Nguy cơ khủng bố từ hệ thống báo tín hiệu đường sắt thông minh

15:00 07/05/2015
Gần đây, các nhà nghiên cứu ở Anh đưa ra cảnh báo, hệ thống báo tín hiệu thông minh đường sắt có thể trở thành mục tiêu của các phần tử khủng bố trong tương lai gần. Hiện đại hóa, tự động hóa đang là xu thế phát triển tất yếu của nhiều lĩnh vực nhưng cũng đang đặt ra nhiều mối đe dọa lớn cho an ninh toàn cầu
Tin tặc có thể điều khiển để gây ra tai nạn nghiêm trọng?

Anh đang tiến hành thử nghiệm hệ thống báo tín hiệu công nghệ số trong lĩnh vực giao thông đường sắt. Theo các quan chức quản lý giao thông đường sắt châu Âu, chi nhánh ở Anh thì hệ thống báo tín hiệu thông minh sẽ tạo ra "bước đột phá" mới trong lĩnh vực giao thông.

Trên thực tế, hệ thống được thiết kế với mục đích tạo ra mạng lưới an toàn bằng cách làm giảm nguy cơ sai sót của người lái tàu. Hệ thống báo tín hiệu thông minh sẽ chính thức được áp dụng trên nhiều tuyến đường sắt quan trọng của Anh vào năm 2020. Theo đó, khi đưa vào sử dụng, hệ thống báo tín hiệu sẽ chỉ ra thông tin an toàn quan trọng cho hành trình như tốc độ, thời gian di chuyển, cảnh báo những vật cản có thể có ở phía trước…

Giáo sư David Stupples, một nhà khoa học tư vấn cho chính phủ Anh nói với phóng viên hãng tin BBC rằng, kế hoạch thay thế đèn tín hiệu truyền thống bằng hệ thống tín hiệu kết nối với máy tính để tạo ra mạng lưới tín hiệu đường sắt thông minh có nguy cơ phải "đối mặt" với những vụ tấn công mạng.

Tin tặc có thể kiểm soát tất cả các đoàn tàu của Anh và hack để gây ra một vụ tai nạn nghiêm trọng. "Không loại trừ khả năng một người nào  đó đột nhập vào hệ thống điều khiển và gây ra "tai nạn nghiêm trọng" hay "sự gián đoạn lớn. Đó là những phần mềm độc hại có thể làm thay đổi hành trình của chuyến tàu", Giáo sư David Stupples giải thích.

"Hoàn toàn có thể xảy ra tình huống, hệ thống báo tín hiệu cho phép tàu tăng tốc, trong khi đáng lẽ ra phải đi chậm lại. Chính phủ phải có những nghiên cứu, đánh giá hết sức kỹ lưỡng, lường trước rủi ro có thể xảy ra. Một số Bộ trưởng đã biết những gì tôi nói hoàn toàn có thể xảy ra và họ đang lo lắng về điều đó. Cần có những biện pháp đảm bảo an ninh trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin này", Giáo sư nói tiếp. Giáo sư David Stupples cho biết thêm, ông đã nói chuyện với nhiều chuyên gia để nâng cao nhận thức về các mối đe dọa.

Một số nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giao thông ở Anh cũng thừa nhận những mối đe dọa. "Chúng tôi biết rằng, rủi ro từ những cuộc tấn công qua mạng sẽ tăng lên khi chúng tôi tiếp tục ứng dụng công nghệ kỹ thuật số. Chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ, phối hợp với các cơ quan an ninh, đối tác và nhà cung cấp trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt, chuyên gia an ninh mạng để hiểu rõ mối đe dọa cho hệ thống. Chúng tôi nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về các mối đe dọa, thách thức mới sẽ phải đối mặt. Chắc chắn, chúng tôi có thể kiểm soát được tình hình", một phát ngôn viên của Sở Giao thông vận tải Anh cho biết.

Theo giáo sư Stupples, tin tặc có thể tấn công hệ thống báo tín hiệu giao thông đường sắt và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

Mối đe dọa từ bên trong

Theo nhận định của Giáo sư David Stupples thì hệ thống báo tín hiệu có thể được bảo vệ tốt để chống lại những cuộc tấn công từ bên ngoài nhưng mối đe dọa có thể đến từ một nhân viên "bất hảo" nào đó điều khiển hệ thống. "Điều gì sẽ xảy ra khi một người điều khiển hệ thống cài phần mềm độc hại vào máy tính. Có thể nhân viên đó là thành phần "bất hảo", không hài lòng về công việc, cuộc sống hoặc bị mua chuộc hay cưỡng ép," Giáo sư David Stupples giải thích.

Giáo sư nói thêm rằng, sở dĩ hệ thống giao thông không bị tin tặc tấn công như các tổ chức tài chính, truyền thông là do công nghệ có liên quan quá cũ. Những điều này sẽ thay đổi trong những năm tới, máy bay, ô tô, tàu hỏa đều trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc khi hệ thống điều khiển dần được kết nối với máy vi tính qua internet.

Chuyên gia bảo mật Graham Cluley cũng đồng tình với nhận định của  Giáo sư David Stupples và cho rằng, "mối đe dọa rất rõ ràng". "Chúng ta thấy rằng, cơ sở làm giàu hạt nhân, nhà máy thép của Đức… đều đã trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc bằng phần mềm độc hại. Chúng ta phải luôn cảnh giác và tìm giải pháp để bảo vệ hệ thống tín hiệu giao thông thông minh", chuyên gia Graham Cluley nói. 

Theo chuyên gia Graham Cluley, "mối nguy hiểm rõ ràng nhất chính là con người. Nguy cơ nhân viên cố ý và bí mật giúp kẻ tấn công hay chỉ đơn giản hành vi thiếu hiểu biết như cắm thiết bị USB có phần mềm độc hại vào hệ thống điều hành".

Giáo sư Stupples cho biết, ông đã làm việc với Đại học Cranfield để phát triển hệ thống bảo mật đưa ra cảnh báo khi người nào đó có hành động bất thường hay "kỳ quặc". "Phần mềm bảo mật này sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống báo tín hiệu giao thông", Giáo sư  Stupples nói. Được biết, hệ thống báo tín hiệu giao thông thông minh đã được sử dụng ở một số quốc gia trên thế giới và hiện chưa có báo cáo nào về việc hệ thống bị ảnh hưởng bởi tin tặc.

P. Tường (tổng hợp)

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文