Hậu vụ tai nạn máy bay tại Pháp:

'Vấn nạn' tiền bồi thường

18:00 06/04/2015
Trong khi các nhà điều tra khẩn trương làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc hôm 24/3 tại vùng núi Alpes, khiến 150 người thiệt mạng, các nhà kinh tế lại quan tâm tới khoản tiền bồi thường mà hãng Lufthansa (công ty mẹ của Germanwings) có thể đối mặt cùng với các nghĩa vụ pháp lý khác.
Bởi theo Hiệp định về thương vong trên các chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không buộc phải bồi thường cho thân nhân của nạn nhân số tiền lên tới 157.000 USD (thậm chí cao hơn), bất kể máy bay rơi vì lý do gì.

Tổng giám đốc Lufthansa Carsten Spohr cho biết, sẽ tuân thủ thỏa thuận quốc tế quy định về nghĩa vụ pháp lý và đã hỗ trợ ngay 50.000 euro/hành khách (không liên quan tới khoản bồi thường cuối cùng) cho thân nhân của các nạn nhân.

Theo luật sư người Đức Marco Abate, thiệt hại mà hãng Lufthansa phải gánh có thể rất lớn bởi theo Điều 21 Công ước Montreal năm 1999, để tránh nghĩa vụ pháp lý, hãng hàng không phải chứng minh vụ tai nạn không phải do sự bất cẩn hoặc hành động vô cớ của thành viên phi hành đoàn.

Tại Đức, hãng Lufthansa có thể phải bồi thường lớn hơn nếu người thiệt mạng là lao động chính trong gia đình. Theo chuyên gia luật hàng không Holger Hopperdietzelm, hãng Lufthansa có thể phải bồi thường hàng trăm ngàn euro/nạn nhân.

Cha của cơ phó Andreas Lubitz.

Trong khi đó, luật sư người Hà Lan Sander de Lang nhận định, số tiền mà hãng Lufthansa phải bồi thường sẽ phụ thuộc vào việc đơn đòi bồi thường sẽ được gửi tới đâu - việc xử lý đơn kiện có thể theo luật của Pháp (nơi máy bay rơi), hoặc Đức, nơi hầu hết hành khách có vé khứ hồi đến hoặc đi từ đây, hoặc Tây Ban Nha, nơi một số người có thể đã mua vé.

Ngoài ra, gia đình của 3 nạn nhân người Mỹ trong vụ tai nạn này có thể kiện hãng Lufthansa ra tòa án Mỹ, nơi phí bồi thường cao hơn ở châu Âu - có thể hàng triệu USD/hành khách. Từ những nhận định kể trên, giới chuyên môn cho rằng, hãng Lufthansa có thể thỏa thuận với thân nhân các nạn nhân để không phải hầu tòa.

Theo công tố viên, luật sư Marcel Brice Robin, hành động của cơ phó Andreas Lubitz có thể được coi là ngộ sát. Các nhà điều tra vẫn tiếp tục làm rõ cuộc đời bí ẩn của cơ phó Andreas Lubitz, sau khi biết anh ta đã xé giấy khám bệnh, thị lực có vấn đề, bị trầm cảm nặng, đang dùng thuốc chống suy nhược.

Cha mẹ của cơ phó đã bay từ Đức sang Pháp để tưởng niệm con trai và bàng hoàng khi biết, chính Andreas Lubitz là người đã gây ra thảm kịch này. Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin cho biết, họ được cả giới chức Đức và Pháp thẩm vấn.

Theo tờ Bild (Đức), cô Kathrin Goldbach, bạn gái cũ của Andreas Lubitz đang mang thai đứa con của hai người đã đến Pháp để tìm hiểu xem liệu người tình xưa có phải là kẻ giết người hàng loạt hay không. Bởi cô Kathrin Goldbach đã lên kế hoạch làm đám cưới với Andreas Lubitz, nhưng lại chấm dứt mối quan hệ vài tuần sau đó và việc này được coi là nguyên nhân khiến cơ phó làm bậy.

Công tác cứu hộ diễn ra hết sức khó khăn bởi nhân viên cứu hộ, bác sĩ, cảnh sát... tới hiện trường bằng trực thăng và được thả xuống bằng dây cáp. Theo lời ông Yves Naffrechoux, đội trưởng chiến dịch cứu hộ tại Seyne-les-Alpes, khu vực này vô cùng nguy hiểm, trơn trượt và gió mạnh, trong khi các kỹ thuật viên lại không có kỹ năng leo núi.

