Có hay không mối liên hệ giữa cái chết của Công nương Diana và một người Pháp gốc Việt?

15:00 24/01/2007

Nhật báo Anh The Mail số ra ngày 31/12/2006 tiết lộ đã tìm ra người bí mật trong vụ tai nạn xe hơi gây tử nạn cho Công nương Diana tại Pháp vào năm 1997, và là nhân chứng duy nhất được xác nhận danh tính nhưng lại không được nêu tên trong bản báo cáo của Hầu tước Stevens vừa qua. Đó là một thanh niên 31 tuổi, người Pháp gốc Việt.

Nguồn tin từ Sở Cảnh sát Anh trước đây đã truy tìm người đàn ông lái chiếc xe Fiat Uno màu trắng, được cho rằng đã quệt phải chiếc xe chở Công nương Diana và bạn trai Dodi Fayed ở đường hầm tại thành phố Paris, gây tử nạn cho cả 3 người kể cả tài xế. Bài báo nói rằng người Pháp gốc Việt này tên là Lê Văn Thanh, đã bị Cảnh sát Pháp thẩm vấn sau khi những chuyên viên điều tra xác nhận rằng, màu sơn trên chiếc xe Fiat Uno của anh này được coi là trùng hợp với vết trầy trên chiếc Mercedes chở Công nương Diana và Dodi Fayed.

Các thám tử Pháp cho biết, cha của Thanh đã xác nhận con trai mình vì quá sợ, nên đã đem xe đi sơn lại thành màu đỏ chỉ vài giờ sau đó. Thế nhưng, trong bản báo cáo của Hầu tước Stevens thì lại không nêu ra sự kiện Thanh đã bỏ trốn từ đường hầm Alma vào ngày 31/8/1997, khi chiếc xe Mercedes bị quệt và đã húc vào bức tường thành của đường hầm. Các nhà nghiên cứu xứ sương mù sau khi xem lại những bằng chứng được Cảnh sát Pháp thu thập, đã cho rằng đáng lý ra cảnh sát không nên bỏ qua việc điều tra Lê Văn Thanh.

Bản báo cáo dày 833 trang của Hầu tước Stevens đã bác bỏ những ý kiến cho rằng Công nương Diana đã bị giết hại bởi những âm mưu từ phía Hoàng gia Anh. Tuy nhiên, bài báo trên The Mail nói rằng, có nhiều nhân chứng đã ghi nhận sự kiện về chiếc xe Fiat Uno màu trắng hiện diện vào lúc đó. Riêng anh Lê Văn Thanh đã lên tiếng và cho biết anh ta đang lái xe tại Paris trong đêm Công nương Diana bị tử nạn, và cha của anh là ông Francois Lê cũng xác nhận rằng, con trai của ông có dính dáng đến tai nạn này và đã tìm cách che giấu bằng chứng.

Ông Francois cho biết anh Thanh năm đó chỉ mới 22 tuổi, và là nhân viên bảo vệ làm việc vào ban đêm. Vào đêm xảy ra cái chết của Công nương Diana, khi về đến nhà, anh Thanh đã tỏ ra rất hoảng hốt và lo sợ, nhưng đã không kể cho ông nghe về những điều đã xảy ra. Anh ta chỉ nói chuyện thầm thì với người em trai là Lê Dũng. Sau 9 năm im lặng, ông Francois nói rằng, ông không muốn tin là Lê Văn Thanh chính là người gây ra cái chết của Công nương Diana, nhưng nay thì ông không thể nào giấu được nữa. Ông cho biết con ông đã có những hành động rất bất thường từ đó cho đến nay. Người em là Lê Dũng đã không chịu tiết lộ bất cứ điều gì với ai.

Trở lại với cuộc điều tra, sau khi cảnh sát khám xét kỹ lưỡng nơi xảy ra tai nạn và xác chiếc xe Mercedes màu đen, họ tìm thấy có vết trầy và vết sơn trắng ở phía đuôi sau bên phải. Ðem chất sơn này đi nghiên cứu thì thấy đây là loại màu trắng có tên là Bianco Corfu 224, được Công ty xe hơi Fiat sử dụng cho loại xe Uno, chế tạo từ năm 1983 đến tháng 9/1987. Việc này ngay lập tức đã loại bỏ giả thuyết là phóng viên người Pháp, anh James Andanson, người bị cha của Dodi, nhà tỉ phú Mohamed Al-Fayed gọi là kẻ giết người, vì chiếc xe Fiat của anh này mới sử dụng được 9 năm và được đăng ký vào năm 1988, tức là một năm sau khi Hãng Fiat ngưng việc sử dụng loại sơn Bianco Corfu 224.

