Những điều ít biết về 300 nữ CSGT xinh đẹp Triều Tiên

17:20 21/06/2017
Những "cô gái giao thông" của CHDCND Triều Tiên xuất hiện lần đầu trên đường phố Bình Nhưỡng vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi xe cộ còn rất hiếm hoi.

Khi đó, hình ảnh họ tham gia điều tiết giao thông với sự chính xác và lòng nhiệt tình cao độ trở thành đề tài đàm tiếu bởi trước mặt họ là những đại lộ rộng thênh thang nhưng hầu như không có xe cộ qua lại.

Tuy nhiên, sự đàm tiếu này không tồn tại lâu khi lượng xe cộ tại Bình Nhưỡng tăng lên nhanh chóng trong vài năm qua khi CHDCND Triều Tiên đã có những bước đi đầu tiên trong việc mở cửa nền kinh tế.

"Cô gái giao thông" là cụm từ mà du khách quốc tế ưu ái dành cho nữ cảnh sát làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ở Thủ đô Bình Nhưỡng.

Ông Simon Cockerell, Giám đốc Hãng Koryo Tours - đơn vị chuyên tổ chức các chuyến du lịch đến CHDCND Triều Tiên trong suốt 15 năm qua - ca ngợi những "cô gái giao thông" là hình ảnh đại diện lớn nhất và quan trọng nhất của nước này về phương diện du lịch.

"Họ cùng một lúc làm 2 công việc, đó là điều tiết giao thông và "thắp sáng" diện mạo Thủ đô Bình Nhưỡng. Tôi không tin có du khách nào đến thăm Bình Nhưỡng mà lại không chụp ảnh với các "cô gái giao thông", ông Cockerell nói. "Tôi nghĩ sẽ là không quá lời nếu gọi họ là biểu tượng của Bình Nhưỡng dù trong mắt nhiều du khách, họ chỉ là đối tượng để chụp ảnh", ông Cockerell nói thêm.

Nữ cảnh sát CHDCND Triều Tiên.

Dù các cột đèn tín hiệu giao thông đã bắt đầu được đặt tại nhiều ngã tư ở Bình Nhưỡng, nhưng những "cô gái giao thông" vẫn không quản nắng mưa làm nhiệm vụ của mình. Cứ 2 người một làm theo ca, mỗi người làm một tiếng sau đó nghỉ một tiếng rồi lại đổi ca cho người còn lại.

Bất chấp việc chân của họ bị tê cứng khi phải đứng nhiều giờ liền làm nhiệm vụ, Đại úy Ri Myong-Sim, 24 tuổi, chia sẻ: "Chúng tôi phải thực hiện từng hành động của mình với "tính kỷ luật và tinh thần tập trung cao độ".

Đại úy Ri đã làm công việc này được 7 năm, cô cho biết, trước khi được làm công việc này, cô đã phải trải qua những giờ huấn luyện hết sức căng thẳng khi phải liên tục "lặp đi lặp lại những động tác đến mức phát chán".

Tuy nhiên, cô vẫn luôn dặn lòng mình phải liên tục cố gắng: "Mỗi khi cảm thấy chán nản, tôi lại nghĩ rằng những nhà lãnh đạo của chúng tôi, những người luôn quan tâm chăm lo hạnh phúc của nhân dân, đang dõi theo công việc của chúng tôi. Ý nghĩ đó khiến tôi có thể làm việc cả đêm và tiếp tục việc này vào ngày hôm sau mà không cảm thấy mệt mỏi gì".

Đại úy Ri cũng thừa nhận, những cột đèn giao thông mới được lắp đặt tại CHDCND Triều Tiên đã "giúp cho công việc của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn".

Cũng theo Đại úy Ri, để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt tại CHDCND Triều Tiên, các "cô gái giao thông" được trang bị áo bông dày. Dù vậy, hơi thở của họ vẫn nhanh chóng bị đóng băng trong cái rét cắt da cắt thịt, nhất là vào lúc sáng sớm và đêm tối. Khi làm việc vào ban ngày, họ được trang bị kính chống nắng, trong khi đó, vào ban đêm, họ sẽ mặc thêm áo phản quang.

Khi được hỏi liệu việc trở thành tâm điểm chú ý từ các du khách quốc tế có khiến cô bị phân tâm khi đang làm việc hay không, Đại úy Ri chia sẻ: "Chúng tôi luôn tập trung vào công việc và hầu như không để ý đến việc có ai đó nhìn về phía mình". Đại úy Ri cũng cho biết, cô sắp phải nghỉ việc và đang tham gia một lớp tập huấn để có thể trở thành giáo viên.

Theo hãng  AP, những "cô gái giao thông này được lựa chọn hết sức kỹ lưỡng, nhất là ở diện mạo, ngoại hình với mục đích tô đẹp cho đường phố Bình Nhưỡng. Họ sẽ phải rời khỏi vị trí nếu kết hôn hoặc bước qua tuổi 26. Hơn 300 "cô gái giao thông" được coi là "những bông hoa mộc lan" - quốc hoa của CHDCND Triều Tiên.

Vẻ đẹp của họ được trân trọng và được coi là cách thể hiện nỗ lực của Chính phủ CHDCND Triều Tiên trong việc mang lại sự thân thiện cho du khách quốc tế. Họ cũng là đối tượng chụp ảnh ưa thích của du khách và nhà báo quốc tế.

"Họ chính là gương mặt đại diện cho Thủ đô", một quan chức cao cấp của Bộ An ninh CHDCND Triều Tiên phụ trách về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho biết: "Đó chính là lý do họ được lựa chọn dựa trên ngoại hình".

Nguyễn Minh

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文