Nguy cơ khủng bố từ hệ thống báo tín hiệu đường sắt thông minh

15:00 07/05/2015
Gần đây, các nhà nghiên cứu ở Anh đưa ra cảnh báo, hệ thống báo tín hiệu thông minh đường sắt có thể trở thành mục tiêu của các phần tử khủng bố trong tương lai gần. Hiện đại hóa, tự động hóa đang là xu thế phát triển tất yếu của nhiều lĩnh vực nhưng cũng đang đặt ra nhiều mối đe dọa lớn cho an ninh toàn cầu
Tin tặc có thể điều khiển để gây ra tai nạn nghiêm trọng?

Anh đang tiến hành thử nghiệm hệ thống báo tín hiệu công nghệ số trong lĩnh vực giao thông đường sắt. Theo các quan chức quản lý giao thông đường sắt châu Âu, chi nhánh ở Anh thì hệ thống báo tín hiệu thông minh sẽ tạo ra "bước đột phá" mới trong lĩnh vực giao thông.

Trên thực tế, hệ thống được thiết kế với mục đích tạo ra mạng lưới an toàn bằng cách làm giảm nguy cơ sai sót của người lái tàu. Hệ thống báo tín hiệu thông minh sẽ chính thức được áp dụng trên nhiều tuyến đường sắt quan trọng của Anh vào năm 2020. Theo đó, khi đưa vào sử dụng, hệ thống báo tín hiệu sẽ chỉ ra thông tin an toàn quan trọng cho hành trình như tốc độ, thời gian di chuyển, cảnh báo những vật cản có thể có ở phía trước…

Giáo sư David Stupples, một nhà khoa học tư vấn cho chính phủ Anh nói với phóng viên hãng tin BBC rằng, kế hoạch thay thế đèn tín hiệu truyền thống bằng hệ thống tín hiệu kết nối với máy tính để tạo ra mạng lưới tín hiệu đường sắt thông minh có nguy cơ phải "đối mặt" với những vụ tấn công mạng.

Tin tặc có thể kiểm soát tất cả các đoàn tàu của Anh và hack để gây ra một vụ tai nạn nghiêm trọng. "Không loại trừ khả năng một người nào  đó đột nhập vào hệ thống điều khiển và gây ra "tai nạn nghiêm trọng" hay "sự gián đoạn lớn. Đó là những phần mềm độc hại có thể làm thay đổi hành trình của chuyến tàu", Giáo sư David Stupples giải thích.

"Hoàn toàn có thể xảy ra tình huống, hệ thống báo tín hiệu cho phép tàu tăng tốc, trong khi đáng lẽ ra phải đi chậm lại. Chính phủ phải có những nghiên cứu, đánh giá hết sức kỹ lưỡng, lường trước rủi ro có thể xảy ra. Một số Bộ trưởng đã biết những gì tôi nói hoàn toàn có thể xảy ra và họ đang lo lắng về điều đó. Cần có những biện pháp đảm bảo an ninh trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin này", Giáo sư nói tiếp. Giáo sư David Stupples cho biết thêm, ông đã nói chuyện với nhiều chuyên gia để nâng cao nhận thức về các mối đe dọa.

Một số nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giao thông ở Anh cũng thừa nhận những mối đe dọa. "Chúng tôi biết rằng, rủi ro từ những cuộc tấn công qua mạng sẽ tăng lên khi chúng tôi tiếp tục ứng dụng công nghệ kỹ thuật số. Chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ, phối hợp với các cơ quan an ninh, đối tác và nhà cung cấp trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt, chuyên gia an ninh mạng để hiểu rõ mối đe dọa cho hệ thống. Chúng tôi nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về các mối đe dọa, thách thức mới sẽ phải đối mặt. Chắc chắn, chúng tôi có thể kiểm soát được tình hình", một phát ngôn viên của Sở Giao thông vận tải Anh cho biết.

Theo giáo sư Stupples, tin tặc có thể tấn công hệ thống báo tín hiệu giao thông đường sắt và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

Mối đe dọa từ bên trong

Theo nhận định của Giáo sư David Stupples thì hệ thống báo tín hiệu có thể được bảo vệ tốt để chống lại những cuộc tấn công từ bên ngoài nhưng mối đe dọa có thể đến từ một nhân viên "bất hảo" nào đó điều khiển hệ thống. "Điều gì sẽ xảy ra khi một người điều khiển hệ thống cài phần mềm độc hại vào máy tính. Có thể nhân viên đó là thành phần "bất hảo", không hài lòng về công việc, cuộc sống hoặc bị mua chuộc hay cưỡng ép," Giáo sư David Stupples giải thích.

Giáo sư nói thêm rằng, sở dĩ hệ thống giao thông không bị tin tặc tấn công như các tổ chức tài chính, truyền thông là do công nghệ có liên quan quá cũ. Những điều này sẽ thay đổi trong những năm tới, máy bay, ô tô, tàu hỏa đều trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc khi hệ thống điều khiển dần được kết nối với máy vi tính qua internet.

