Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon

14:40 20/04/2019
Vụ nổ và hỏa hoạn sau đó đã khiến Deepwater Horizon bị đắm và dẫn đến cái chết của 11 công nhân, đồng thời làm 17 người khác bị thương. Tác nhân gây ra vụ nổ đã làm xảy ra sự cố tràn dầu ngoài khơi lớn ở Vịnh Mexico, được coi là sự cố tràn dầu hàng hải lớn nhất trên thế giới và là thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Mỹ.


Vụ cháy trên Deepwater Horizon được báo cáo bắt đầu lúc 9 giờ 59 phút CDT ngày 20-4-2010. Vào thời điểm đó, đội công nhân gồm 126 người đã ở trên giàn khoan, gồm 7 nhân viên của BP, 79 của Transocean và nhân viên của các công ty khác, bao gồm Anadarko, Halliburton và M-I Swaco.

Các nhân viên của Transocean trên tàu nói rằng đèn điện nhấp nháy, sau đó là 2 rung động mạnh. Theo điều tra nội bộ của BP, một bong bóng khí metan thoát ra khỏi giếng và bắn lên cột khoan, mở rộng nhanh chóng khi nó phá vỡ một số niêm phong và rào chắn trước khi phát nổ. Những người sống sót mô tả vụ việc là một vụ nổ bất ngờ khiến họ có chưa đầy 5 phút để trốn thoát khi chuông báo động kêu.

Vụ nổ theo sau bởi một ngọn lửa nhấn chìm giàn khoan. Sau khi đốt cháy hơn một ngày, Deepwater Horizon đã chìm vào ngày 22-4. Cảnh sát biển cho biết vào ngày 22-4 rằng họ nhận được tin về vụ chìm tàu vào khoảng 10:21 sáng. Vào ngày 8-9, BP đã công bố một báo cáo cho rằng nguồn gây cháy là khí thoát ra vào các cửa hút khí của máy phát điện diesel và nhấn chìm khu vực boong nơi các cửa xả của máy phát chính đang thải ra khí thải nóng.

Tổng cộng có 115 người đã được sơ tán. Xuồng cứu sinh đưa 94 công nhân lên thuyền tiếp tế thuộc sở hữu của Tidwater, Damon Bankston, không có thương tích lớn, 4 người được chuyển sang tàu khác và 17 người đã được sơ tán bằng trực thăng đến các trung tâm chấn thương ở Mobile, Alabama và Marrero, Louisiana. 

Cảnh sát biển đã phỏng vấn các công nhân không bị thương trên Damon Bankston trong vài giờ và sau đó chuyển họ đến một giàn khoan khác; các công nhân đã đến cảng Fourchon, Louisiana, hơn 24 giờ sau. 

Sau đó, họ đã được chuyển đến một khách sạn ở Kenner, Louisiana, nơi họ được cung cấp thực phẩm, chăm sóc y tế và phòng có vòi hoa sen, và được yêu cầu điền vào các mẫu phản ứng sự cố. 

Luật sư của một công nhân đã khởi kiện Transocean tuyên bố rằng một khi các công nhân đã vào bờ, "họ bị khóa vào xe buýt riêng, có an ninh ở đó, không có báo chí, không cho phép có luật sư, không có gì, không có thành viên gia đình" và bị ép buộc ký vào các biểu mẫu trước khi được thả.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng từ 12 - 15 công nhân đã mất tích. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ đã ngay lập tức tiến hành chiến dịch giải cứu liên quan đến 2 tàu của Cảnh sát biển, 4 máy bay trực thăng và máy bay cứu hộ. Hai trong số các tàu tiếp tục tìm kiếm trong đêm. 

Sáng ngày 22-4, Cảnh sát biển đã khảo sát gần 1.940 dặm vuông (5.000 km2). Vào ngày 23-4, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã ngừng tìm kiếm 11 người mất tích, kết luận rằng "những kỳ vọng hợp lý về sự sống sót" đã qua. Các quan chức kết luận rằng các công nhân mất tích có thể đã ở gần vụ nổ và không thể thoát khỏi vụ nổ bất ngờ.

Ngày này năm xưa

Ngày 20-4-2010 đã xảy ra vụ nổ và hỏa hoạn tại Đơn vị khoan ngoài khơi di động bán ngầm Deepwater Horizon (MODU), do Transocean sở hữu và vận hành tại mỏ dầu Macondo, 60 km về phía đông nam ngoài khơi bờ biển Louisiana.

Xuân Trường

Từ một cơ sở massage nằm trong tầng hầm khách sạn sang trọng giữa trung tâm Hà Nội, một đường dây tổ chức mua bán dâm tinh vi đã được dựng lên, hoạt động có tổ chức và thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Với sự vào cuộc quyết liệt, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã bóc gỡ toàn bộ đường dây tội phạm này.

Tháng 5/2016, ông Phạm Thế Hùng (SN 1971) được Chủ tịch HĐQT Công ty CP DV vận tải biển Hải Vân (Công ty Hải Vân, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm, mức lương 56 triệu đồng/tháng, tương đương với 672 triệu đồng/năm. Một ngày sau khi được ký hợp đồng lao động, công ty mở tài khoản trả lương cho ông Hùng tại ngân hàng…

Để tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, Cục CSGT thông báo số điện thoại tiếp nhận thông tin của các Trưởng phòng CSGT toàn quốc để tiếp nhận, xử lý các thông tin liên quan đến tình hình TTATGT, hoạt động của lực lượng CSGT. Các số điện thoại này đều được thiết lập Zalo, Viber…

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, thời tiết mưa nắng thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tháo dỡ công trình cũng như xây dựng nhà ở. Thế nhưng, tính đến ngày 26/7, CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Đông Bắc đã tổ chức tháo dỡ thành công 3 nhà cũ nát; vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sửa chữa xong 3 nhà và đang tiếp tục xây 2 nhà tại bản Chằng, xã Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Chưa kịp lắng xuống sau vụ xe tải bel dừng ngay giữa đường sắt tại Đà Nẵng gây bức xúc dư luận, lực lượng chức năng lại tiếp tục nhận được phản ánh về hàng loạt xe tải nối đuôi vượt rào, tông gãy cần chắn tại địa bàn giáp ranh – tỉnh Quảng Ngãi. Đáng lo ngại, nhiều phương tiện bất chấp tín hiệu cảnh báo vẫn dừng trên đường ray tại đường ngang km898+450, đẩy nguy cơ tai nạn đường sắt lên mức báo động đỏ…

Ngay sau khi nhận được thông tin phối hợp truy bắt đối tượng bỏ trốn, Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhanh lực lượng cùng phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành bắt giữ đối tượng Trần Hải Quỳnh và thu giữ 2 súng quân dụng, nhiều tang vật liên quan đang bỏ trốn tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Ngày 26/7, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Hãng hàng không VietNam Airlines và các đơn vị có liên quan đã chính thức triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên ứng dụng VNeID phục vụ hành khách làm thủ tục lên tàu bay tại Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.