loạt, được hy vọng sẽ trở thành hàng “hot” để xuất khẩu.

MiG-35 là tổ hợp hàng không chiến đấu đa chức năng, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như “tiêm kích chiếm ưu thế trên không", hay như một "máy bay cường kích". MiG-35 có thể yểm trợ lực lượng mặt đất trên chiến trường, hay hoạt động ở chiều sâu chiến thuật, tấn công vào các hệ thống liên lạc, sở chỉ huy và kho tàng đối phương. 

MiG-35 là một máy bay tiêm kích - bom (hạng nhẹ so với máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30/35 và máy bay ném bom tiền tuyến Su-34). Những máy bay loại này từng phổ biến trong Không quân Liên Xô, nhưng trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, Nga đã chuyển các nhiệm vụ này sang máy bay chuyên ném bom và cường kích. Theo Sputnik, thực tế đã chứng minh rằng từ bỏ máy bay tiêm kích - bom là điều sai lầm.

MiG- 35 có chiều dài 17,3 m, cao 4,73 m, sải cánh gần 12 m, diện tích cánh 42m2. Trọng lượng cất cánh tối đa 23,5 tấn. Bao gồm 2 động cơ turbo phản lực RD-33MKV với buồng đốt tăng lực, vectơ lực đẩy đổi hướng, tạo ra lực đẩy tối đa 10.800 kgf (ở chế độ danh nghĩa) và 18.000 kgf (ở chế độ tăng lực). Động cơ RD-33MK có thể hoạt động tới 4.000 giờ.

MiG-35 sẽ là tiêm kích cơ bản của lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga trong tương lai.

MiG-35 có tốc độ tối đa trên mặt đất là 1.400 km/h, trên không trung 2.400km/h. Phạm vi hoạt động thực tế 2.000 km (không có bình dầu phụ), trần bay thực tế 17,5km, thời gian bay 2 giờ 12 phút. Phạm vi phát hiện tối đa mục tiêu trên mặt đất lên tới 60km và mục tiêu trên không 148 - 200km. 

Máy bay được trang bị pháo tự động 30mm (150 viên đạn); 9 điểm treo vũ khí bên ngoài cho phép máy bay sử dụng một loạt "vũ khí hàng không" với tổng trọng lượng lên tới 6,5 tấn (tên lửa không đối không có điều khiển, chống hạm, chống radar, tên lửa không đối đất không và có điều khiển, có thể hiệu chỉnh bom thông thường). Máy bay có thể một hoặc hai chỗ ngồi. Đặc biệt, với tiềm năng hiện đại hóa vốn có và bảo dưỡng kịp thời, máy bay có thể hoạt động tới 40 năm. 

Thiết bị trên máy bay bao gồm một radar mảng pha chủ động (AFAR) (có khả năng bắt và theo dõi tới 30 mục tiêu trên không cùng lúc), buồng lái kỹ thuật số, với chỉ báo thống nhất cho phép theo dõi hoạt động của tất cả các hệ thống và điều khiển vũ khí, một tổ hợp phòng vệ mới. Có thể trang bị cho máy bay các thiết bị bổ sung theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Ngoài ra, phiên bản xuất khẩu đã thay đổi một chút hình dạng của khung máy bay. Tăng nhẹ diện tích cánh để cải thiện hiệu suất khí động học.

MiG-35 sẽ là tiêm kích cơ bản của lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga trong tương lai, thay thế các máy bay chiến đấu MiG-29 đã lỗi thời. Các tiêm kích MiG-35 được đưa vào biên chế trong các đơn vị này sẽ hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị mặt đất trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang tại khu vực biên giới phía tây nước Nga. Theo dự đoán, vào năm 2020, lực lượng Không quân Vũ trụ Nga sẽ nhận được khoảng 30 tiêm kích MiG-35.

Theo các chuyên gia quân sự, hiện đại hóa là cách rẻ và nhanh nhất để cung cấp cho quân đội các tổ hợp hàng không cần thiết. Các cường quốc hàng không khác cũng đi theo con đường tương tự. Nga đã trang bị cho MiG-29 hệ thống vũ khí mới, hệ thống điện tử kỹ thuật số hiện đại, động cơ mới, radar (radar Zhuk với ăng ten mảng pha chủ động), tổ hợp phòng thủ. Do đó, tiềm năng chiến đấu của máy bay đã tăng ít nhất 2,5 lần.

Bên cạnh phiên bản cơ bản của MiG-35, 2 chiếc MiG-35D cũng đang được sản xuất và chúng sẽ trở thành máy bay huấn luyện chính dành cho công tác đào tạo phi công tiền tuyến. "Các tiêm kích hạng nhẹ này rất kinh tế, chúng phù hợp cho việc đào tạo các học viên trong các khóa huấn luyện, đào tạo phi công trong các đơn vị chiến đấu với mọi loại thiết bị bay, mọi động tác cơ động và mọi loại vũ khí", Thượng tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Không quân Nga, nói.

Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay United Aircraft Corporation (UAC) của Nga Yuri Slusar cho biết: “Năm 2019, chúng tôi có kế hoạch sản xuất hàng loạt máy bay MiG-35. Cho đến kỳ hạn đó máy bay sẽ trải qua các chuyến bay thử nghiệm, sẽ được hoàn thành vào đúng thời hạn".

Việc hoàn tất các bài thử nghiệm tại nhà máy của phiên bản máy bay tiêm kích MiG-35 mở ra triển vọng mới cho Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu. "Cuộc thử nghiệm thành công máy bay MiG-35 đa năng đã mở ra tiềm năng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Dựa vào đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật, cũng như việc sử dụng rộng rãi ở nước ngoài phiên bản MiG-29, cho thấy máy bay sẽ có nhu cầu  cao đặc biệt là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, Bắc Phi và Mỹ Latinh", Giám đốc Trung tâm Phân tích thị trường vũ khí thế giới Igor Korotchenko nói với Sputnik.

MiG-35 không chỉ thu hút được sự quan tâm của quân đội Nga mà còn của nhiều nước trên thế giới, hiện có hơn một nửa trong số 56 quốc gia sở hữu tiêm kích MiG-29 bày tỏ sự quan tâm đến tiêm kích MiG-35, các quốc gia này đều có đủ cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ cho MiG-35. Một trong những khách hàng tiềm năng nhất với MiG-35 là Ấn Độ, quốc gia được đánh giá là luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho tiêm kích tiền tuyến. 

Ngọc Trang

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文