Chiêu trò ép xe khách dán logo của trùm bảo kê Cường "Dụ"

06:39 23/12/2020
Thời gian qua, Cường đã bắt ép các nhà xe khác dán logo tên công ty Phúc Cường để hoạt động, sau đó thu mỗi xe 2 triệu đồng/tháng, vài tháng sau lại thu thêm 10.000 đồng/đầu khách…


Công an tỉnh Thái Bình vừa quyết định bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Văn Cường (tức Cường "Dụ", 42 tuổi, Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phúc Cường) và hai nhân viên của công ty là Vũ Thành Vinh (sinh năm 1994, trú tại thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) và Bùi Duy Khánh (sinh năm 2001, trú tại thôn Phú Thứ, xã Vũ Hội) để điều tra hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản", đồng thời làm rõ hành vi bảo kê, thu "phế" các chủ xe khách chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội. Thời gian qua, Cường đã bắt ép các nhà xe khác dán logo tên công ty Phúc Cường để hoạt động, sau đó thu mỗi xe 2 triệu đồng/tháng, vài tháng sau lại thu thêm 10.000 đồng/đầu khách…

Từ lá đơn tố cáo của bị hại       

Theo tài liệu điều tra, do mâu thuẫn trong việc xe khách Minh Lập chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội trùng thời gian với xe khách của Công ty Phúc Cường, Nguyễn Văn Cường đã cùng với Vũ Thành Vinh, Bùi Duy Khánh sử dụng xe môtô Honda Air Blade tháo biển kiểm soát đi về văn phòng của Công ty Phúc Cường ở số 382, đường Lý Bôn, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình lấy hai áo khoác gió và 2 khẩu trang có sẵn ở trong văn phòng mặc vào rồi đi tìm xe khách của nhà xe Minh Lập.

Vinh điều khiển xe môtô chở Khánh đi theo đường Trần Thái Tông rẽ vào đường Trần Phú hướng về UBND TP Thái Bình. Khi đi đến đoạn giao với đường Lê Thánh Tông thì có khu vực đang xây dựng, Vinh dừng xe bảo Khánh nhặt mấy viên gạch để ném vào xe khách Minh Lập. Khánh xuống xe nhặt hai viên gạch rồi tiếp tục lên xe cùng Vinh đi tìm xe khách Minh Lập.

Cơ quan điều tra khám xét Công ty Phúc Cường.

Vinh chở Khánh đi theo đường Trần Nhân Tông ra đường Lý Bôn, rẽ trái vào đường Lê Lợi đi đến đường Lý Thường Kiệt thì tiếp tục đi về phía đường Hoàng Văn Thái. Khi điều khiển xe trên đoạn đường Hoàng Văn Thái thì Vinh và Khánh nhìn thấy xe khách Minh Lập đang đi từ hướng Cầu Kìm về ngã tư Thiên Trường (đường S2 giao với đường Hoàng Văn Thái).

Vinh và Khánh điều khiển xe môtô quay lại đuổi theo xe khách Minh Lập. Khi đến ngã tư đường S2 giao đường Hoàng Văn Thái, xe khách Minh Lập dừng chờ đèn đỏ.

Lúc này, Vinh điều khiển xe môtô đi sát vào khu vực bên ghế lái của xe khách Minh Lập, Khánh ngồi sau dùng 1 viên gạch ném vào kính cửa lùa ghế lái khiến kính bị vỡ vụn. Vinh điều khiển xe máy đi lên phía trước đầu xe thì Khánh tiếp tục dùng 1 viên gạch ném vào kính chắn gió phía trước xe nhưng không làm kính bị vỡ.

Ném xong, Vinh điều khiển xe môtô chở Khánh rẽ vào đường S2 hướng về cầu Vũ Đông, đến ngã ba đường đi vào xã Vũ Sơn thì rẽ phải đi về thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Vinh và Khánh dừng xe tại khu vực đường liên thôn rồi cả hai cởi áo khoác gió, khẩu trang ra vứt ở vệ đường liên thôn.

Vinh chở Khánh đi về gần nhà Vinh tại thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình thì dừng lại lấy biển số xe ở trong cốp xe tháo ra trước lắp vào xe rồi đi về văn phòng Công ty Phúc Cường và để xe tại đó.

Sau khi nhận đơn trình báo của nạn nhân, căn cứ tài liệu điều tra, ngày 15-12, cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Cường (Cường "Dụ"). Đồng thời, cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp văn phòng làm việc của Công ty Phúc Cường (đường Lý Bôn, TP Thái Bình) và nơi ở của Cường tại đường Trần Thánh Tông (phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình). Quá trình khám xét, cơ quan điều tra thu thập được một số tài liệu. Nhiều hung khí cũng được lực lượng chức năng tìm thấy tại văn phòng Công ty Phúc Cường.

Hung khí thu giữ tại công ty của Cường "Dụ".

Gã lưu manh kiếm ăn bằng nghề bảo kê

Nói về quá khứ bất hảo của Nguyễn Văn Cường, nhiều người dân tại khu vực bến xe khách TP Thái Bình đều lắc đầu ngao ngán. Theo một số người kinh doanh xe khách tại đây, từ thời thanh niên, Cường "Dụ" đã thể hiện là một kẻ ngông cuồng, coi thường pháp luật. Cường "Dụ" có 3 tiền án, là dân anh chị ở Thái Bình.