Chuyên gia bảo mật Graham Cluley cũng đồng tình với nhận định của  Giáo sư David Stupples và cho rằng, "mối đe dọa rất rõ ràng". "Chúng ta thấy rằng, cơ sở làm giàu hạt nhân, nhà máy thép của Đức… đều đã trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc bằng phần mềm độc hại. Chúng ta phải luôn cảnh giác và tìm giải pháp để bảo vệ hệ thống tín hiệu giao thông thông minh", chuyên gia Graham Cluley nói. 

Theo chuyên gia Graham Cluley, "mối nguy hiểm rõ ràng nhất chính là con người. Nguy cơ nhân viên cố ý và bí mật giúp kẻ tấn công hay chỉ đơn giản hành vi thiếu hiểu biết như cắm thiết bị USB có phần mềm độc hại vào hệ thống điều hành".

Giáo sư Stupples cho biết, ông đã làm việc với Đại học Cranfield để phát triển hệ thống bảo mật đưa ra cảnh báo khi người nào đó có hành động bất thường hay "kỳ quặc". "Phần mềm bảo mật này sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống báo tín hiệu giao thông", Giáo sư  Stupples nói. Được biết, hệ thống báo tín hiệu giao thông thông minh đã được sử dụng ở một số quốc gia trên thế giới và hiện chưa có báo cáo nào về việc hệ thống bị ảnh hưởng bởi tin tặc.

P. Tường (tổng hợp)

Liên quan đến sự việc gây bức xúc dư luận tại đài hóa thân hoàn vũ Công viên nghĩa trang Thanh Bình, trụ sở tại Quốc lộ 21, xã Mỹ Thuận, thành phố Nam Định những ngày vừa qua, Công an tỉnh Nam Định đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên về hai hành vi: Niêm yết giá dịch vụ hỏa táng, giá dịch vụ hành lễ không đúng; cung cấp dịch vụ cao hơn giá niêm yết được chấp thuận, phê duyệt, tổng mức phạt tiền là: 19 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục buộc công ty này phải trả lại các khoản tiền thu cao hơn quy định cho người dân sử dụng dịch vụ.

Cơn sốt thiên thạch dường như đang chinh phục thế giới - mỗi khi một tảng đá từ vũ trụ rơi xuống hành tinh của chúng ta, hàng trăm nghìn thợ săn thiên thạch lại đổ xô đến những nơi xa xôi để săn lùng những mảnh vỡ nhỏ có thể mang lại cho họ hàng nghìn đô la. Những thợ săn này hợp tác với những kẻ buôn lậu, vi phạm luật pháp và liều mạng sống của mình để có được một phần của vũ trụ trong túi. Vậy, điều gì khiến việc săn thiên thạch trở nên dễ lây lan như vậy?

Ở Việt Nam hiện có bao nhiêu đoàn nghệ thuật, đoàn ca múa nhạc? Câu hỏi này không khó trả lời, chỉ đòi hỏi mất chút thời gian thống kê mà thôi. Nhưng, đếm sơ sơ, chúng ta cũng có thể thấy rằng, với 63 tỉnh, thành sẽ có khoảng ngần ấy đoàn nghệ thuật, đoàn ca múa nhạc hoặc trung tâm ca múa nhạc... trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh. Đông đảo là vậy, nhưng thực tế họ hoạt động thế nào thì lại là câu chuyện khác.

Hỏi: Tháng 11/2024, bố tôi nhập viện điều trị bệnh nhưng không qua khỏi. Lúc gần mất, bố tôi có nói về việc phân chia tài sản là nhà đất cho anh em chúng tôi. Do không có giấy bút để ghi lại, tôi đã dùng điện thoại để quay video ghi lại lời nói của bố tôi. Xin hỏi tòa soạn, đoạn video tôi quay có được coi là di chúc của bố tôi không? (Đức Hiệp, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương)

CNN mới đây đăng tải một bài viết tiết lộ thông tin tình báo về việc Israel chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Tehran. Ngay sau đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cảnh báo rằng Israel sẽ phải nhận một đòn đáp trả thảm khốc và dứt khoát nếu tiến hành kế hoạch trên.

Thời gian qua, Bộ Công an đã tăng cường công tác nắm tình hình, đấu tranh, phát hiện, xử lý đối với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến nhập khẩu, mua bán, kinh doanh, sử dụng khí N2O (khí cười). Thế nhưng vì lợi nhuận, các đối tượng vẫn bất chấp buôn bán, kinh doanh công khai cả trên mạng xã hội. 

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (23/5), khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to như: Xuân Minh (Hà Giang) 145.6mm, Phúc Yên (Tuyên Quang) 231.4mm, Tân Phượng (Yên Bái) 135.8mm, Cổ Linh (Bắc Kạn) 112.6mm…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.