Những lái buôn mang “mùi” chiến binh Thánh chiến

16:45 23/04/2017
Lực lượng cảnh sát hai bên bờ Địa Trung Hải hiện đang điều tra xem liệu các tuyến đường buôn bán trái phép cần sa tại khu vực này có đang “nuôi sống” các tổ chức khủng bố hay không. Vì họ tin rằng, chính các lực lượng Thánh chiến đang tài trợ cho những “lái buôn” thực hiện việc “kinh doanh” này.


Tình hình bất ổn tại Bắc Phi và Sahel - tên gọi khu vực ranh giới ở châu Phi nằm giữa Sahara ở phía Bắc và khu vực màu mỡ hơn ở phía Nam là sudan - đã thay đổi hoàn toàn, trong hai hoặc ba năm qua, những tuyến đường buôn bán cần sa trong khu vực. Nhiều tuyến đường biển mới đã được hình thành nhưng cho tới nay vẫn chưa bị phát hiện. 

Thách thức lớn đối với cảnh sát châu Âu và Bắc Phi là tìm ra và vô hiệu hóa những tuyến đường này, vốn được dùng để vận chuyển các chất ma túy, cũng có thể được dùng để vận chuyển vũ khí và thậm chí đôi khi là buôn bán người. Các nhà điều tra tin rằng, những tay “lái buôn” có thể có liên kết với các nhóm Thánh chiến và nhận được tài trợ từ những nhóm này để thực hiện việc “kinh doanh”.

Cảnh sát Italy thu giữ được hàng trăm thùng cần sa trong một chiến dịch năm 2015 phối hợp với Europol.

Một quan chức cấp cao Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy cho hay: “Chúng tôi không biết rõ ai là người mua và tiền được dùng vào việc gì. Dường như những kẻ tạo ra những tuyến đường này có thể có quan hệ với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hoặc có thể là chính những băng đảng trong khu vực, nhưng chúng tôi vẫn chưa chứng minh được”. 

Việc giám sát hoạt động giao thông hàng hải tại Địa Trung Hải, thông qua các thủ tục kiểm tra như theo dõi và ghi lại các cuộc điện thoại, thư điện tử, cho phép các lực lượng chức năng phát hiện quy luật hoạt động của các tay “lái buôn”. 

Ví dụ như, trong thời gian gần đây, họ đã liên tục phát hiện ra những con tàu với những lá cờ nhiều màu sắc nhất – cờ Liban chẳng hạn – với thủy thủ đoàn tới từ nhiều nước khác nhau, trong đó phần lớn là người Libya và Ai Cập, chở theo cần sa từ ngoài khơi bờ biển Maroc và sau đó cập bến Libya hoặc Ai Cập. 

Những “người vận chuyển” thường mua những con tầu phế liệu và sau đó làm mới lại chúng. Cũng có 1 số tàu được mua từ các cuộc đấu giá ở Tây Ban Nha, thông qua những đại diện của các tổ chức tội phạm trong vai người mua.

Cảnh sát các nước Pháp, Italy, Hy Lạp và Tây Ban Nha kết hợp với cảnh sát Maroc đã mở một cuộc điều tra đa quốc gia nhằm vào đường dây buôn bán ma túy này. Kết quả là, họ đã thực hiện thành công nhiều vụ bắt giữ, trong đó phải kể đến vụ bắt giữ Ben Ziane Berhili, một trong những trùm buôn lậu ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới. 

Berhili, 57 tuổi, người Maroc bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào căn hộ của y ở trung tâm thành phố Casablanca của Maroc hồi tháng 4-10-2016. Nhưng phải gần hai tháng sau, ngày 1-12, thông tin tên trùm này bị “sa lưới” mới được tiết lộ. 

Theo cảnh sát Italy, Berhili phải chịu trách nhiệm cho lô hàng 18 tấn cần sa bị phát hiện trên tàu buôn Moon Light ở biển Alboran. Giới chức của những nước tham gia cuộc điều tra đa quốc gia cho hay, trong vai chủ sở hữu một công ty bánh ngọt lớn ở Maroc, phần lớn thu nhập của Berhili là nhờ việc buôn lậu cần sa vào châu Âu. Mỗi năm, tên này tuồn vào châu Âu khoảng 400 tấn cần sa. 

Để bắt được Berhili, cảnh sát đã phải theo dõi và ghi lại các cuộc gọi điện thoại của y trong nhiều tháng cũng như không ngừng thu thập thông tin tình báo về các giao dịch cần sa của y dọc theo tuyến đường Maroc – Libya. 

Người đứng đầu lực lượng Cảnh sát Kinh tế - Tài chính của Italy, ông Francesco Mazzotta nói: Berhili chắc chắn là một trong những kẻ buôn lậu ma túy lớn nhất thế giới. Việc bắt giữ y là kết quả của một trận chiến lớn do lực lượng cảnh sát châu Âu ở Địa Trung Hải tiến hành. Kể từ năm 2013 cho đến nay, chiến dịch chống buôn lậu ma túy của Italy đã thu giữ 20 chuyến hàng chở hơn 280 tấn cần sa với tổng trị giá vào khoảng khoảng 3,2 tỉ USD.

Cũng tại các tuyến đường mới này lại xuất hiện thêm một “mạch” lạ trong dòng chảy ma túy. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường ma túy quốc tế giải thích rằng, ở miền Bắc châu Phi và ở Sahel, thường dễ nhận ra các tuyến đường vận chuyển ma túy cho tới 2 hoặc 3 năm trở lại đây, dường như các cuộc xung đột vũ trang đã cắt đứt chúng hoặc làm cho chúng phức tạp hơn. Bên cạnh đó, đã xuất hiện thêm những “chủ nhân mới” mới với nhu cầu mới, và cùng tồn tại với các nhóm tội phạm khác, như những nhóm phiến quân Tuareg. 

“Những tuyến đường trên bộ đã bị làm cho phức tạp hơn, và được hướng ra biển”, một quan chức điều tra cho hay, “Chúng tôi cũng không hiểu tại sao họ không từ bỏ việc vận chuyển bằng đường biển khi phải đối mặt với một áp lực khổng lồ từ phía cảnh sát. Chúng tôi tin rằng, có thể vận chuyển bằng tuyến này mang lại nhiều lợi nhuận hơn là trên bộ”.

Hà Anh

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文