Mỹ thử nghiệm thành công trực thăng tự lái

09:41 20/11/2018
Sau gần 4 năm nghiên cứu và phát triển, quân đội Mỹ đã tiến gần hơn với trực thăng có thể tự bay qua địa hình không thể đoán trước và thực hiện các nhiệm vụ khó khăn mà hầu như không có can thiệp của con người.


Đó là một phần của Hệ thống Tự động hóa làm việc trong buồng lái của Lầu Năm Góc, hoặc chương trình ALIAS. Nhà sản xuất máy bay trực thăng Sikorsky đã vượt qua một thử nghiệm quan trọng hồi đầu tháng 10 trong một cuộc thử nghiệm tại Fort Eustis, Virginia, liên quan đến một chiếc trực thăng S-76B. 

Thử nghiệm đã chứng minh rằng phần mềm của Sikorsky, được gọi là MATRIX, có thể điều khiển máy bay cất cánh, bay trong những cơn gió mạnh và ở độ cao thấp, tránh dây và các chướng ngại vật khác, và thậm chí đưa ra quyết định về việc có an toàn để hạ cánh ở nơi này hay nơi khác. Mục tiêu bây giờ là tích hợp công nghệ vào một chiếc trực thăng Black Hawk vào năm tới.

Trong một cuộc họp báo hôm 29-10, đại diện của Cơ quan Dự án Nghiên cứu Cấp cao Quốc phòng (DARPA) và Sikorsky (Công ty sở hữu Black Hawk của Lockheed Martin) nói rằng mục tiêu của chương trình thực ra không phải để thay thế phi công con người. 

Và họ nhấn mạnh rằng các nhà khai thác đã tham gia vào sự kiện này, trong đó các kỹ sư cũng đã thử nghiệm chức năng và sự dễ dàng của tương tác phi công phần mềm. 

Mục đích là phần mềm hoạt động với con người, đúng cách, để các phi công có thể giao nhiệm vụ bay, hoặc các khía cạnh của nó, với ít suy nghĩ nhất có thể, trong trường hợp người vận hành cần lập kế hoạch nhiệm vụ quan trọng, hoặc kiểm tra Instagram hay ngủ trưa.

Nhưng các nhà quản lý chương trình cũng háo hức muốn mô tả cách phần mềm có thể làm tất cả những thứ cần thiết của một phi công có thẩm quyền. “Người vận hành chỉ định một điểm [trên máy tính bảng] và nói, 'Tôi cần hạ cánh gần một điểm cụ thể trên bản đồ' không biết gì cả; không có dữ liệu ưu tiên nào khác. Chiếc máy bay về cơ bản sẽ lập một kế hoạch làm thế nào để đạt được điều đó. Trên đường đến điểm đó, [nó] làm tất cả những thứ thông thường như tránh chướng ngại vật. Vì vậy, nó đang thực hiện chuyến bay tự lái hoàn toàn”, Igor Cherepinsky, Giám đốc nghiên cứu tự lái của Sikorsky, cho biết.

Nó không phải là chiếc trực thăng không người lái đầu tiên, hay thậm chí là chiếc trực thăng đầu tiên của quân đội. Trở lại năm 2011, K-MAX của Kaman đã tiến hành các nhiệm vụ cung cấp ở Afghanistan. Năm 2014, công ty cho thấy K-MAX cũng có thể đổ nước vào đám cháy rừng. Nhưng những thành tựu đó nhỏ so với tầm nhìn và quyết định máy móc phức tạp mà Sikorsky và DARPA đang tuyên bố với MATRIX trong bài kiểm tra mới nhất này.

"Khi đến gần khu vực, nó bắt đầu quét khu vực để tìm các khu vực hạ cánh khả thi", Cherepinsky nói. Nếu không có vùng hạ cánh phù hợp, MATRIX sẽ bay trực thăng xung quanh một lần nữa, nhiều lần “để làm những gì một phi công của con người sẽ làm, đi vòng quanh, quay lại, quét tìm một số khu vực thay thế và cuối cùng là hạ cánh. Đó là một trường hợp của một chuyến bay hoàn toàn tự động với một loạt các mẫu nổi lên, không thể dự đoán trước được”.

Phần mềm thậm chí còn thực hiện một nhiệm vụ trinh sát giả mạo tinh vi. "Máy bay đã lên kế hoạch cho nó đi xuống một hẻm núi," Cherepinsky nói. “Có một số trở ngại không được biết trước, như dây điện. Chiếc máy bay tránh được các dây dẫn, [tiến hành] các cuộc diễn tập thích hợp xảy ra xung quanh, đã đến mức và quay trở lại, một lần nữa hoàn toàn không có sự tương tác từ phi hành đoàn”.

Bước tiếp theo, giai đoạn ba của chương trình, sẽ có nhiều chuyến bay thử nghiệm hơn và cuối cùng là kết hợp thêm nhiều dữ liệu cảm biến để tinh chỉnh thêm việc thí điểm tự động. DARPA và Sikorsky nói rằng họ đang tiếp xúc với tất cả các dịch vụ về cách thức Blackhawks tự lái có thể hữu ích.

FAA hiện đang tìm cách thay đổi hướng dẫn để cho phép các máy bay và trực thăng không người lái bay qua các thành phố lớn. “Chúng tôi đang làm việc với FAA về điều đó. Mục tiêu đã nêu của chúng tôi là năm 2030. Nó phụ thuộc rất nhiều vào quy tắc làm. Chúng tôi chắc chắn hy vọng sớm hơn, giữa những năm 2020, để thực hiện nó”, ông Cherepinsky nói.

Trúc Phương

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Qua công tác năm địa bàn, đối tượng, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) phát hiện có một nhóm đối tượng từ phía Bắc đến khu vực tổ 16, khóm Xuân Hoà, phường Tịnh Biên cho người dân vay tiền trả góp với lãi suất cao 10-30%/tháng. Nếu người vay không góp đúng hạn thì bị đối tượng đe dọa… 

Trưa 29/4, lực lượng tham gia chữa cháy đã cơ bản khống chế được đám cháy tại rừng tràm sản xuất Rọc Xây (ấp T4, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) thuộc Sư đoàn 330 – Quân khu 9 quản lý, đồng thời tiếp tục tạo đường băng không cho lửa cháy lan ra các khu vực xung quanh.

Sau gần 1 năm, từ nguồn tiền hỗ trợ của Bộ Công an, hàng chục nghìn ngôi nhà tình nghĩa đã được xây dựng trên khắp cả nước. Là địa phương được hỗ trợ 1.000 căn nhà, chỉ trong thời gian khoảng 10 tháng, tỉnh Hà Tĩnh đã sớm “về đích” khi những ngôi nhà cuối cùng với thiết kế sáng tạo, linh hoạt đã cơ bản được hoàn thiện để trao tay cho người nghèo an cư, lạc nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文