Ngoài ra, trực thăng cũng không thể đáp xuống bởi khu vực sườn núi không có địa điểm nào bằng phẳng. Vẫn theo lời ông Yves Naffrechoux, không có thi thể hành khách nào còn nguyên vẹn và nhân viên cứu hộ đã tìm khoảng 600 mảnh thi thể nằm rải rác khắp sườn núi, do đó kiểm tra ADN là cách duy nhất để xác định danh tính các nạn nhân.

Ngày 29/3, tại hiện trường vụ tai nạn, người ta đã phát hiện một phần thi thể của cơ phó Andreas Lubitz. Và đội giám định pháp y cũng đã xác định được 78 mẫu ADN khác nhau. Tuy nhiên, theo tuyên bố của người đứng đầu nhóm điều tra làm việc tại thành phố Dusseldorf, ông Jean-Pierre Michel, họ chưa thể bác bỏ giả thiết có lỗi kỹ thuật.

Và mặc dù danh tính của cơ trưởng chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 thuộc hãng Germanwings không được nhà cầm quyền Đức cung cấp, nhưng người ta vẫn biết đó là Patrick Sondenheimer, phi công có hơn 10 năm kinh nghiệm và 6.000 giờ bay với Airbus A320.

Ngày 29/3, tờ Bild (Đức) cho biết, dữ liệu từ bộ ghi âm buồng lái cho thấy, cơ trưởng Patrick Sondenheimer đã thét lên: "Vì Chúa, hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra" trong khi tiếng hành khách la thét có thể được nghe thấy từ phía sau, trong khoảnh khắc trước khi máy bay rơi xuống núi.

Cơ trưởng Patrick Sondenheimer đã cố mở cửa buồng lái trong khoảng 8 phút máy bay giảm độ cao sau khi ông đi toilet, nhưng bất thành. Ngày 30/3, cơ quan chức năng Pháp công bố kết quả điều tra vụ tai nạn kể trên.

Q.T.

Những giây phút đếm ngược đến đại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), cũng là những phút đếm ngược thời khắc lên đường tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) của ba sĩ quan Công an thuộc Tổ công tác số 5. Thật tự hào khi các sĩ quan lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế vào dịp đặc biệt của đất nước.

Chiều 24/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức chương trình Gặp mặt, tọa đàm với chủ đề “Viết tiếp bản hùng ca”, nhằm tri ân đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của TTXVN đã từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào và Campuchia.

Ngày 24/4, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành nội dung phiên họp.

Hội thảo “Biến đam mê công nghệ thành bước đệm sự nghiệp” đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp học sinh, sinh viên định hướng lộ trình phát triển bản thân phù hợp, những thách thức của sinh viên từ giảng đường bước vào thị trường lao động; những cơ hội ngành nghề cho giới trẻ trước làn sóng bùng nổ công nghệ cũng như cách thức nâng cao kỹ năng để sẵn sàng bước vào thị trường lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Không khí tưng bừng trên từng góc phố, con đường. Màu cờ nhuộm đỏ các tuyến phố chính, những con hẻm nhỏ, tung bay trong tự do như hân hoan chào đón Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ai cũng hân hoan chiêm ngưỡng sự bình yên, vẻ đẹp của  thống nhất….

Chiều 24/4, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ Trương Thanh Nhã (SN 2000, ngụ Cà Mau) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Nhiều tháng không có mưa khiến cuộc sống và sinh hoạt của người dân tại các xã Lục Khu, huyện Hà Quảng, Cao Bằng rơi vào tình trạng hết sức khó khăn do thiếu nước trầm trọng. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Cao Bằng không quản ngại khó khăn, kịp thời triển khai nhiều đợt tiếp nước miễn phí đến tận các bản làng xa xôi.

Tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 10% các cặp vợ chồng, trong đó nguyên nhân do nam giới đơn thuần chiếm khoảng 30%, kết hợp với yếu tố từ phía nữ là khoảng 20% – nâng tổng tỷ lệ vô sinh có yếu tố nam giới lên đến 50%. Đây là con số đáng báo động.

Chỉ giảm 1 phiên thăm dò, giá vàng hôm nay lại quay đầu tăng khi niềm yêu thích kim loại quý của nhà đầu tư lại lên ngôi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.