Thái Lan:

Triệt đường dây làm khẩu trang tái chế

15:07 11/03/2020
Thái Lan hiện có 43 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và một người đã tử vong. Quốc gia này đang thiếu hụt khẩu trang trong bối cảnh dịch đang hoành hành. Nhân cơ hội này, đã có đường dây làm khẩu trang giả tung ra thị trường.


Khẩu trang tái chế

Cảnh sát quận Wihandaeng đã đột kích một nhà máy tái chế ở tiểu khu Nongsuong, tỉnh Saraburi miền Trung Thái Lan và phát hiện cơ sở này tái chế trái phép khẩu trang đã qua sử dụng. "Tôi đã liên lạc với Văn phòng Y tế Công cộng Wihandaeng để buộc tội nhà máy, vì hoạt động của nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của những người mua khẩu trang đã sử dụng cũng như những người trong cộng đồng gần nhà máy", ông Somsak Kaewsena, Cảnh sát trưởng quận Wihandaeng, cho biết.

Hiện trường vụ bắt giữ.

Một công nhân khai báo với cảnh sát rằng họ nhận được khẩu trang đã qua sử dụng từ một đại lý và do đó không biết nguồn gốc thực sự. "Công nhân cho biết họ được trả 1 baht mỗi chiếc, mỗi người tái chế khoảng 300-400 khẩu trang mỗi ngày", ông Somsak nói.

Theo Straitstimes, cảnh sát tìm thấy 6 công nhân phân loại khẩu trang đã qua sử dụng và là lại chúng trước khi xếp vào hộp để trông giống như những cái mới, chưa sử dụng. Các sĩ quan đã thu giữ tất cả khẩu trang tại nhà máy và gửi một số mẫu cho Bộ Thương mại để điều tra nguồn gốc.

Kiểm soát khẩu trang và nước rửa tay

Trước đó, nhà chức trách Thái Lan đã siết chặt quản lý khẩu trang y tế xuất khẩu nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong nước trong bối cảnh chính phủ nước này đang chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh COVID-19 bước vào giai đoạn 3, cấp độ đòi hỏi thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để đối phó với dịch bệnh.

Vụ trưởng Vụ Nội Thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Whichai Phochanakij cho biết, những người đi ra khỏi lãnh thổ nước này sẽ chỉ được phép mang theo số lượng hạn chế khẩu trang nhằm bịt lỗ hổng bị lợi dụng.

Theo quy định mới có hiệu lực ngay lập tức, mỗi cá nhân khi ra khỏi Thái Lan chỉ được phép mang theo 30 khẩu trang hoặc tối đa 50 chiếc nếu có giấy chứng nhận y tế. Trước đó, Vụ Nội Thương yêu cầu phải xin giấy phép nếu xuất khẩu từ 500 chiếc khẩu trang trở lên, nhưng một số bên đã chia nhỏ số lượng trong từng đợt vận chuyển.

Thái Lan đã đưa khẩu trang và nước rửa tay có cồn vào danh sách kiểm soát giá nhằm đối phó với COVID-19. Nhà chức trách Thái Lan cho rằng việc đưa hai loại sản phẩm nói trên vào danh sách kiểm soát giá là cần thiết vì nhu cầu đối với khẩu trang đã tăng từ 30 triệu chiếc lên khoảng từ 40 đến 50 triệu chiếc mỗi tháng sau khi bùng phát dịch. Thái Lan sản xuất khoảng 30 triệu chiếc khẩu trang mỗi tháng.

Ông Whichai Phochanakij cho biết Chính phủ Thái Lan có thể hạn chế số lượng khẩu trang bán cho mỗi người là 10 chiếc một lần mua, trên cơ sở tính toán số lượng đủ dùng cho 15 ngày. Ông Whichai nói rằng theo Luật Giá hàng hóa và dịch vụ năm 1999, khi một mặt hàng được đưa vào danh sách kiểm soát giá, những ai được phát hiện tích trữ hoặc tăng giá có thể sẽ bị phạt tù giam không quá 7 năm hoặc bị phạt tới 140.000 baht (khoảng 4.500 USD), hoặc cả hai. Những ai không tuân thủ sẽ phải đối mặt với hình phạt 5 năm tù giam hoặc bị phạt không quá 100.000 baht, hoặc cả hai.

Thái Lan đẩy mạnh kiểm soát khẩu trang.

Những biện pháp tương tự cũng được áp dụng đối với dung dịch rửa tay, ngoại trừ hạn chế đối với khối lượng xuất khẩu vì loại sản phẩm này vẫn còn đủ số lượng cho nhu cầu trong nước.

Giới chức cho biết những biện pháp nói trên chỉ là tạm thời và sẽ có hiệu lực cho đến khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 qua đi. Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-ocha viết trên Facebook khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang khi ra ngoài và kêu gọi các xí nghiệp, công trình xây dựng tìm cách giảm lượng khói bụi, khí thải. Khí thải từ sản xuất công nghiệp, xây dựng, đốt đồng và phương tiện giao thông được cho là nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí ở Thái Lan trong những năm gần đây ngoài COVID-19. 

Ông Prayut nhận định tình hình hiện nay vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng để đối phó với những kịch bản tồi tệ nhất, chính phủ Thái Lan đang làm việc để đảm bảo có đủ nguồn cung khẩu trang và hỗ trợ khu vực du lịch.

Nguyễn Hưng

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文