Năm 1995, khi mới 17 tuổi, Cường "Dụ" đã bị Công an thị xã Thái Bình (nay là TP Thái Bình) bắt giữ, sau đó bị TAND tỉnh Thái Bình xử phạt 30 tháng tù giam về tội "Trộm cướp tài sản".

Năm 1997, Cường "Dụ" ra tù, về địa phương, song không tu chí làm ăn và không có việc làm ổn định. Bản chất hung hăng, cộng thêm "chiến tích" từng ngồi tù, Cường "Dụ" càng lúc càng không coi ai ra gì, xem thường pháp luật. Năm 1998, Cường tiếp tục phạm tội "Cố ý gây thương tích", bị Công an thị xã Thái Bình bắt giữ. TAND tỉnh Thái Bình sau đó tuyên phạt Cường 5 năm tù giam về hành vi này.

Những năm 2008- 2009, lúc này thị xã Thái Bình đã được nâng cấp lên TP Thái Bình, cầu Tân Đệ bắc qua sông Hồng hoàn thành nối liền QL10 giữa tỉnh Nam Định với tỉnh Thái Bình nên nhu cầu đi lại, thoát ly của người dân quê lúa ngày càng tăng lên. 

Dịch vụ vận tải khách cũng vì thế phát triển nhanh chóng. Cường "Dụ" đã thu nạp một số đối tượng hình sự, nghiện ngập khác làm đàn em, bảo nhau đứng ra bảo kê, thu phế cả xe khách liên tỉnh lẫn nội tỉnh. Chính vì ngông cuồng, bất chấp như vậy, tháng 4-2009, Cường "Dụ" tiếp tục bị Công an TP Thái Bình bắt giữ, sau đó bị TAND TP Thái Bình xử phạt 7 năm tù giam về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Chân dung Cường "Dụ".

Sau khi thi hành xong bản án, Cường về địa phương và lập Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phúc Cường. Theo đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phúc Cường do Cường "Dụ" làm Giám đốc chính thức được cấp phép và đi vào hoạt động từ ngày 19-11-2019.

Công ty này có địa chỉ tại nhà riêng của Cường ở phố Nguyễn Thái Học, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình. Ngoài ra, công ty này có văn phòng tại 382 Lý Bôn, gần Bến xe trung tâm Thái Bình, TP Thái Bình.

Thực tế, Công ty Phúc Cường chỉ có 3 đầu xe 16 chỗ hoạt động tuyến Thái Bình - Hà Nội nhưng số lượng xe gắn logo Phúc Cường hoạt động xe dù, bến cóc ở bên ngoài rất nhiều.

Giới kinh doanh vận tải ở Thái Bình kể rằng, thực chất Cường "Dụ" chỉ bỏ tiền đầu tư, xin cấp lốt một số đầu xe khách nhất định chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội. Thế nhưng, lượng đầu xe, tuyến chạy cùng tuyến này mang logo của Công ty Phúc Cường lại rất nhiều, tần suất chạy liên tục trong ngày.

Nguyên nhân là do Cường "Dụ" đứng ra thu nhận xe từ các chủ xe khác. Các chủ xe này có người tự nguyện, có người bị cưỡng ép phải lấy thương hiệu của Công ty Phúc Cường; có người là xe có lốt, tuyến được cơ quan chức năng cấp phép, có người lại chạy xe dù, xe không phép. Đổi lại, các chủ xe "mượn" tiếng của Cường "Dụ" hằng tháng phải nộp về cho Cường trung bình 2 triệu đồng/xe. Cùng với đó, quân của Cường "Dụ" luôn xuất hiện dày đặc ở khu vực trước cửa bến xe khách TP Thái Bình và ngã tư Lý Bôn - Trần Thái Tông để thay nhau "bắt" khách cho các xe gắn logo của công ty.

Một số nhà xe còn phản ánh, mỗi một khách mà người của Công ty Phúc Cường "bắt" hộ, chủ xe mượn danh phải cắt lại cho chúng 20.000 đồng, nếu khách gọi đặt xe qua số hotline của Công ty Phúc Cường thì chúng sẽ thu của chủ xe khách 10.000 đồng/khách.

Đến tháng 7-2020, Cường "Dụ" có ý định cổ phần hóa công ty, mọi người lo sợ sau này xảy ra chuyện gì thì mất tài sản nên không đồng ý và bị Cường dọa sẽ không cho hoạt động nữa.

Một số chủ xe, lái xe khách cùng tuyến Thái Bình - Hà Nội nhưng quy mô nhỏ, lẻ, "thân cô, thế cô" không chấp nhận yêu cầu do Cường "Dụ" ngầm quy định liền bị quậy phá, chặn đầu xe, lạng lách đánh võng không cho vượt lên, thậm chí ném chất bẩn vào nhà, ném vỡ cửa kính, hành hung...

Hiện cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đang mở rộng điều tra vụ án.

Hiền Trâm

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文