Những điều ít biết về 300 nữ CSGT xinh đẹp Triều Tiên

17:20 21/06/2017
Những "cô gái giao thông" của CHDCND Triều Tiên xuất hiện lần đầu trên đường phố Bình Nhưỡng vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi xe cộ còn rất hiếm hoi.

Khi đó, hình ảnh họ tham gia điều tiết giao thông với sự chính xác và lòng nhiệt tình cao độ trở thành đề tài đàm tiếu bởi trước mặt họ là những đại lộ rộng thênh thang nhưng hầu như không có xe cộ qua lại.

Tuy nhiên, sự đàm tiếu này không tồn tại lâu khi lượng xe cộ tại Bình Nhưỡng tăng lên nhanh chóng trong vài năm qua khi CHDCND Triều Tiên đã có những bước đi đầu tiên trong việc mở cửa nền kinh tế.

"Cô gái giao thông" là cụm từ mà du khách quốc tế ưu ái dành cho nữ cảnh sát làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ở Thủ đô Bình Nhưỡng.

Ông Simon Cockerell, Giám đốc Hãng Koryo Tours - đơn vị chuyên tổ chức các chuyến du lịch đến CHDCND Triều Tiên trong suốt 15 năm qua - ca ngợi những "cô gái giao thông" là hình ảnh đại diện lớn nhất và quan trọng nhất của nước này về phương diện du lịch.

"Họ cùng một lúc làm 2 công việc, đó là điều tiết giao thông và "thắp sáng" diện mạo Thủ đô Bình Nhưỡng. Tôi không tin có du khách nào đến thăm Bình Nhưỡng mà lại không chụp ảnh với các "cô gái giao thông", ông Cockerell nói. "Tôi nghĩ sẽ là không quá lời nếu gọi họ là biểu tượng của Bình Nhưỡng dù trong mắt nhiều du khách, họ chỉ là đối tượng để chụp ảnh", ông Cockerell nói thêm.

Nữ cảnh sát CHDCND Triều Tiên.

Dù các cột đèn tín hiệu giao thông đã bắt đầu được đặt tại nhiều ngã tư ở Bình Nhưỡng, nhưng những "cô gái giao thông" vẫn không quản nắng mưa làm nhiệm vụ của mình. Cứ 2 người một làm theo ca, mỗi người làm một tiếng sau đó nghỉ một tiếng rồi lại đổi ca cho người còn lại.

Bất chấp việc chân của họ bị tê cứng khi phải đứng nhiều giờ liền làm nhiệm vụ, Đại úy Ri Myong-Sim, 24 tuổi, chia sẻ: "Chúng tôi phải thực hiện từng hành động của mình với "tính kỷ luật và tinh thần tập trung cao độ".

Đại úy Ri đã làm công việc này được 7 năm, cô cho biết, trước khi được làm công việc này, cô đã phải trải qua những giờ huấn luyện hết sức căng thẳng khi phải liên tục "lặp đi lặp lại những động tác đến mức phát chán".

Tuy nhiên, cô vẫn luôn dặn lòng mình phải liên tục cố gắng: "Mỗi khi cảm thấy chán nản, tôi lại nghĩ rằng những nhà lãnh đạo của chúng tôi, những người luôn quan tâm chăm lo hạnh phúc của nhân dân, đang dõi theo công việc của chúng tôi. Ý nghĩ đó khiến tôi có thể làm việc cả đêm và tiếp tục việc này vào ngày hôm sau mà không cảm thấy mệt mỏi gì".

Đại úy Ri cũng thừa nhận, những cột đèn giao thông mới được lắp đặt tại CHDCND Triều Tiên đã "giúp cho công việc của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn".

Cũng theo Đại úy Ri, để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt tại CHDCND Triều Tiên, các "cô gái giao thông" được trang bị áo bông dày. Dù vậy, hơi thở của họ vẫn nhanh chóng bị đóng băng trong cái rét cắt da cắt thịt, nhất là vào lúc sáng sớm và đêm tối. Khi làm việc vào ban ngày, họ được trang bị kính chống nắng, trong khi đó, vào ban đêm, họ sẽ mặc thêm áo phản quang.

Khi được hỏi liệu việc trở thành tâm điểm chú ý từ các du khách quốc tế có khiến cô bị phân tâm khi đang làm việc hay không, Đại úy Ri chia sẻ: "Chúng tôi luôn tập trung vào công việc và hầu như không để ý đến việc có ai đó nhìn về phía mình". Đại úy Ri cũng cho biết, cô sắp phải nghỉ việc và đang tham gia một lớp tập huấn để có thể trở thành giáo viên.

Theo hãng  AP, những "cô gái giao thông này được lựa chọn hết sức kỹ lưỡng, nhất là ở diện mạo, ngoại hình với mục đích tô đẹp cho đường phố Bình Nhưỡng. Họ sẽ phải rời khỏi vị trí nếu kết hôn hoặc bước qua tuổi 26. Hơn 300 "cô gái giao thông" được coi là "những bông hoa mộc lan" - quốc hoa của CHDCND Triều Tiên.

Vẻ đẹp của họ được trân trọng và được coi là cách thể hiện nỗ lực của Chính phủ CHDCND Triều Tiên trong việc mang lại sự thân thiện cho du khách quốc tế. Họ cũng là đối tượng chụp ảnh ưa thích của du khách và nhà báo quốc tế.

"Họ chính là gương mặt đại diện cho Thủ đô", một quan chức cao cấp của Bộ An ninh CHDCND Triều Tiên phụ trách về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho biết: "Đó chính là lý do họ được lựa chọn dựa trên ngoại hình".

Nguyễn Minh

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文