Các thám tử Pháp tiếp tục điều tra Andanson, và bản báo cáo của họ nói rằng loại sơn Bianco 210 trên chiếc xe Fiat của anh này cũng không khác biệt gì mấy với loại sơn Bianco Corfu 224 được tìm thấy trên xác chiếc Mercedes. Thế nhưng, cuộc điều tra về Andanson chấm dứt khi cảnh sát cho biết chiếc Fiat Uno của người này không chạy trên đường phố vào đêm hôm đó, mà đã bị tháo bánh và gác lên bằng gạch tại căn nhà của anh cách thủ đô Paris khoảng 170 km về phía nam.

Trong bản báo cáo của mình, Hầu tước Stevens đã gạt bỏ những ý kiến cho rằng, Andanson là một phần của âm mưu ám sát Công nương Diana, và nếu anh này thực sự có âm mưu như vậy thì anh ta không dại gì mà dùng một chiếc xe do chính anh ta đứng tên trong đăng ký.

Anh Lê Văn Thành bên chiếc xe Fiat Uno.

Cảnh sát Pháp đã tìm kiếm hơn 4.000 chiếc xe Fiat Uno màu trắng, trước khi giới hạn cuộc điều tra xuống chỉ còn 2 chiếc, 1 chiếc của Andanson, và 1 chiếc của Lê Văn Thanh. Thanh nói với các thám tử rằng, việc sơn lại chiếc xe diễn ra vài giờ trước khi vụ tai nạn của Công nương Diana xảy ra vào buổi chiều ngày 30/8/1997. Sau 6 tiếng đồng hồ thẩm vấn, Thanh được trả tự do, cho dù lớp sơn trắng dưới lớp sơn đỏ được cho thấy là trùng hợp với loại sơn trên chiếc Mercedes. Ông cho biết, mục tiêu của bản báo cáo của ông không phải là để tìm ra nguyên nhân của tai nạn, mà mục tiêu là để xác định trước những lời tố cáo của ông Mohamed Al-Fayed, về việc có âm mưu ám sát Công nương Diana và con trai ông ta.

Nguồn tin cho biết Hầu tước Stevens đã gửi một bản báo cáo 5.000 trang cho nữ Thẩm phán Elizabeth Butler-Sloss, người sẽ chịu trách nhiệm về việc mở lại vụ án, và trong đó có nhiều chi tiết về chiếc xe Fiat Uno và Lê Văn Thanh, kể cả tên của khoảng một chục nhân chứng khác. Ðiều đáng chú ý là tên của Thanh không hề được nhắc tới trong bản điều tra này, mà ông Stevens chỉ gọi Thanh là “người tài xế lái chiếc xe Fiat Uno thứ hai”. Khi được hỏi lý do tại sao, phát ngôn viên của ông Stevens nói rằng, đây là một chi tiết chưa chắc đã quan trọng, mục tiêu của bản điều tra là trình bày sự vụ, còn các điều tra viên sẽ phải đi xa hơn.

Riêng với Thanh, anh ta không muốn tiếp xúc với ai. Thanh nói tai nạn này đã làm cho đời sống của anh ta đảo lộn hoàn toàn, và nay anh đang hành nghề lái xe taxi tại Paris. Thanh cho biết đã có rất nhiều chuyện xảy ra với anh trong thời gian 9 năm qua, nay anh đã có gia đình và có con. Khi được hỏi chuyện gì đã xảy ra trong đêm hôm đó, anh nói anh không muốn kể lại chi tiết vì có quá nhiều sự phức tạp. Cảnh sát đã đến gặp anh cũng như nhiều người quan trọng khác, họ muốn anh giúp họ nhưng đây không phải là công việc của anh

Quốc Hùng (theo The Mail)

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文