Nam Phi: Mafia taxi khiến hàng trăm người thiệt mạng

07:44 04/11/2020
Các vụ cướp và thanh toán nhau táo tợn thường xuyên xảy ra tại Nam Phi, gồm các vụ cướp có vũ trang, cướp xe hơi, thanh toán đối thủ và trấn lột…


Theo số liệu thống kê, trong năm ngoái đã xảy ra 16.717 vụ cướp ôtô, taxi, con số cao nhất được ghi nhận trong 10 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ giết người tại Nam Phi đã tăng lên 52 vụ/ngày.

Một tuần có 10 người bị hại

Chiếc xe khách đang đi trên con đường yên tĩnh ở nông thôn miền Đông Nam Phi mới đây thì những kẻ lạ mặt đột ngột xuất hiện chặn đường rồi nổ súng, khiến 11 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng. Các nạn nhân đều là lái xe cho một hiệp hội xe khách ở Johannesburg. Cuộc phục kích diễn ra khi các lái xe đang trên đường trở về từ đám tang của một đồng nghiệp ở tỉnh KwaZulu Natal. Tướng Vishnu Naidoo, phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Nam Phi cho hay, vụ việc mới nhất này phản ánh cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng taxi kéo dài hàng thập kỷ qua, cướp đi mạng sống của hàng trăm người.

Cuộc tấn công mới đây diễn ra tại tỉnh KwaZulu-Natal, nơi mà cơ sở dữ liệu xác định là "điểm nóng" về vụ giết người liên quan đến giới chính trị và taxi của Nam Phi. Các nạn nhân thuộc Hiệp hội Taxi Ivory Park, có trụ sở tại khu vực Midrand của Johannesburg. Tháng 5-2019, chỉ trong 1 ngày cuối tuần đã có 10 lái xe taxi bị giết ở Cape Town. 

"Các nhóm lớn trong lĩnh vực vận tải taxi này bắt đầu hoạt động giống như mafia, khi mà người ta bảo vệ hay mở rộng hoạt động kinh doanh bằng biện pháp sử dụng bạo lực", Mark Shaw, Giám đốc Sáng kiến toàn cầu chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và là tác giả một cuốn sách gần đây về các hiệp hội ở Nam Phi đánh giá. Chuyên gia này phân tích thêm, các tuyến đường sinh lợi nhất là đường dài, chẳng hạn như tuyến nối Johannesburg với Kwa-Zulu Natal, đó là lý do tại sao tuyến này có quá nhiều xung đột.

Một hình ảnh được chia sẻ trên Twitter mới đây cho thấy, chiếc xe khách nhỏ bị dính tới 250 vết đạn. Theo thống kê của Hội đồng Taxi Quốc gia Nam Phi gọi tắt là Santaco, hiện trên toàn quốc có hơn 200.000 xe taxi nhỏ hoạt động, vận chuyển khoảng 15 triệu hành khách/ngày. Chiếm gần 2/3 tổng lượng khách vận chuyển, các hiệp hội taxi có doanh thu hàng năm ước tính hơn 1,2 tỷ USD. 

Ở nhiều nơi trên đất nước Nam Phi, xe khách nhỏ là lựa chọn khả thi duy nhất, vì chúng phục vụ các tuyến không có xe buýt hay tàu hỏa. Với người dân sống ở ngoài khu vực thành thị, taxi cũng là công việc và nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, kể từ khi thành lập vào những năm 1980, ngành taxi chở khách loại nhỏ của Nam Phi đã bị chi phối phần lớn bởi bạo lực, có liên quan tới cả các vụ ám sát chính trị và các hình thức tội phạm có tổ chức khác.

Một vụ thanh toán nhau vì tranh giành khách.

Cạnh tranh khốc liệt vì thừa nhà cung cấp dịch vụ

Ngành taxi ở Nam Phi ra đời vào năm 1987, khi chính quyền phân biệt chủng tộc bãi bỏ giao thông công cộng. Cuối những năm đó, những chiếc xe khách 16 chỗ ngồi, được gọi là "combis", có mặt ở khắp nơi, đặc biệt là ở các thị trấn và vùng nông thôn do người da màu thành lập. Xung đột trên các tuyến đường trở nên trầm trọng hơn do sự nổi lên của bạo lực giáo phái sau khi chủ nghĩa Apartheid chính thức chấm dứt vào năm 1990.

"Ngành công nghiệp giao thông vận tải có khả năng vận chuyển hàng triệu người và mang lại sự thịnh vượng cho cộng đồng người da đen. Ở các thị trấn nhỏ, đây rõ ràng là nguồn tài nguyên mà nhiều người muốn khai thác nhưng dường như bạo lực nằm trong gene của nó", chuyên gia Mark Shaw nói.

Theo Assassination Witness, một cơ sở dữ liệu do ông Mark Shaw và các nhà nghiên cứu khác điều hành, trong tất cả các vụ ám sát ở Nam Phi từ năm 2000 đến năm 2018, 43% có liên quan đến ngành công nghiệp taxi. Kể từ năm 2001 đến nay, tỷ lệ này liên tục chiếm khoảng một nửa tổng số vụ ám sát hàng năm. 

Các chuyên gia cho rằng, các cuộc xung đột dai dẳng là do dư thừa nhà cung cấp dịch vụ taxi cùng với thiếu giám sát của Chính phủ. Cảnh sát Nam Phi đã thông báo "kế hoạch hành động 72 giờ" liên quan đến một số đơn vị chuyên trách để điều tra vụ tấn công, tuy nhiên đến nay chưa có vụ bắt giữ nào xảy ra.

Nguyễn Lai

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết rét đậm vào sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, tăng nhiệt nhẹ. Từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng và phía Đông Quảng Ngãi đến Gia Lai vẫn mưa to cục bộ.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文